Nếu được giảm thuế, giá xe hơi sẽ giảm

Theo tính toán của các hãng xe, sẽ có cuộc đua giảm giá xe hơi khá mạnh nếu Chính phủ xem xét thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ 1/1/2018, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xilanh từ 1.500 - 2.000cc đang áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 40%, các mẫu xe có dung tích xilanh từ 1.500cc trở xuống áp dụng mức 35%.

Nếu áp dụng 'giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước' thì chắc chắn các dòng xe lắp ráp có dung tích xilanh từ 2.500cc trở xuống sẽ có thể giảm giá mạnh.

Theo tính toán, với tỉ lệ nội địa hóa 10%, một chiếc xe sản xuất trong nước chỉ giảm giá được khoảng 5%. Tuy nhiên, khi nâng tỉ lệ nội địa hóa lên 20%, mỗi chiếc xe có mức giảm giá là 10 - 12%, tương đương 60 - 70 triệu đồng. Việt Nam đang có những dự án đầu tư lớn vào sản xuất ôtô và tập trung vào việc sản xuất khung xe, động cơ cùng nhiều chi tiết khác.

Với việc tạo ra khung xe từ thép tấm và một số linh kiện khác, doanh nghiệp sẽ đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%. Khi đó giá xe hơi sẽ giảm khoảng 20% và chiếc xe có giá bán ra 600 triệu đồng sẽ giảm khoảng 120 triệu đồng. Nếu hoàn toàn cả động cơ xe tại Việt Nam, tỉ lệ nội địa hóa đạt trên 60%, giá thành xe sẽ giảm 30% và chiếc xe 600 triệu đồng có thể giảm 180 triệu đồng.

Theo Dân Sinh

Tags: sản xuất  |  giảm giá  |  nội địa hóa  |  áp dụng  |  dung tích  |  600 triệu đồng  |  khung xe  |  Việt Nam  |  linh kiện  |  tính toán