Năng lực bộ 3 máy bay tầm xa Mỹ bị gián đoạn

Với quyết định dừng bay toàn bộ B-1B Lancer được Không quân Mỹ đưa ra khiến năng lực tấn công tầm xa của Mỹ bị gián đoạn.

Trang Military ngày 8/6 dẫn lời ông Russell - Phát ngôn viên của Không quân Mỹ cho biết, việc phát hiện sự cố hệ thống ghế phóng trên một chiếc B-1B Lancer đã khiến Không quân Mỹ đưa ra quyết định dừng bay toàn bộ B-1B để điều tra.

Ông Russell cho biết: 'Trong quá trình điều tra sự cố khiến một chiếc máy bay chiến lược B-1B phải hạ cánh khẩn cấp ở TP. Midland, bang Texas, chúng tôi đã phát hiện trục trặc ở bộ phận ghế thoát hiểm. Do đó, việc tạm ngưng toàn bộ hoạt động của B-1B là cần thiết. Tuy nhiên, các máy bay có thể trở lại hoạt động sau khi vấn đề được giải quyết'.

Cửa thoát hiểm của B-1B Lancer biến mất nhưng ghế phóng vẫn không thể hoạt động.

Nguồn tin này cho biết, vụ việc xuýt trở thành đặc biệt nghiêm trọng với B-1B diễn ra hôm 1/5 khi chiếc máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer số hiệu 86-0109 đã gặp trục trặc khi động cơ ngừng hoạt động khiến kíp bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Sau đó, cuộc điều tra đã được tiến hành, Không quân Mỹ đã phát hiện 1 động cơ của chiếc máy bay nay bị hỏng và cửa thoát hiểm trên nóc buồng lai đã bị bay mất.

Theo đánh giá của Military, rất có thể tổ bay đã giật ghế dù để thoát hiểm khi máy bay gặp sự cố nhưng không thành công và họ đã phải tiếp tục điều khiển máy bay hạ cánh. Và họ đã hạ cánh an toàn. 'Sự an toàn của phi công là ưu tiên hàng đầu chúng tôi sẽ làm việc tích cực để phát hiện và khắc phục', ông Russell khẳng định.

Nguyên nhân khiến chiếc B-1B gặp sự cố đã khá rõ ràng tuy nhiên Mỹ không hề cho biết thời điểm khắc phục xong sự cố có thể với toàn bộ 62 chiếc máy bay tầm xa này. Như vậy, mắt xích quan trọng trong bộ 3 máy bay tầm xa của Mỹ bị gián đoạn và điều này ảnh hưởng lớn sức tấn công của Không quân Mỹ nếu xung đột xảy ra.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường bộ 3 máy bay này trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất, chúng vẫn không được đánh giá cao. Hiện nay, loại máy bay ném bom chính của Không quân Mỹ vẫn là B-52, loại máy bay cất cánh lần đầu vào năm 1952.

Trong số 744 chiếc được chế tạo từ trước tới nay, hiện chỉ còn 76 chiếc B-52H được nâng cấp vẫn còn được sử dụng. Chúng không còn khả năng vượt qua hệ thống phòng không hiện đại, nhưng chúng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến năm 2040 với vũ khí mới.

Trong khi đó, B-1B Lancer của Không quân Mỹ dù rất mạnh nhưng đã không còn được trang bị vũ khí hạt nhân và chỉ có thể hoạt động trong những khu vực giao tranh nhỏ. Những loại máy bay này cũng sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến năm 2040.

Như vậy, máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit là loại vũ khí duy nhất có thể xâm nhập và đánh bom tầm xa mà Mỹ đang có. Vốn là loại phi cơ đắt tiền, Không quân Mỹ chỉ có 20 chiếc và đã từng bị tổn thất khi một phi cơ B-2 bị rơi trong một tai nạn gần đảo Guam.

Lực lượng này chỉ có thể điều động một số lượng giới hạn B-2 Spirit và việc mất một phi cơ cũng sẽ giảm khả năng chiến đấu một cách đáng kể. Số liệu từ Cục Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết, chỉ có 16 chiếc B-2 Spirit được coi là đủ khả năng tham chiến. Trong số này, khoảng 9 chiếc có thể sẵn sàng được điều động.

Con số này còn tiếp tục giảm khi tính cả những chiếc được sử dụng cho mục đích huấn luyện, và thực tế một sĩ quan cấp cao của Không quân Mỹ cho biết số máy bay B-2 Spirit thực sự có thể sử dụng chỉ có 6 chiếc. Số còn lại đều được lưu kho để bảo dưỡng.

Trước đây, việc Mỹ sử dụng B-2 trong cuộc chiến Nam Tư cũng đã bộc lộ những vấn đề về xác định mục tiêu. Thời gian để B-2 xử lý và phản ứng đối với các thông tin về mục tiêu là quá lâu. Khi B-2 bay đến khu vực mục tiêu đã định sau khi xử lý dữ liệu thì các mục tiêu đã kịp di chuyển. Việc xác định mục tiêu của B-2 cũng thường xuyên gặp sai sót.

Trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, B-2 sẽ được sử dụng chủ yếu để tiêu diệt các mục tiêu cố định. Loại máy bay này không có khả năng thực hiện các nhiệm vụ khác do khả năng bảo đảm yếu từ các vệ tinh trên quỹ đạo và do bản thân B-2 có số lượng ít.

Không những thế, ý kiến cho rằng B-2 có thể bay tự do trong khu vực phòng không của Nga là hoàn toàn vô căn cứ. Thực tế việc ứng dụng B-2 cho thấy đi cùng loại máy bay tàng hình này là rất nhiều các loại máy bay khác như Е-3, Е-8, ЕА-6В và F-15. Chính vì vậy, tính năng tàng hình là vô tác dụng.

Có lẽ vì nguyên nhân này Không quân Mỹ từ chối mua thêm B-2 dù được giảm giá, đây được coi là minh chứng cho thấy cuối cùng họ đã nhận ra kết quả không như tính toán. Với các hệ thống phòng không của Nga thì ngay cả với S-300 hiện nay, các máy bay tàng hình của Mỹ cũng không thể vượt qua, chứ chưa nói tới S-400 hoặc sắp tới là S-500.

Theo Ngọc Hòa/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/nang-luc-bo-3-may-bay-tam-xa-my-bi-gian-doan-3359720/