Nghệ An hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quy trình khám, chữa bệnh là xu hướng tất yếu, giúp người dân đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi, đồng thời giúp các y sĩ, bác sĩ truy xuất nhanh thông tin người bệnh, hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm, X-quang, siêu âm… theo dõi lập y lệnh và kê đơn thuốc. Từ đó, giúp công tác khám, chữa bệnh hiệu quả hơn.

Nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa TP Vinh hướng dẫn người dân đăng ký khám, chữa bệnh trên hệ thống.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 52 đơn vị y tế trực thuộc sở y tế là các bệnh viện đa khoa tuyến huyện và đa khoa khu vực cùng nhiều bệnh viện ngoài công lập, tạo thuận lợi cho người dân khi tiếp cận, có nhu cầu sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Nhằm tạo đột phá trong phát triển bệnh viện, ngành y tế đã yêu cầu tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn triển khai xây dựng mô hình bệnh viện thông minh để vừa giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Hồng cho biết, đến nay các đơn vị y tế trong tỉnh đều từng bước 'số hóa' nhằm phát triển toàn diện, bền vững, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hạn chế đến mức thấp nhất các thủ tục 'rườm rà', kém hiệu quả. Bệnh viện thông minh là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm cho ngành y tế địa phương phát triển trong thời gian tới.

Bệnh viện đa khoa TP Vinh là điểm sáng về ứng dụng công nghệ số vào quy trình khám bệnh, chữa bệnh. Bệnh viện đã áp dụng 100% bệnh án điện tử; sử dụng chữ ký số trong khám, chữa bệnh... Bác sĩ Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP Vinh chia sẻ: Năm 2019, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 2.000 đến 2.500 người bệnh khám ngoại trú và hơn 700 người bệnh điều trị nội trú, từ khi bắt đầu ứng dụng CNTT vào hoạt động, số hóa tất cả hoạt động khác giúp điều hành quản lý một cách chuyên nghiệp. Bệnh viện đã phát hành hơn 12 nghìn thẻ khám, chữa bệnh thông minh, tích hợp bốn trong một được phát cho người bệnh sử dụng để: đặt lịch khám bệnh, thanh toán viện phí, tra cứu lịch sử khám bệnh và sử dụng như thẻ rút tiền mặt thông thường. Ngay từ hệ thống ki-ốt tự tiếp đón, thông qua thẻ khám, chữa bệnh, người bệnh có thể đăng ký vào phòng khám, giảm thời gian chờ đợi từ 20 phút xuống 1 phút; người có thẻ bảo hiểm y tế thì đăng ký lấy số thứ tự vào quầy tiếp nhận. Cùng với đó, việc ứng dụng chữ ký số trong khám, chữa bệnh; phối hợp chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện tham gia hội chẩn tham vấn trực tuyến có mặt của các bác sĩ và gia đình; bệnh án điện tử làm tăng tính minh bạch, giúp người dân yên tâm chữa trị bệnh. Hơn thế nữa, các y sĩ, bác sĩ chỉ cần đăng nhập vào bệnh án điện tử là tra cứu được tiền sử, quá trình chữa bệnh của người bệnh cũng như những xét nghiệm hiện tại giúp quá trình khám, chữa bệnh hiệu quả hơn.

Xây dựng mô hình thông minh đòi hỏi sự đồng bộ, từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị phải hiện đại, nhất là hạ tầng công nghệ thông tin vì đòi hỏi chi phí đầu tư rất cao; rồi vấn đề bảo mật an ninh mạng cũng rất quan trọng, đòi hỏi bệnh viện phải ưu tiên, có chính sách đầu tư hợp lý. Ði cùng với sự đầu tư cơ sở vật chất thì nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quyết định. Bác sĩ Phan Thế Long, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện đa khoa TP Vinh cho biết thêm, việc ứng dụng CNTT là cần thiết đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức, chúng tôi đã xây dựng lộ trình đào tạo hết sức bài bản, ký hợp tác với các cơ sở đào tạo y khoa có uy tín, nhiều thầy thuốc giỏi đầu ngành về giảng dạy tại bệnh viện. Ngoài ra, thiết lập cổng thông tin điện tử giúp người bệnh đăng ký khám, chữa bệnh bất cứ nơi nào qua mạng in-tơ-nét; tra cứu lịch sử khám, chữa bệnh của mình hay dịch vụ tư vấn trực tuyến thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng.

Thực tế cho thấy, hoạt động của bệnh viện được điều hành, quản lý tương đối chuyên nghiệp, nhất là việc số hóa các hoạt động khám, chữa bệnh. Chị Trần Thị Khánh Huyền, trú ở 178 Trần Phú, TP Vinh chia sẻ: Nếu những lần đi khám trước phải chờ đợi rất mất thời gian thì giờ đây đến bệnh viện khám thấy thuận tiện hơn nhiều. Với việc sáu tháng đi kiểm tra sức khỏe một lần, thì việc không phải xếp hàng là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút người bệnh.

Ðáng mừng, không chỉ Bệnh viện đa khoa TP Vinh lấy việc ứng dụng CNTT làm bước đột phá mà còn nhiều bệnh viện khác ở địa phương này như: Ða khoa Khu vực Tây Bắc Nghệ An, Hữu nghị đa khoa Nghệ An, Y học cổ truyền Nghệ An... cũng đang từng bước xây dựng mô hình bệnh viện thông minh, phát triển bền vững, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Theo Ninh Cơ/Nhân dân

Tags: Nghệ An  |  thông minh  |  bệnh viện  |  chữa bệnh  |  người bệnh  |  xây dựng  |  ứng dụng  |  hoạt động  |  khám bệnh  |  Bệnh viện Đa khoa  |  người dân