Rào cản nào khiến rất ít phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp lớn?

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 24% tổng số các doanh nghiệp khắp cả nước. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp trong mô hình này còn ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ.

Bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam và các diễn giả trong Diễn đàn. Ảnh: PV

Theo bà Từ Thu Hiền, CEO của Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE), có tới 57% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ là doanh nghiệp siêu nhỏ, 42% doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, chỉ 1% có quy mô lớn.

'Điều đó có nghĩa, khi quy mô doanh nghiệp càng lớn hơn thì tỷ lệ phụ nữ làm chủ, lãnh đạo càng nhỏ đi' – bà Hiền nhận định, bên lề Diễn đàn Nữ doanh nhân – Mở đường tăng trưởng vừa được tổ chức.

Nhiều đại biểu tại Diễn đàn đánh giá, có nhiều nguyên nhân khiến áp lực của nữ doanh nhân lớn hơn nam giới, trước hết vì định kiến xã hội. Với phụ nữ, ngoài gánh nặng công việc còn có gánh nặng gia đình, bởi theo quan niệm truyền thống của người Việt, phụ nữ vẫn là người chịu trách nhiệm chính trong chăm sóc con cái, gia đình.

'Gánh nặng hai vai trở thành rào cản vô hình khiến phụ nữ e ngại trong việc đảm nhiệm vai trò cao hơn trong một doanh nghiệp hay mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình', bà Hiền nói. Ngoài ra, khả năng cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp, thiếu kiến thức, kỹ năng quản trị kinh doanh và hạn chế trong tiếp cận tài chính, mở rộng mạng lưới cũng là những thách thức của phụ nữ Việt trong khởi nghiệp, kinh doanh.

Với sự hỗ trợ từ Đại Sứ quán Canada tại Việt Nam, Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu thảo luận về những thách thức mà các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và điều hành thường gặp phải trong quá trình mở rộng quy mô; chia sẻ những bài học và kinh nghiệm thực tế trong việc mở rộng quy mô doanh nghiệp từ nhỏ lên vừa và lớn thông qua các câu chuyện thành công từ các doanh nhân thành đạt. Diễn đàn cũng là cơ hội đánh giá những lợi ích tiềm năng về kinh tế và xã hội có thể đạt được nếu nâng cao bình đẳng giới trong khởi nghiệp, kinh doanh; cùng đó, truyền cảm hứng và tăng cường cơ hội kết nối giữa những người tham dự và các diễn giả, khách mời thông qua các phiên thảo luận và các hoạt động giao lưu tại sự kiện.

Bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam, cho rằng bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái là yếu tố cốt yếu để đạt được hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững. Canada ưu tiên đầu tư, hợp tác và các nỗ lực nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động có tiềm năng cao nhất để thu hẹp khoảng cách giới và thúc đẩy các quyền kinh tế và lãnh đạo của phụ nữ.

Theo PV/Gia đình & Xã hội Link Gốc:           Copy Link
http://giadinh.net.vn/thi-truong/rao-can-nao-khien-rat-it-phu-nu-viet-lam-chu-doanh-nghiep-lon-20201031105519896.htm

Tags: thị trường  |  nữ doanh nhân  |  Định kiến xã hội  |  quan niệm truyền thống  |  phòng thương mại