Nga chọn Mỹ hay châu Âu?

Hãng hàng không Nga Aeroflot chính thức hủy mua Boeing 787 Dreamliner, cơ hội cho Airbus giành khách hàng.

Nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing tiếp tục đón những tin tức không vui liên quan đến các máy bay dòng 787 Dreamliner sau khi hãng hàng không Nga Aeroflot chính thức hủy bỏ đơn đặt hàng 22 chiếc máy bay, trị giá ước khoảng 5,5 tỷ USD.

Hãng hàng không Aeroflot của Nga sẽ không mua máy bay Boeing 787 Dreamliner.

Thông báo này đã được công bố trong báo cáo hàng tháng của Boeing vừa qua.

Ban đầu Aeroflot đã đặt mua 22 chiếc 787- 8 Dreamliner nhưng sau đó thay đổi thành 18 chiếc 787 Dreamliner và 4 chiếc 787-9 hồi năm 2007. Tuy nhiên, sau đó đơn hàng đã rơi vào tình trạng không chắc chắn vào năm 2015 và đến nay đã bị hủy bỏ.

Tin tức đến với Boeing sau hàng loạt sự cố kỹ thuật liên quan đến Boeing 737 MAX và Boeing không có kết quả nào tích cực hơn cho việc sớm đưa dòng máy bay này trở lại hoạt động, thỏa mãn các yêu cầu của cơ quan quản lý.

Vụ hủy đơn đặt hàng Boeing của Aeroflot tạo điều kiện cho nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus tận dụng cơ hội để quảng bá các sản phẩm Air350 A350 mới của mình.

Airbus đang đối mặt khả năng tăng thuế 10% nếu xuất khẩu sang Mỹ. Nhưng việc áp thuế sẽ không áp dụng với các bộ phận máy bay do EU sản xuất được sử dụng trong các hoạt động lắp ráp tại nhà máy Alabama của Airbus hoặc những phần được hãng máy bay Boeing của Mỹ sử dụng, nhằm bảo vệ công việc sản xuất của Mỹ.

Điều này có nghĩa là Airbus có thể bị giảm các đơn đặt hàng máy bay tại Mỹ do chi phí tăng lên. Khi đó, Nga sẽ là một khách hàng trong tầm ngắm.

Airbus có thể tìm cách mời chào Air350 A350 mới cho Nga.

Thông tin về vụ hủy bỏ đơn hàng máy bay Boeing 787 Dreamliner của Aeroflot có thể là một tin mừng cho Airbus khi họ hoàn toàn có cơ hội tranh giành khách hàng.

Hôm 8/10 vừa qua, Giám đốc điều hành Aeroflot Valery Okulov tuyên bố, hãng này có thể mua thêm Airbus A330s để kéo dài hành trình bay tới Viễn Đông. Máy bay A330 cũng là máy bay mang nhãn hiệu Aeroflot đầu tiên được trang bị hệ thống giải trí trên chuyến bay (IFE).

Dù có khả năng tăng mua máy bay Airbus, Aeroflot cũng có thể sẽ cắt giảm số lượng máy bay châu Âu của hãng này. Aeroflot có kế hoạch giảm số lượng A330 vào cuối năm 2021. Thay vào đó, họ có thể mua Air350 A350.

Theo Huy Vũ/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/nga-chon-my-hay-chau-au-3389297/

Tags: khách hàng  |  châu Âu  |  máy bay  |  sản xuất  |  Hàng không  |  Boeing 787 Dreamliner  |  đặt hàng  |  Air350 A350  |  vừa qua  |  sử dụng