Nga ra mắt 2S19 Msta-S bánh lốp, Việt Nam có quan tâm?

Hiện nay Quân đội Nga chưa có nhu cầu đối với một khẩu pháo xe tải không tháp pháo kiểu CAESAR, tuy nhiên họ vẫn chế tạo để phục vụ xuất khẩu.

Trong biên chế lực lượng pháo binh Quân đội Nga thì các chủng loại pháo tự hành của họ đều đặt trên khung gầm xe bọc thép bánh xích, với cấu hình có hoặc không có tháp pháo với một số đại diện tiêu biểu như 2S7 Pion, 2S3 Akatsiya, 2S19 Msta-S và mới nhất là 2S35 Koalitsiya-SV.

Nhờ có lãnh thổ rộng lớn với địa hình nhiều thảo nguyên bằng phẳng, các loại pháo tự hành của Nga có thể cơ động một cách rất thuận lợi, ngoài ra khi cần thiết thì chúng cũng rất nhanh có mặt tại điểm nóng nhờ cầu hàng không với năng lực đáng nể của Không quân Nga.

Chính vì vậy mà ngành công nghiệp quốc phòng Nga thực chất đang đứng ngoài xu thế hiện tại đó là chế tạo các khẩu pháo tự hành không tháp pháo gắn trên khung xe tải việt dã nhằm giảm trọng lượng tác chiến, dễ dàng không vận tới mọi chiến trường.

Nguyên mẫu sản xuất của pháo tự hành bánh lốp Koalitsiya-SV-KSh

Nhưng có vẻ như nhận thấy 'miếng bánh' thị phần vũ khí đang bị các đối thủ đến từ châu Âu, Israel hay thậm chí là Trung Quốc chiếm lĩnh thì tư duy thiết kế của Nga cũng phải thay đổi, họ đã rục rịch tham dự cuộc đua nhằm giành các hợp đồng xuất khẩu.

Vào cuối năm 2017, Nga đã chính thức giới thiệu phiên bản bánh lốp của pháo tự hành bánh xích tiên tiên 2S35 Koalitsiya-SV với mã định danh Koalitsiya-SV-KSh được đặt trên khung gầm xe tải KamAZ 6560 8x8.

Tuy nhiên biến thể này vẫn bị đánh giá là còn khá cồng kềnh, khi nó thực chất đã bê nguyên tháp pháo của biến thể bánh xích đặt trên khung gầm bánh lốp mà thôi, trọng lượng tổng thể của hệ thống vì vậy chưa được cải thiện bao nhiêu.

Bản vẽ phiên bản bánh lốp của pháo tự hành 2S19 Msta-S đặt trên khung gầm xe tải việt dã BAZ 8x8

Có lẽ nhận thấy nhược điểm này mà mới đây Nga đã giới thiệu ý tưởng phiên bản bánh lốp của 2S19 Msta-S 152 mm, thiết kế này đã giản lược đi rất nhiều thành phần phụ, khiến vũ khí trên mang hơi hướng của những khẩu pháo tự hành xe tải hiện đại.

Chưa rõ đến bao giờ nguyên mẫu thực tế của 2S19 Msta-S đặt trên khung cơ sở BAZ mới chính thức được giới thiệu, nhưng đây có thể xem như một ứng viên sáng giá cho Quân đội nhân dân Việt Nam.

Vào thời điểm này chúng ta đã nhận đủ 64 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK, trong tiến trình đưa Lục quân lên hiện đại thì sau tăng - thiết giáp, đối tượng yêu cầu được nâng cấp tiếp theo chính là pháo binh.

Từ năm 2015 đã xuất hiện thông tin cho biết Việt Nam quan tâm và có thể tiến tới đặt mua 108 tổ hợp pháo tự hành xe tải CAESAR cỡ 155 mm do Pháp sản xuất, nhưng vì một số vướng mắc mà hợp đồng đã không thể ký kết.

Trong tương lai khi đối tác quốc phòng truyền thống của Việt Nam là Nga đã sản xuất được sản phẩm với tính năng tương đương thì đây có thể xem như một lựa chọn tốt cho chúng ta, khi có thể tận dụng một phần cơ sở vật chất cũ đặc biệt là đạn pháo 152 mm để đảm bảo chiến đấu thay vì mua mới hoàn toàn.

Theo Tùng Dương/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/quoc-phong/quoc-phong-viet-nam/nga-ra-mat-2s19-msta-s-banh-lop-viet-nam-co-quan-tam-3387598/

Tags: 2S19 Msta S  |  pháo tự hành  |  sản xuất  |  phiên bản  |  giới thiệu  |  trọng lượng  |  quan tâm  |  việt dã  |  thực chất