Cán bộ công an chửi nhân viên sân bay

Nữ đại úy làm loạn sân bay: Xử lý tiếp được không?

'Theo quy định, mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, hành vi đó có được lập biên bản hay không?'

Mới đây, ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hành vi của nữ đại úy Lê Thị Hiền ẩn chứa 3 loại sai phạm và có thể áp dụng mức phạt cao hơn rất nhiều.

'Thứ nhất, việc xúc phạm nhân phẩm nhân viên hàng không, mức phạt tối thiểu là 1 triệu đồng. Thứ hai là việc tấn công, xâm hại đến sức khoẻ của nhân viên hàng không, mức phạt tối thiểu với vi phạm này cũng là 1 triệu đồng.

Thứ ba là việc gây rối trật tự, mức phạt tối thiểu là 200.000 đồng', ông Hùng phân tích và cho biết đã trao đổi với cơ quan công an về những nội dung này để có những quyết định xử lý phù hợp.

'Chúng tôi cũng đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với cơ quan công an để xử lý những bước tiếp theo với vi phạm của chị Hiền', Trưởng phòng An ninh hàng không cho biết thêm.

Bà Lê Thị Hiền gây náo loạn sân bay

Bà Lê Thị Hiền gây náo loạn sân bay

Trao đổi với Đất Việt chiều 31/8, Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính. Hành vi vi phạm phải được lập biên bản vi phạm hành chính. Mỗi hành vi vi phạm hành chính chỉ được xử phạt một lần trong thời hạn 1 năm. Nếu xử phạt 2 lần cùng một hành vi đó là trái với quy định của pháp luật.

'3 nguyên tắc quan trọng nhất của việc xử lý vi phạm hành chính. Mỗi một hành vi vi phạm hành chính phải được lập biên bản vi phạm hành chính, nếu không có biên bản thì không đưa ra được quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Biên bản vi phạm hành chính phải được lập đầy đủ, phải mô tả hành vi vi phạm đầy đủ để căn cứ vào đó để áp dụng các quy định xử phạt. Mỗi hành vi vi phạm hành chính chỉ được xử phạt một lần trong thời hạn 1 năm.

Nếu không nắm được những nguyên tắc này có thể dẫn tới vận dụng sai trong xử lý vi phạm hành chính', Luật sư Quynh nhấn mạnh.

Trong trường hợp Cục Hàng không Việt Nam xử lý tiếp 2 hành vi vi phạm khác của đại úy Lê Thị Hiền, Luật sư Nguyễn Văn Quynh lưu ý, theo quy định mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, hành vi đó có được lập biên bản hay không?.

'Anh không thể nói hôm trước chỉ có hành vi gây rối, giờ lại nói có hành vi xúc phạm nhân phẩm nhân viên hàng không rồi xâm hại đến sức khoẻ của nhân viên hàng không, thế những hành vi đó đã được lập biên bản chưa? Nếu khi lập biên bản không có những hành vi này thì không thể xử lý vi phạm hành chính.

Đại úy Lê Thị Hiền có quyền khiếu nại, hoặc khởi kiện quyết định xử phạt nếu có căn cứ cho rằng, quyết định xử phạt không đúng trình tự thủ tục, thẩm quyền ban hành quyết định, không có hành vi vi phạm, việc ban hành quyết định xử phạt là không có căn cứ pháp luật', ông Quynh nêu quan điểm.

Thời gian gần đây có thông tin về việc một số hãng hàng không có biện pháp ngăn chặn đại úy Lê Thị Hiền đặt chỗ và mua vé máy bay. Luật sư Nguyễn Văn Quynh cho rằng điều này là bất hợp lý.

'Anh có thể cấm người ta theo quy định của pháp luật là cấm bay (hình phạt bổ sung, sau khi xử phạt hành chính). Còn việc mua vé hay không là quyền của họ, họ mua vé nhưng không bay được thì họ mất tiền.

Anh có thể cấm người ta bay vì họ không đảm bảo an ninh hàng không và đó là hình thức xử phạt mà pháp luật cho phép để nhằm mục đích xử nghiêm người có hành vi vi phạm, nhưng anh không thể cấm họ mua vé', vị luật sư nói.

Bà Lê Thị Hiền bị lực lượng an ninh sân bay áp chế.

Bà Lê Thị Hiền bị lực lượng an ninh sân bay áp chế.

Như đã thông tin, khoảng 13h35 ngày 11/8, hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội) đi cùng hành khách Ngô Tiến Dũng và Lê Bảo An đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội.

Bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 kiện hành lý xách tay, khi không được đồng ý, bà Hiền đã tỏ thái độ bức xúc và lớn tiếng, có lời lẽ thô tục với nhân viên hàng không.

An ninh sân bay Tân Sơn Nhất cũng cho biết, sau đó bà Hiền đồng ý xách tay kiện hành lý trên và đại diện hãng bay đã giải quyết cho hành khách này đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển đến bộ phận an ninh soi chiếu, bà Hiền làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng.

Đại diện Vietnam Airlines đã quyết định hủy chuyến với bà Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn. Trong lúc hướng dẫn bà Hiền liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, bà Hiền lại tiếp tục to tiếng, gây mất an ninh trật tự công cộng.

Ngày 23/8 Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo Công an quận Đống Đa đình chỉnh công tác đối với cán bộ này. Ngoài ra, Đồn công an sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng xử phạt hành chính 200 ngàn đồng đối với là Lê Thị Hiền.

Theo Hoàng Hải/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nu-dai-uy-lam-loan-san-bay-xu-ly-tiep-duoc-khong-3386713/

Tags: vi phạm hành chính  |  vi phạm  |  hàng không  |  lập biên bản  |  Lê Thị Hiền  |  luật sư  |  quy định  |  pháp luật

Video bạn có thể quan tâm

Cười rung rốn với cách anh chàng bắt xe đưa bạn gái đi sân bay miễn phí

Theo Video: Meipai/Vietnamnet