Siêu ủy ban chỉ đạo làm rõ 'lùm xùm' tại VEC

Các đơn vị của Ủy ban sẽ làm rõ việc triển khai thực hiện các nghị quyết của VEC có đúng quy định không

Ngày 22/7, trao đổi với Đất Việt qua điện thoại, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban), bà Nguyễn Thị Phú Hà cho biết đang chỉ đạo các đơn vị thuộc ỦY ban trực tiếp làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để làm rõ những cơ sở pháp lý liên quan tới công tác điều hành tại doanh nghiệp này.

Ông Trần Văn Tám - Tổng Giám đốc VEC (Ảnh: Website Bộ GTVT)

Thông tin được đưa ra sau khi có những lùm xùm xảy ra tại VEC.

Cụ thể là việc Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám ký văn bản đề nghị HĐTV tạm đình chỉ công tác đối với Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Nhi, đồng thời đề nghị Ban chỉ đạo về phòng chống tham nhũng VEC, Hội đồng Thành viên VEC chuyển toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến Cục Cảnh sát điều tra, tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu giúp đỡ điều tra làm rõ những sai phạm liên quan tới ông Nhi.

Trước đó, Nghị quyết của Hội đồng thành viên VEC được ban hành, yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Trần Văn Tám - Tổng Giám đốc - vì hành vi lạm quyền, để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình điều hành.

'Các đơn vị của Ủy ban sẽ làm việc, thu thập hồ sơ, thông tin, trên cơ sở đó sẽ xem xét, đánh giá việc triển khai thực hiện các nghị quyết của VEC có đúng quy định không', bà Hà nói.

Liên quan tới vụ việc, phía Bộ GTVT cũng đã tiến hành kiểm tra một số nội dung liên quna tới công tác cán bộ của VEC. Bộ GTVT cho biết, sẽ thông tin rộng rãi khi có kết luận chính thức.

Tuy nhiên, trong văn bản phản hồi, Bộ GTVT cũng cho biết, ngày 12/11/2018, VEC đã được Bộ GTVT bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, do đó quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước đối với VEC thuộc thẩm quyền của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Từng đề cập tới vấn đề này, các chuyên gia và ĐBQH cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ vụ việc. Nhất là những thông tin chỉ đạo xử lý liên quan tới sai phạm, tham nhũng do chính lãnh đạo VEC đưa ra.

TS Nguyễn Đình Thám - Khoa Công trình, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, đã có thông tin nội bộ đưa ra thì các cơ quan thanh, kiểm tra, trực tiếp là Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn nhà nước không thể làm ngơ, bắt buộc phải vào cuộc điều tra làm rõ.

'Chưa bàn chuyện nội bộ doanh nghiệp có vấn đề gì không nhưng đứng trước những thông tin đưa ra bắt buộc phải được điều tra, làm rõ. Cụ thể, phải làm rõ tính đúng, sai của những thông tin phản ánh, có tiêu cực, tham nhũng, sai phạm hay không? Hay đây là do mất đoàn kết nội bộ, cá nhân gây hấn với nhau? Dù là lý do nào cũng phải được làm rõ để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh cho kịp thời', vị chuyên gia nói.

Đồng quan điểm, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, VEC từng là một trong 5 Tổng Công ty lớn nhất trực thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới được chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hồi tháng 11/2018, việc để tồn tại sự mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ doanh nghiệp dễ khiến dư luận hiểu nhầm có vấn đề gì không minh bạch.

'Việc để Tổng Giám đốc ký văn bản đề nghị xử lý Phó tổng giám đốc rồi Hội đồng thành viên lại ra nghị quyết xử lý Tổng Giám đốc là vấn đề khó hiểu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác nội bộ của doanh nghiệp, làm giảm lòng tin đối với cán bộ, công nhân viên cũng như dư luận và người dân.

Do đó, cần thiết phải làm rõ những vấn đề đang xảy ra. Cụ thể là làm rõ những tố cáo, đề nghị của các bên liên quan tới vấn đề sai phạm, tham nhũng, thất thoát. Phải làm rõ thì mới có căn cứ xác định sai phạm thế nào? Ai phải chịu trách nhiệm và biện pháp xử lý ra sao?', ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, đây là nhiệm vụ của các đơn vị thanh tra trực thuộc ngành giao thông nhưng để bảo đảm khách quan thì cần có đơn vị thanh tra độc lập. Sau khi có kết quả thanh tra, trên cơ sở xác định có sai phạm hay không mới chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra làm việc.

'Nếu sai phạm tới mức phải xử lý hình sự thì cần phải truy tố trách nhiệm hình sự. Phải làm cho nghiêm, không thể để tình trạng 'trống đánh xuôi, kèn thổi ngược' xảy ra tại một trong 5 tổng công ty lớn nhất của Bộ GTVT được', vị đại biểu nói.

Theo Lam Nguyễn/Đất Việt

Tags: doanh nghiệp  |  sai phạm  |  Bộ GTVT  |  thông tin  |  vốn nhà nước  |  ban quản lý  |  tham nhũng  |  nghị quyết  |  đề nghị