SUV hạng sang Range Rover thế hệ mới sẽ có nhiều thay đổi lột xác

Range Rover và Jaguar XJ hứa hẹn là 2 dòng tên được thay máu toàn diện trong thời gian tới.

Theo Automotive News Europe, Jaguar Land Rover sẽ sớm trình làng khung gầm hỗ trợ xe điện cho 'một dòng SUV và một dòng sedan cỡ lớn'. Thông tin này được tập đoàn Anh Quốc hé lộ vào buổi họp với các nhà đầu tư diễn ra đầu tháng này.

Dòng SUV cỡ lớn trong công bố của Jaguar Land Rover dự kiến sẽ là chiếc Range Rover ra mắt vào 2021, trong khi sedan cỡ lớn nhiều khả năng là dòng tên hoàn toàn mới, kế nhiệm Jaguar XJ vừa khai tử cách đây chưa lâu. Thời điểm ra mắt của chiếc sedan sớm hơn một chút, có thể ngay trong năm sau.

Range Rover Sentinel.

Khung gầm mới có tên MLA, và được JLR phát triển theo hướng đa dụng nhất có thể khi hỗ trợ cả cấu hình thuần điện, hybrid sạc điện và hybrid bổ trợ. Trọng lượng MLA cũng nhẹ hơn cả 5 khung gầm hiện giờ mà JLR sử dụng và sẽ dần dần thay thế toàn bộ chúng.

Giám đốc kỹ thuật của JLR là Nick Rogers cho hay, MLA sẽ giúp hãng 'gia tăng lợi nhuận bằng các sản phẩm mới giàu tính cạnh tranh hơn đồng thời chi phí sản xuất và phát triển giảm đi trông thấy'.

Cũng theo Automotive News Europe, XJ sử dụng động cơ xăng không hẳn là đã 'chết' hoàn toàn khi có khả năng trở lại trong tương lai. Jaguar XJ mới có thể sẽ đối đầu với Tesla Model S, Porsche Taycan và Audi e-tron GT ở phân khúc sedan thuần điện.

Jaguar XJ sẽ được hồi sinh với cấu hình truyền động điện.

Xe thuần điện sử dụng khung gầm MLA sẽ trang bị ắc quy 90.2 kWh cho tầm hoạt động ít nhất 470 km mỗi lần sạc, còn xe hybrid dùng ắc quy 13.1 kWh để hỗ trợ khởi động động cơ và vận hành ở tốc độ thấp.

Jaguar là một trong những thương hiệu đi đầu trong chuyển đổi sang xe điện nhờ dòng I-Pace vào cuối 2018, tuy nhiên khung gầm mẫu xe này lại được phát triển độc lập với những sản phẩm còn lại. Sau Range Rover, Range Rover Sport là cái tên tiếp theo chuyển sang khung gầm MLA vào năm 2021.

Việc dùng chung khung gầm cho xe điện và xe dùng động cơ đốt trong truyền thống đúng là có những lợi ích như Nick Rogers đã nói, nhưng bù lại cũng khiến cabin xe không được tối ưu không gian vì phải để dành không gian cho động cơ phía trước.

Tham khảo: Automotive News

Theo Quang Phong/Trí thức trẻ

Tags: Range Rover  |  Jaguar XJ  |  xe điện  |  sử dụng  |  phát triển  |  dòng tên  |  không gian  |  Nick Rogers  |  cấu hình