Tắm nắng đúng cách để bổ sung vitamin D cho trẻ

Hỏi: Con dâu tôi mới sinh bé đầu lòng. Sáng nào, con tôi cũng cho em bé ra hiên nhà tắm nắng để bổ sung vitamin D. Nhưng tôi được biết, ánh nắng mùa hè rất có hại cho làn da. Vậy, xin hỏi bác sĩ, tắm nắng cho trẻ vào thời điểm nào giúp bổ sung vitamin D và không gây hại cho làn da? Có những dấu hiệu nào nhận biết trẻ bị thiếu vitamin D?

Nguyễn Thị Mai (57 tuổi ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội)

Đáp: Trẻ bứt rứt, ngủ kém, ra nhiều mồ hôi trộm, rụng tóc hình vành khăn, táo bón và chậm biết bò, biết đi, chậm liền thóp... là những dấu hiệu điển hình cho thấy bị thiếu vitamin D.

Trẻ thiếu vitamin D kéo dài khiến chậm phát triển chiều cao, hệ miễn dịch kém, dễ mắc bệnh, thậm chí lớn lên có thể gặp vấn đề nhũn xương, hoặc loãng xương sớm. Theo nhiều nghiên cứu, nếu bổ sung vitamin D với liều dự phòng thời gian dài trong những năm đầu đời của trẻ, đến khi trưởng thành sẽ giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Vitamin D có nhiều nguồn, từ thực phẩm, thuốc hoặc từ ánh nắng mặt trời. Vitamin D bao gồm: Vitamin D2 và D3, trong đó

vitamin D2 có nguồn gốc từ thực vật, vitamin D3 có nguồn gốc từ động vật. Ngoài ra, cần cho trẻ ra ngoài chơi để bổ sung vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Tắm nắng là cách rất hiệu quả để tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Ở Việt Nam, do khí hậu nắng nhiều, cường độ mạnh, chỉ nên tắm nắng vào thời điểm 6-7 giờ sáng trong khoảng kéo dài từ 15-20 phút, nếu nắng không mạnh, thời gian phơi nắng có thể kéo dài hơn. Tùy thời tiết, cường độ nắng, người dân cho trẻ phơi nắng thích hợp, tránh để ảnh hưởng tới sức khỏe và làn da của bé.

Một lưu ý nữa là khi phơi nắng, không để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào mắt trẻ, cần có độ hở tối thiểu 30% diện tích da. Nếu mặc cho bé quá kín thì phơi nắng không có tác dụng nhiều.

Tuy nhiên, theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), không nên cho trẻ dưới 1 tuổi phơi nắng bởi trẻ dưới 1 tuổi da còn yếu. Nếu cho trẻ phơi trực tiếp dưới ánh nắng trẻ sẽ có nguy cơ mắc những bệnh lý về da sau này, thậm chí là ung thư da. Với trẻ dưới 1 tuổi, WHO khuyến nghị dùng liều dự phòng bổ sung vitamin D cho trẻ là an toàn nhất. Cụ thể là nên bổ sung 400 IU vitamin D/ngày với trẻ dưới 1 tuổi, từ 1 tuổi trở lên có thể bổ sung 600 IU vitamin D/ngày.

Ngoài ra, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, trong đó có vitamin D. Tuy nhiên, nếu người mẹ không được bổ sung vitamin D từ nhiều nguồn khác nhau, trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu vẫn có nguy cơ thiếu vitamin D.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ còi xương ở trẻ Việt Nam vẫn cao. Khi cho trẻ bú, người mẹ cũng phải bổ sung vitamin D hằng ngày. Bên cạnh việc bổ sung vitamin D, còn có thể lấy vitamin D từ thực phẩm, một số loại thực phẩm rất giàu vitamin D như dầu gan cá, sữa, trứng, một số loại nấm, cá hộp ngâm dầu... Với trẻ bắt đầu ăn dặm, hoặc lớn, không kiêng khem quá, cần cho trẻ ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm.

Tuy nhiên, khi bổ sung vitamin D cho trẻ bằng thực phẩm cần lưu ý, vitamin D có đặc điểm tan trong chất béo, trong dầu mỡ nên bao giờ cũng bổ sung trong chế độ ăn đầy đủ dầu mỡ mới bảo đảm sự hấp thu.

Theo Bác sĩ Phan Bích Nga/Hà Nội mới

Tags: bổ sung vitamin D  |  Tắm nắng  |  vitamin D  |  phơi nắng  |  ánh nắng  |  thiếu vitamin  |  từ thực  |  nguy cơ  |  kéo dài  |  mặt trời