Suất đầu tư Long Thành: ĐBQH băn khoăn, Chính phủ nói gì?

Chính phủ vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Văn bản giải trình do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Chính phủ ký ban hành.

Mô hình thiết kế sân bay Long Thành.

Trong báo cáo giải trình, có đề cập tới báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án này đã được Quốc hội thảo luận tại tổ, tại hội trường và dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp này.

Qua đó, có đại biểu cho rằng suất đầu tư của dự án quá cao đồng thời đề nghị cần cung cấp suất đầu tư của các sân bay có quy mô tương đương để so sánh cho thấy sự hợp lý.

Giải trình với Quốc hội, Chính phủ khẳng định, tổng mức đầu tư công trình được xác định trên hồ sơ thiết kế cơ sở của Dự án.

Cụ thể, tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 111.689,6 tỷ đồng, tương đương với 4,779 tỉ USD. Phạm vi lập tổng mức đầu tư đã bao gồm đầy đủ các hạng mục công trình đồng bộ đảm bảo cho việc phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm theo quy mô đầu tư giai đoạn 1 bao gồm cả chi phí đầu tư xây dựng hai tuyến đường giao thông kết nối số 1 và số 2.

Khi hoàn thành cả 3 giai đoạn đầu tư sân bay Long Thành sẽ bao gồm 4 đường cất hạ cánh (tức 2 cặp đường cất hạ cánh, chứ không phải 2 đường cất hạ cánh), 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

So sánh quốc tế cho thấy với suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách của sân bay Long Thành là tương đương với suất đầu tư các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Điển hình là, Cảng hàng không quốc tế Đại Hưng - Trung Quốc (xây dựng năm 2014 vận hành khai thác từ tháng 9/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỉ USD (tại thời điểm hoàn thành), công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỉ USD/100 triệu hành khách.

Cảng hàng không quốc tế Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ (xây dựng năm 2015 vận hành khai thác năm 2018) có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỉ USD, công suất 90 triệu hành khách/năm, tức khoảng 13,33 tỉ USD/100 triệu hành khách (tính tại thời điểm 2015, do đó tính trượt giá đến thời điểm hiện nay là khoảng 14,59 tỉ USD/100 triệu hành khách).

Chính phủ khẳng định, những so sánh này chỉ mang tính tham khảo, do CHK là công trình phức hợp, nên sự khác biệt về mục tiêu đầu tư; quy mô đầu tư; phạm vi công việc thực hiện; thời điểm triển khai; công nghệ lựa chọn; chính sách thuế, phí; dự phòng...sẽ dẫn tới tổng mức đầu tư khác nhau dù có thể có cùng công suất.

Chính phủ cũng giải thích, riêng đối với giai đoạn 1, quy mô gồm 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá với các giải pháp xây dựng và công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn hiện đại của thế giới đang được áp dụng tại Changi T4, Incheon T2, New Istanbul, Charles de Gaulle; đảm bảo khả năng mở rộng, nâng cấp và kết nối đồng bộ với giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Chính phủ cho biết, so sánh quốc tế cho thấy với suất đầu tư khoảng 15 tỷ USD/100 triệu hành khách của CHKQT Long Thành là tương đương với suất đầu tư các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Cụ thể, Dự án Cảng hàng không quốc tế Frankfurt - Đức giai đoạn 3 (khởi công tháng 4/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỉ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỉ USD/25 triệu hành khách.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Incheon- Hàn Quốc giai đoạn 3 (vận hành khai thác từ tháng 1/2018) có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỉ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỉ USD/25 triệu hành khách.

Chính phủ khẳng định, những so sánh này chỉ mang tính tham khảo, do CHK là công trình phức hợp, nên sự khác biệt về mục tiêu đầu tư; quy mô đầu tư; phạm vi công việc thực hiện; thời điểm triển khai; công nghệ lựa chọn; chính sách thuế, phí; dự phòng... sẽ dẫn tới TMĐT khác nhau dù có thể có cùng công suất.

Trước đó, các ĐBQH đã dẫn lại suất đầu tư tại Sân bay Đại Hưng 7 đường băng vốn đầu tư 11,5 tỉ USD; Sân bay Istanbul 4 đường băng cũng 12 tỉ USD trong khi sân bay Long Thành 2 đường băng vốn 16 tỉ USD là quá cao và yêu cầu Bộ GTVT phải giải trình rõ hơn.

Theo An An/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/suat-dau-tu-long-thanh-dbqh-ban-khoan-chinh-phu-noi-gi-3391878/

Tags: Long Thành  |  chính phủ  |  hành khách  |  giai đoạn  |  công suất  |  quốc tế  |  hàng không  |  sân bay  |  So sánh  |  công trình