Nhùng nhằng máy bay bỏ quên 12 năm: Biểu hiện điển hình

Nhìn rộng ra, thủ tục chồng chéo, phức tạp không chỉ gây khó khăn cho nhà đầu tư, giảm hiệu quả dự án mà còn tạo đất cho tham nhũng.

Chiếc Boeing 727-200 - của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia) bị bỏ rơi 12 năm ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) tới giờ vẫn chưa xử lý được do vướng mắc về quy trình, thủ tục.

Chiếc Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài đã bị nhà chức trách hàng không Campuchia xóa quốc tịch đăng ký từ nhiều năm trước. Ảnh: TTO

Cụ thể, Chính phủ đã chỉ đạo giao Bộ GTVT tổ chức bán đấu giá máy bay thu hồi tiền nộp ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Cục Hàng không Việt Nam không xác định được giá khởi điểm do chưa từng có tiền lệ. Vì lúng túng Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị không bán mà điều chuyển tàu bay này cho ACV. Nhưng điều chuyển tài sản công cho ACV vẫn phải định giá và báo cáo với Thủ tướng.

Bình luận về việc này, PGS.TS Lê Cao Đoàn - Viện kinh tế Việt Nam cho rằng, 'việc không lớn' nhưng quy trình xử lý quá phức tạp, rườm rà khiến hơn chục năm qua chiếc máy bay vẫn nằm ở sân bay Nội Bài làm giảm giá trị tài sản, tốn diện tích sử dụng của sân bay.

Chia sẻ với sự lúng túng của các cơ quan chức năng, ông Đoàn cho hay ở Việt Nam hay ngay cả trên thế giới cũng không có một quy định nào để xác định giá cả với một tài sản không phải của mình nhưng lại bị bỏ lại trên đất nước mình cả. Vì thế, sự lúng túng của cơ quan quản lý là dễ hiểu vì nó chưa từng có tiền lệ để xử lý.

Tuy nhiên, nếu hiểu một cách đơn giản, đây là máy bay của nước khác bị bỏ lại sân bay Nội Bài, không phải là một loại hàng hóa hay tài sản của Việt Nam, vì thế cần xác định các bước xử lý sau:

Trước hết, khi muốn xử lý máy bay này trước hết cần xác định rõ đó là tài sản thuộc sở hữu của ai? Ai quản lý tài sản này? Tiếp đến, nếu đó là một hàng hóa thì bán với giá nào? Việc xác định giá chỉ cần dựa trên thị trường có loại máy bay này không? Tình trạng của chiếc máy bay đó thế nào là ra.

Với chiếc máy bay này, PGS Lê Cao Đoàn cho rằng Campuchia đã khẳng định chiếc máy bay đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia và đề nghị Việt Nam xử lý theo quy định pháp luật của Việt Nam. Như vậy, việc xử lý chiếc máy bay này giờ là toàn quyền của Việt Nam.

Vậy việc xác định giá trị tài sản của chiếc máy bay này thế nào? Nếu đây là chiếc máy bay bỏ đi, chỉ còn là đống sắt vụn, không còn giá trị sử dụng, việc xử lý chỉ cần bán đồng nát là xong.

Ngược lại, nếu chiếc máy bay còn sử dụng được thì cần mời các đơn vị có chuyên môn về kỹ thuật, về môi trường thẩm định, đánh giá cụ thể về tình trạng của chiếc máy bay này. Nếu cần phục vụ cho nghiên cứu thì giữ lại để nghiên cứu, nếu có thể bán thì xác định giá tương đương và bán đi.

'Xử lý chiếc bay là việc rất nhỏ nhưng khi xử lý lại quá phức tạp, rườm rà, rắc rối, không hiệu quả.

Điều này cho thấy việc xác định và xây dựng định hướng phát triển nền kinh tế thị trường của Việt Nam chưa theo một quy chuẩn chuẩn và hiện đại.

Chính vì chưa theo chuẩn nào nên việc áp dụng, xử lý ở trường hợp nào cũng khó khăn, lúng túng', PGS Lê Cao Đoàn nói.

Vẫn theo vị chuyên gia, chiếc máy bay chỉ là một biểu hiện cụ thể của hoạt động bị bỏ rơi còn trong thực tế, việc xử lý lúng túng, rườm rà, phức tạp có ở mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong hoạt động xây dựng, đầu tự hạ tầng.

Nêu hàng loạt ví dụ về các dự án xây dựng bị ngâm tôm, kéo dài thời gian, chậm tiến độ do vướng mắc về thủ tục hành chính, quy trình xử lý, do chính sách xung đột, chồng chéo, PGS Lê Cao Đoàn cho rằng đó là hạn chế kéo lùi sự phát triển của doanh nghiệp.

Thực trạng trên đang làm doanh nghiệp mất động lực, cơ quan nhà nước lúng túng trong việc thực hiện. Đã xảy ra tình trạng dừng - ngâm - đùn đẩy. Đây cũng là điểm nghẽn lớn cho cả nền kinh tế, là nguyên nhân khiến cho việc chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua.

Vị chuyên gia nhận định, những thủ tục chồng chéo, phức tạp không chỉ gây khó khăn cho nhà đầu tư, giảm hiệu quả dự án mà còn tạo đất cho tham nhũng.

Theo Thái Bình/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/nhung-nhang-may-bay-bo-quen-12-nam-bieu-hien-dien-hinh-3391379/

Tags: máy bay  |  Việt Nam  |  xác định  |  tài sản  |  lúng túng  |  phức tạp  |  sân bay  |  thủ tục  |  rườm rà  |  khó khăn