TSB Type 001A Trung Quốc 2025 mới có khả năng tác chiến

Tàu sân bay thứ hai của Lực lượng Hải quân Trung Quốc có thể sẽ được hoàn thành đóng vào năm 2017 - báo South China Morning Post viết hôm 13/2.

Trung Quốc sẽ hoàn tất tàu sân bay 001A cuối năm nay

Vào cuối tháng 12 năm 2015, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã công bố khởi công chiếc tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng. Tháng 8 năm 2016, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng là Y Qian cho biết, hoạt động sản xuất diễn ra theo đúng kế hoạch.

'Dự kiến tàu sân bay thông thường Type 001A sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay, nhưng sẽ cần thêm vài năm để hoàn thiện cụm tàu ​​sân bay chiến đấu trước khi tàu tham gia phục vụ Hải quân' - tờ báo dẫn lời chuyên gia quân sự Lý Kiệt từ Bắc Kinh.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, tuy được chế tạo trên cùng một nền tảng là kiểu tàu sân bay của Liên Xô/Nga, nhưng hình dáng bên ngoài, hệ thống thiết bị bên trong và khái niệm khai thác tàu sẽ được nâng cao hơn so với tàu sân bay hiện đang sử dụng là CV-16 Liêu Ninh.

Tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh (CV-16) được Trung Quốc chính thức đưa vào sử dụng vào tháng 9 năm 2012.

Nó được cải tạo từ một con tàu cũ của Liên Xô, được Trung Quốc 'mua chui' với giá 'phế liệu' từ Ukraine về để làm 'sòng bạc nổi' ở Macau.

Liêu Ninh được hoán cải từ tàu khu trục chở máy bay chưa đóng xong, thuộc lớp Kuznetsov của Liên Xô cũ mang tên Varyag (cùng lớp với tàu sân bay Đô đốc Kuxnetsov mà hải quân Nga hiện đang sử dụng), thiết kế kiểu cầu bật, không có máy phóng máy bay.

Mô hình tàu sân bay hạt nhân của cư dân mạng Trung Quốc

Mô hình tàu sân bay hạt nhân của cư dân mạng Trung Quốc

Varyag là 1 trong 2 chiếc tàu sân bay được Liên Xô chế tạo cuối thập niên 80, thế kỷ trước. Khi Liên Xô sụp đổ, tàu thuộc quyền sở hữu của Ukraine và Kiev đã bán con tàu 'phế liệu' này cho Trung Quốc.

Sau khi được Trung Quốc cải tạo và 'mông má', Varyag đã biến thành tàu sân bay Liêu Ninh với chiều dài 304,5m, rộng 37m, lượng giãn nước 58.500 tấn, có khả năng mang theo 12 tiêm kích hạm Su-33/J-15 và hàng chục trực thăng các loại.

Một chuyên gia khác là Andrei Chang, người sáng lập tạp chí Quốc phòng nổi tiếng Kanwa Asian Defence nhận định rằng, tàu sân bay thế hệ mới Type 001A được Trung Quốc đang chế tạo là bản sao hoàn thiện hơn của tàu tuần dương Varyag, sau này trở thành tàu Liêu Ninh.

Hồi cuối tháng 1 vừa qua, chiếc tàu sân bay tự đóng “made in China” Type 001A mang tên 'Sơn Đông' đã lộ diện hình hài sau gần 3 năm chế tạo trên các phương tiện truyền thông, cho thấy khả năng là Trung Quốc sắp trình làng tàu sân bay thứ 2 này.

Các chuyên gia nhận định là tàu sân bay thứ hai của hải quân Trung Quốc và cũng là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng từ năm 2014 đang được hoàn thiện với tốc độ tương đối nhanh. Quá trình hoàn thiện tàu được thực hiện tại cảng Đại Liên, phía đông bắc Trung Quốc.

Tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc đang lộ diện hình hài

Tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc đang lộ diện hình hài

CV-16 Liêu Ninh được các chuyên gia cho là chỉ dùng để tiến hành các nghiên cứu kỹ thuật tàu sân bay, đồng thời là phương tiện để huấn luyện lực lượng không quân của hải quân Trung Quốc.

Điều này chứng tỏ Bắc Kinh đã đúc rút được khá nhiều kinh nghiệm từ việc tu sửa Liêu Ninh, được sửa chữa và hiện đại hóa dựa trên thân vỏ tàu tuần dương chở máy bay chiến đấu cánh cố định mang tên Varyag mà nước này mua từ Ukraine vào năm 1998.

Type 001A có gì đặc biệt?

Theo trang mạng Tổng hợp công nghiệp quốc phòng Nga, tàu sân bay nội địa 001A sẽ mang số hiệu 18, có trọng tải lớn hơn 5% so với tàu sân bay Liêu Ninh. Tàu sân bay này được Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc đóng tại thành phố Đại Liên, phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh.

Theo giới phân tích, tàu sân bay này có chiều dài 324,6 mét, rộng 75,5 mét, mớn nước 11 mét, tải trọng tiêu chuẩn 65.000 tấn, đầy tải khoảng 79.000 tấn, với thủy thủ đoàn 2.300 người.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, nước này hiện đang khởi đóng đồng loạt 2 chiếc tàu sân bay quốc nội. Ngoài chiếc đầu tiên mang mã số 001A, chiếc thứ 2 mang mã số 002 cũng đang được đóng tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam trên đảo Trường Hưng ở Thượng Hải.

