Những việc không nên làm sau 9 giờ tối: Ai mắc thì phải sửa ngay lập tức!

Chúng ta cứ nghĩ đó là những thói quen lành mạnh, có thể thực hiện sau 9 giờ tối. Nhưng thực tế cho thấy chúng lại rất có hại cho sức khỏe.

Có một điều không ai có thể phủ nhận là giấc ngủ ban đêm cực kỳ quan trọng, có phần quyết định hiệu suất công việc vào ngày hôm sau.

Chúng ta đều hiểu rằng giấc ngủ nên kéo dài khoảng 7 tiếng/đêm, nhưng lại quên để ý đến chất lượng của giấc ngủ. Theo các chuyên gia sức khỏe, để có một giấc ngủ ngon và sâu, bạn nên tránh làm những việc này sau 9 giờ tối.

1. Ăn quá nhiều

Ăn quá no vào buổi tối không những khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát do nạp nhiều calo mà còn tác động không tốt lên dạ dày.

Hơn nữa, lúc này dạ dày không đủ thời gian để tiêu hóa hết thức ăn do đó rất dễ dẫn đến bệnh đau bao tử. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian lý tưởng nhất để ăn tối là lúc 19 giờ.

Khi có đồ ăn, dạ dày phải tăng tiết axit để tiêu hóa thức ăn dẫn đến bệnh dạ dày. Hơn nữa, vào cuối ngày dạ dày không đủ thời gian để tiêu hóa hết thức ăn do đó rất dễ dẫn đến bệnh đau dạ dày.

Nếu bạn cảm thấy đói, trước khi đi ngủ có thể ăn nhẹ, ví dụ như một miếng bánh mì nhỏ. Ngoài ra, không nên ăn quá nóng, quá no. Các đồ ăn như khoai tây, hành tây, đậu, bắp cải dễ tạo ra ợ hơi gây khó chịu cho tiêu hóa.

2. Sử dụng điện thoại

Cuộc sống hiện đại khiến con người luôn gắn liền với chiếc điện thoại di động. Tuy nhiên, thói quen dùng điện thoại trước khi ngủ hay tranh thủ nằm trên giường nghịch điện thoại lại hoàn toàn không nên.

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy nếu sử dụng điện thoại bao gồm chơi điện tử, đọc facebook, buôn chuyện với bạn bè... có thể khiến bạn thêm mệt mỏi và ảnh hưởng đến sự tập trung ngày hôm sau.

Thêm vào đó, sử dụng các thiết bị điện tử sau 21 giờ là tác nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử được chứng minh làm xáo trộn giấc ngủ, khiến con người rơi vào cảm giác lo lắng, bồn chồn, ngủ không yên giấc.

3. Sử dụng chất kích thích

Nhiều người nghĩ rằng sau một ngày làm việc mệt mỏi, uống vài ly rượu hay bia sẽ giúp cơ thể nhanh chóng rơi vào giấc ngủ hơn. Nhưng họ lại không biết chất lượng giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng.

Tất cả các chất kích thích như caffeine và nicotine có trong rượu bia, thuốc lá, cà phê đều tác động đến hệ thần kinh trung ương, đồng thời kích thích nhịp tim và huyết áp tăng cao khiến giấc ngủ trở kém hơn.

Hơn thế nữa, caffeine còn có tác dụng lợi tiểu, khiến bạn sẽ đi tiểu liên tục vào ban đêm và giấc ngủ bị gián đoạn.

4. Bổ sung canxi hay vitamin

Bạn không nên uống thuốc bổ sung canxi hay vitamin tổng hợp trước khi đi ngủ vì tạo nên "gánh nặng" cho dạ dày dẫn đến viêm dạ dày. Lưu ý, bạn có thể uống, canxi bổ sung hay vitamin trước bữa ăn.

Chuyên gia kiến nghị ngoại trừ là thuốc chữa bệnh phải uống vào buổi tối theo lời dặn của bác sỹ, các loại thuốc khác hoặc thực phẩm chức năng tốt nhất không uống sau 9 giờ tối.

Bởi vì, khi ngủ, các chức năng trao đổi chất cũng trong trạng thái ngủ, một số bộ phận trong cơ thể cũng nghỉ ngơi nên không có tác dụng hấp thụ tốt như ban ngày.

5. Nghĩ đến các công việc còn dở dang

Những người "hay lo hay nghĩ" thường tổng kết công việc trong ngày và lên kế hoạch cho ngày mai trước khi đi ngủ. Thậm chí còn tự nghĩ đến những điều chưa làm được trong ngày hay lo lắng những việc chưa hoàn thành.

Do vậy, thay vì lo lắng hãy cố gắng thả lỏng cơ thể để ngủ đủ giấc cho ngày hôm sau làm việc tỉnh táo. Tốt nhất bạn nên dành thời gian nghĩ đến công việc ngày mai trước 21h và sau đó hãy tạm quên để tận hưởng giấc ngủ ngon.

* Theo Men's Health

Theo Hoàng Hương/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

Tags: sử dụng điện thoại  |  thói quen không lành mạnh  |  chất lượng giấc ngủ  |  Bổ sung Vitamin  |  Ăn quá nhiều  |  tăng cân mất kiểm soát  |  9 giờ tối

Video bạn có thể quan tâm

Những cặp thực phẩm xung khắc không nên ăn cùng nhau

Theo Vnexpress.net