Tập đoàn Sukhoi: Xứng tầm anh tài bậc nhất TG - 'Đỉnh cao' tiêm kích tàng hình Su-57

Năm 2019, nhà sản xuất máy bay nổi tiếng của Nga, Sukhoi đã kỷ niệm 80 năm thành lập. Nhân sự kiện này, RT đã liệt kê các thiết kế nổi bật nhất của Sukhoi từ quá khứ tới tương lai.

Dòng lịch sử của Sukhoi bắt đầu từ năm 1939, khi nhóm thiết kế của Pavel Sukhoi (Văn phòng thiết kế Sukhoi, OKB-51) được giao nhiệm vụ khởi động dây chuyền sản xuất máy bay đầu tiên - máy bay ném bom hạng nhẹ Su-2.

Công ty Sukhoi được đặt tên theo kỹ sư Pavel Osipovich Sukhoi và cũng là người sáng lập.

Bản thân Pavel Sukhoi là một kỹ sư máy bay rất có kinh nghiệm vào thời điểm đó, người nhiều năm cộng tác với một nhà thiết kế máy bay nổi tiếng khác của Liên Xô, Andrei Tupolev.

Su-2: Máy bay ném bom đầu tiên

Su-2 là chiếc máy bay 'độc quyền' đầu tiên của Sukhoi được chế tạo, thử nghiệm và đưa vào sử dụng. Đây là loại máy bay ném bom hạng nhẹ một động cơ và có hai chỗ ngồi, nó vừa có khả năng yểm trợ đường không và tham gia vào các nhiệm vụ trinh sát.

Khoảng 900 chiếc Su-2 đã được chế tạo và chúng được Hồng quân Liên Xô sử dụng tích cực trong ba năm đầu tiên của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Tuy nhiên, Su-2 là chiếc máy bay duy nhất được Sukhoi sản xuất trong thời kỳ Thế chiến 2. Các thiết kế khác, như máy bay chiến đấu Su-1 và Su-3, vẫn chỉ là các nguyên mẫu hoặc được sản xuất với số lượng hạn chế.

Su-7: Máy bay cường kích phản lực đầu tiên

Đội ngũ kỹ sư Sukhoi là một trong những nhóm nghiên cứu đầu tiên thử nghiệm máy bay phản lực ở Liên Xô với các nguyên mẫu máy bay chiến đấu hỗn hợp (bao gồm cả động cơ cánh quạt và phản lực) Su-5 và máy bay ném bom 4 động cơ phản lực Su-10 vào những năm 1940.

Các thiết kế nói trên gặp khó khăn lớn khi Sukhoi bị giải tán vào năm 1949 và chỉ được tái kích hoạt vào năm 1953.

Máy bay chiến đấu/cường kích Su-7 đã trở thành máy bay phản lực đầu tiên của Sukhoi, được quân đội Liên Xô đưa vào trang bị năm 1960 và được sử dụng cho đến cuối những năm 1980.

Gần 2.000 chiếc đã được sản xuất và sử dụng rộng rãi ở Liên Xô và các quốc gia khác. Cho tới thời điểm hiện tại Su-7 được cho là vẫn hoạt động hạn chế ở Triều Tiên.

Máy bay đánh chặn và chiếm ưu thế trên không

Mặc dù nhóm nghiên cứu đã có kinh nghiệm nhất và thế mạnh trong máy bay ném bom, nhưng họ có tham vọng sản xuất một máy bay chiến đấu của riêng họ.

Sukhoi đã sản xuất máy bay đánh chặn Su-9 'Fishpot' vào cuối những năm 1950 và phiên bản nâng cấp Su-11 'Fishpot-C' đã xuất hiện ngay sau đó.

Cho tới khi máy bay đánh chặn hai động cơ Su-15 'Flagon' ra đời, nó đã trở thành đỉnh cao của các máy bay chiến đấu của Sukhoi trong thời kỳ Xô Viết.

Được đưa vào hoạt động từ giữa những năm 1960 cho tới khi Liên Xô sụp đổ, Su-15 vẫn là xương sống của các đơn vị phòng không-không quân. Máy bay đánh chặn Su-15 có liên quan đến đa phần các sự cố liên quan đến máy bay nước ngoài xâm phạm không phận Liên Xô.

Bị giới hạn bởi Hiệp ước vũ trang thông thường Châu Âu, Su-15 đã dần được thay thế năm 1993 bằng loạt máy bay Su-27 'Flanker' mang tính 'cách mạng' (và những người kế nhiệm hiện đại hóa của nó, Su-30 và Su-35) được phát triển những năm 1970.

Su-27 đã trở thành một chiến binh mang tính biểu tượng khác, hiện tại vẫn còn hoạt động ở Nga và trên toàn cầu. Máy bay chiếm ưu thế trên không này tỏ ra đáng tin cậy và nhanh nhẹn, nếu người nào còn hoài nghi hãy xem các buổi trình diễn của nhóm Hiệp sĩ Nga.

'Truyền thống' máy bay ném bom

Sukhoi vẫn có những thành công trong kỷ nguyên máy bay phản lực với 'nhận diện thương hiệu' của mình, máy bay ném bom. Công ty đã thiết kế và hàng loạt các máy bay tấn công mặt đất.

Gia đình máy bay ném bom Su-17/20/22 trở thành một trong những máy bay được sản xuất hàng loạt nhiều nhất của Sukhoi, với khoảng 3.000 máy bay đã được chế tạo và vẫn còn hoạt động ở một số quốc gia.

Trong khi Su-24 đang bắt đầu có 'dấu hiệu tuổi tác', nó vẫn là một 'cánh tay' của lực lượng Không quân vũ trụ Nga. Máy bay ném bom chiến thuật này đã được sử dụng tích cực trong chiến dịch chống khủng bố đang diễn ra ở Syria.

Người kế nhiệm của nó, Su-34, đã hoạt động và lần lượt thay thế những 'người anh em họ' của mình trong các phi đội máy bay ném bom của Nga.

Su-25 'Frogfoot' và các biến thể hiện đại hóa của nó vẫn là máy bay yểm trợ đường không gần gũi và thực sự đáng tin cậy của lực lượng Không phận Nga. Được trang bị vũ khí và được bọc thép một cách ấn tượng, máy bay đã chứng tỏ bản thân trong nhiều cuộc xung đột trên toàn cầu.

Tương lai của máy bay tàng hình

Công ty Sukhoi đã phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 (còn được gọi là PAK FA và T-50). Sau quá trình thử nghiệm rộng rãi với hàng chục nguyên mẫu, máy bay tiên tiến này đã được đưa vào sản xuất hàng loạt vào đầu năm 2019.

Su-57 của Nga trình diễn bay ở độ cao thấp

Theo Hoài Giang/Trí thức trẻ (Tổ Quốc) Link Gốc:           Copy Link
http://ttvn.vn/doi-song/tap-doan-sukhoi-xung-tam-anh-tai-bac-nhat-tg-dinh-cao-tiem-kich-tang-hinh-su-57-8201930719301043.htm

Tags: máy bay  |  Máy bay ném bom  |  Liên Xô  |  sản xuất  |  thiết kế  |  máy bay chiến đấu  |  hoạt động  |  sử dụng  |  Su 2  |  trở thành