Phi đội F-35B tại Nhật Bản có nhiệm vụ đặc biệt gì?

Một thành viên của Phi đội 121 đã hé lộ nhiệm vụ của đơn vị bí mật này tại khu vực châu Á Thái Bình Dương trong năm nay.

“Có rất ít phi công thực hiện được việc hạ cánh thẳng đứng F-35 trên biển”, Thiếu tá Jesse Peppers, một phi công trong Phi đội 121 của Thủy quân Lục chiến Mỹ, nói bên lề Triển lãm Hàng Không Singapore hôm thứ Năm 08/02.

“Họ sẽ có các bài tập mô phỏng và trên thực địa, tại các khu vực cố định trước khi thực hiện thực sự việc đó trên tàu”.

Peppers là một cựu phi công F-18 Hornet, người đã được huấn luyện để bay F-35 từ năm 2014 và đã bay một trong những chiếc F-35B tới Singapore để trưng bày.

Tuy nhiên, vị thiếu tá này không phải là một trong số các phi công Mỹ sẽ thực hiện hạ cánh thẳng đứng trên tàu USS Wasp trong năm nay. Peppers sẽ thực hiện việc đó trong một kế hoạch triển khai sau đó, phi công Mỹ cho biết.

F-35 đang thử nghiệm hạ cánh trên CV-18

F-35 đang thử nghiệm hạ cánh trên CV-18

Phi đội 121 hiện đang có mặt tại Căn cứ Không quân Hải quân đặt tại Iwakuni- Nhật Bản. Đội bay này bao gồm cả những phi công dày dặn kinh nghiệm với những máy bay chiến đấu khác cho đến những phi công mới, những người mà F-35 sẽ là chiếc máy bay đầu tiên mà họ bay.

Theo một sĩ quan chỉ huy, những phi công thử nghiệm F-35 là một trong số ít phi công của thủy quân lục chiến có kinh nghiệm cấ hạ cánh thực tế thẳng đứng trên biển. Phi công F-35 được chọn thực hiện trên tàu Wasp trước đó đã có kinh nghiệm thực hiện các hoạt động hạ cánh thẳng đứng với máy bay AV-8B Harrier, Pepper cho biết.

F-35 cất cánh từ CV-18 trong một buổi thử nghiệm

F-35 cất cánh từ CV-18 trong một buổi thử nghiệm

Chiếc F-35B của Thủy quân Lục chiến sử dụng động cơ F135 của Pratt & Whitney có chứa một quạt nâng và một mô-đun xoay tạo ra lực đẩy thẳng đứng cần thiết để máy bay phải di chuyển.

Hệ thống này cho phép máy bay cất cánh từ những đường băng ngắn trên tàu đổ bộ và hạ cánh bằng thẳng đứng xuống boong tàu. Phương pháp này giống như cách hạ cánh của các UFO trong những bộ phim khoa học viễn tưởng hơn là kiểu dừng đột ngột bằng bẫy hạ cánh trên các tàu sân bay.

Để thực hiện việc này phi công F-35B khi hạ cánh sẽ phải sử dụng một nút là họ gọi là “chế độ bốn”. “Bạn phải trải qua lần đầu. Khi bấm nút, kinh nghiệm về cuộc sống của bạn sẽ thay đổi, tôi có cả một cuốn sổ thủ thuật trong túi”, Peppers tếu táo.

Phi đội 121 của Thủy quân Lục chiến Mỹ hiện đang được triển khai tại Nhật Bản

Phi đội 121 của Thủy quân Lục chiến Mỹ hiện đang được triển khai tại Nhật Bản

Tàu USS Wasp (CV-18) có trọng tải 40000 tấn, dài hơn 250 m được đóng từ những năm 1980 của thế kỷ tước. Hiện nay CV-18 đã được nâng cấp để có thể triển khai máy bay tiêm kích tàng hình F-35B của Hải quân Mỹ.

Quân đội Mỹ chưa cho biết chính xác khi nào Wasp sẽ bắt đầu triển khai ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, những thông tin mới nhất về con tàu cho biết, USS Wasp hiện nay đang neo đậu tại Sasebo, Nhật Bản. Việc huấn luyện hạ cánh F-35B trên biển tại khu vực này khi căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên chưa có dấu hiệu giảm nhiệt sẽ là một hành động rất 'nhạy cảm' vào thời điểm hiện tại.

Theo Như Ý/Đất Việt

Video bạn có thể quan tâm

Tiêm kích F-35 phóng tên lửa ở tư thế lộn ngược

Theo Nguyễn Hoàng/Vnexpress