Sở Y tế TP. HCM yêu cầu không thu phí dịch vụ phục vụ người nhà bệnh nhân

Theo phản ánh của truyền thông mới đây về việc thu phí người nhà bệnh nhân, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các bệnh viện ngưng việc này và Sở Y tế đã tổ chức hội thảo chuyên đề về triển khai dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh và thân nhân nhằm thống nhất phương thức thu phí.

Sở Y tế Tp HCM Không thu phí dịch vụ phục vụ người nhà bệnh nhân

Theo hội thảo đã thống nhất các phương thức triển khai thực hiện dịch vụ tiện ích trong bệnh viện. Các bệnh viện cần tăng cường truyền thông đến người bệnh và thân nhân người bệnh phối hợp tốt với bệnh viện trong việc tuân thủ các nội quy sinh hoạt, đảm bảo mỗi bệnh nhân chỉ một thân nhân nuôi bệnh, khuyến khích các bệnh viện có kế hoạch triển khai nhà lưu trú cho thân nhân người bệnh ở xa, nhất là nhà lưu trú cho thân nhân của bệnh nhân các khoa cách ly (như khoa hồi sức, khoa bỏng,…).

Tăng cường triển khai các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh theo “Khuyến cáo triển khai các dịch vụ tiện ích cho người bệnh và thân nhân người bệnh tại các bệnh viện” do Sở Y tế ban hành theo công văn số 8443/SYT-KHTH ngày 29/08/2016.

Và theo đó, các dịch vụ tiện ích tối thiểu phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh như nhà vệ sinh, nước rửa tay, xà bông rửa tay, nước uống, thang máy, nơi sạc điện thoại và các tiện ích khác có trong cơ cấu giá dịch vụ khám, chữa bệnh thì không thu phí.

Qua đó, tuỳ theo từng khả năng thực tế của mỗi bệnh viện, sẽ triển khai thêm các tiện ích phục vụ theo yêu cầu khác như: nhà lưu trú, dịch vụ cung cấp bữa ăn, dịch vụ giặt giũ, dịch vụ mua sắm vật dụng cần thiết, giường/ghế bố,…

Các loại hình tiện ích này được tổ chức cung ứng dịch vụ theo yêu cầu và có thu phí, bệnh viện phải xây dựng cơ cấu giá và công khai giá cho thân nhân người bệnh biết để chọn lựa nếu có nhu cầu.

Đặc biệt, nhà vệ sinh bệnh viện, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tếlãnh đạo UBND thành phố, trong năm 2019, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện có kế hoạch sửa chữa nâng cấp và phân công nhân viên vệ sinh luôn thường trực nhằm đảm bảo nhà vệ sinh của các bệnh viện luôn sạch, đẹp đáp ứng mong đợi của người bệnh.

Tất cả những yêu cầu trên, Sở Y tế đã giao phòng Kế hoạch tài chính có kế hoạch giám sát việc triển khai các dịch vụ tiện ích tại các bệnh viện, nhất là việc triển khai nâng cấp cải tạo nhà vệ sinh của các bệnh viện, kịp thời phát hiện những cách làm hay để giới thiệu nhân rộng trong toàn ngành.

Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện tham quan, học tập lẫn nhau về hoạt động cung ứng các dịch vụ tiện ích cho người bệnh và thân nhân người bệnh.

Mục đích hướng đến tạo môi trường thân thiện giữa bác sĩ và bệnh nhân để có sự phục vụ một cách tốt nhất cho bệnh nhân. 

Với sự cải thiện của Sở y tế TP HCM, hi vọng Sở y tế Hà Nội cũng có những cải tiến trong việc thu phí tại các bệnh viện nhằm đảm bảo những lợi ích cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Theo Lương Minh/Nhà báo và Công luận

Tags: Sở Y  |  dịch vụ  |  bệnh viện  |  người bệnh  |  tiện ích  |  thân nhân  |  triển khai  |  Sở Y tế  |  phục vụ  |  thu phí  |  bệnh nhân