Các chuyên gia phân tích quân sự nhận định, Trung Quốc phát triển các tàu sân bay nội địa của mình dựa trên bản vẽ và tài liệu kỹ thuật của tàu sân bay hạt nhân thuộc dự án 1143.7, lớp Ulyanovsk chưa hoàn thiện của Liên Xô, được chia thành 2 giai đoạn.

Đề án 1143.7 Ulyanovsk là một thiết kế tích hợp những ưu điểm của cả tàu sân bay Nga và Mỹ, là thiết kế với mô hình lớn hơn của tàu sân bay Liên Xô lớp Kuznetsov, bổ sung thêm những tính năng của tàu sân bay hạt nhân lớp Nimizt của Mỹ.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine nắm giữ khá nhiều tài liệu kỹ thuật về các hệ thống vũ khí lớn dưới thời Liên bang Xô viết được thai nghén hồi thập niên 80 của thế kỷ trước.

Trung Quốc có thể đã mua được bản vẽ thiết kế tàu sân bay năng lượng hạt nhân Ulyanovsk từ đây.

Boong tàu được thiết kế với 4 đường băng cho máy bay cất và hạ cánh, trong đó 2 đường băng chéo được thiết kế tương tự như tàu sân bay Mỹ, sử dụng các máy phóng hơi nước để phóng máy bay.

Trong khi đó, đường băng chính dọc thân tàu vẫn giữ lại hai đường băng kiểu cầu bật truyền thống của Liên Xô.

Tàu sân bay Ulyanovsk có khả năng mang theo 70 máy bay cánh cố định và trực thăng các loại, trong đó có 27 chiếc tiêm kích trên hạm Su-33 hoặc MiG-29K, 10 chiếc cường kích Su-25, 4 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không AWACS Yak-44 (tương đương với E-2 Hawkeyes) của Hải quân Mỹ, 15-20 chiếc trực thăng chống ngầm Ka-27.

Tàu sân bay đề án 1143.7 được thiết kế hệ thống nhà chứa máy bay có 3 thang máy nâng-hạ máy bay từ dưới khoang lên mặt boong, một ở bên mạn trái, hai ở bên mạn phải, phía hai bên của tháp chỉ huy, tạo sự linh hoạt cao trong triển khai máy bay sẵn sàng cho nhiệm vụ.

 

Tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc hiện chỉ đóng vai trò tham khảo công nghệ

Ulyanovsk được trang bị 4 lò phản ứng hạt nhân KN-3 công suất 300MW, tương tự loại đang sử dụng trên chiếc tuần dương hạm nguyên tử lớp Kirov; 4 động cơ tuabin hơi nước 4 trục công suất 200.000 Hp, cho tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, tầm hoạt động không giới hạn.

Theo Jane Defence Weekly, trước khi tàu sân bay này bị Ukraine xẻ thịt một lò phản ứng hạt nhân KN-3 đã được lắp đặt trên tàu, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ bí mật đàm phán mua lại từ Ukraine hoặc tiếp cận thiết kế kỹ thuật để phát triển một lò phản ứng hạt nhân tương tự.

Tuy nhiên, có khả năng lò phản ứng hạt nhân của Trung Quốc chưa hoàn thiện nên tàu sân bay 001A sẽ chỉ trang bị động cơ thông thường và các tàu sân bay sau, từ chiếc thứ 2 thuộc Type 002 và chiếc thứ 3 thuộc Type 003 mới có động cơ hạt nhân.

Theo giới bình luận, tàu sân bay quốc nội thứ nhất thuộc Type 001A được biên chế cho lực lượng hải quân nước này vào năm 2018, còn tàu sân bay thứ 2 thuộc Type 002 (chưa đặt tên) sẽ hoàn tất vào khoảng năm 2020.

Tuy nhiên, chiếc đầu tiên sau khi bàn giao cho lực lượng hải quân sẽ mất nhiều năm để hoàn thiện các thiết bị chuyên dụng cho tác chiến biển. Do đó, các chuyên gia nhận định là cả 2 chiếc tàu sân bay mới đều sẽ định hình khả năng tác chiến vào năm 2025.

Các chuyên gia quân sự cũng cho rằng, Bắc Kinh chưa thể có khả năng vận hành nhuần nhuyễn tàu sân bay trong nhiều năm tới, bởi ngay cả Hải quân Mỹ cũng đã phải mất hàng chục năm mới có thể thực hiện được các chiến dịch quân sự từ tàu sân bay như hiện nay.

>>Xem thêm: Trung Quốc cố lên gân trước Mỹ

Theo Nhật Nam/Đất Việt

Tags: Tàu sân bay Type 001A Trung Quốc  |  tàu sân bay CV-16 Liêu Ninh  |  tàu sân bay Kuznetsov Nga

Video bạn có thể quan tâm

Su-30 Trung Quốc hộ tống H-6K bay quanh Đài Loan