Taxi công nghệ cũng phải gắn 'mào' để đảm bảo công bằng

Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến taxi công nghệ phải có hộp đèn (mào) với chữ 'TAXI' hoặc 'TAXI ĐIỆN TỬ' gắn cố định trên nóc xe. Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Nếu dự thảo Nghị định của Bộ GTVT chính thức có hiệu lực, Grab, Uber sẽ phải gắn mào 'taxi điện tử” cố định trên nóc xe. ẢNh: TL

Taxi công nghệ cũng cần đeo “mào”

Bộ GTVT đang đưa dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ra lấy ý kiến. Dự thảo lần này đã đưa ra những quy định kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi theo hướng rõ ràng, đơn giản hóa và bỏ bớt một số nội dung quy định nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động.

Thứ nhất, dự thảo đã làm rõ hơn khái niệm vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó bổ sung các công đoạn được xác định là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: Quyết định giá cước vận tải (kể cả việc thực hiện các công đoạn này thông qua phần mềm).

Với định nghĩa mới này, các hãng taxi công nghệ sẽ đương nhiên trở thành công ty kinh doanh vận tải, vì họ có quyền quyết định giá cước thông qua phần mềm. Điều này, nhằm giải quyết việc Grab bấy lâu nay luôn tranh luận vì cho rằng mình là hãng công nghệ, không phải vận tải.

Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định xe taxi có hộp đèn với chữ “TAXI ĐIỆN TỬ” gắn cố định trên nóc xe; phải gắn phù hiệu “xe taxi” trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định.

Trên xe phải có thiết bị đã được cài đặt phần mềm kết nối để giao dịch với hành khách; đảm bảo cung cấp cho hành khách các nội dung tối thiểu gồm: thông tin về DN, hợp tác xã kinh doanh vận tải (tên, địa chỉ, điện thoại, mã số thuế); thông tin về lái xe (họ và tên, hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe, số điện thoại);…

Đặc biệt, để kiểm soát doanh thu và thuế của taxi công nghệ, Bộ GTVT đề xuất đơn vị kinh doanh taix công nghệ phải gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng, đồng thời gửi thông tin về Tổng cục Thuế. Phần mềm đặt xe phải tuân thủ quy định về giao dịch điện tử, đăng ký với Bộ Công thương, thông báo với Sở GTVT nơi cấp phép kinh doanh.

Kẻ khóc, người cười

Dự thảo được đưa ra đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Các tài xế Uber, Grab thì “khóc dở mếu dở” vì cho rằng việc gắn hộp “Taxi điện tử” lên xe sẽ gây ra nhiều khó khăn cho công việc và cuộc sống của họ. Còn taxi truyền thống lại hào hứng chờ đợi một môi trường kinh doanh công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Anh Việt Thắng, một tài xế Uber tại Hà Nội chia sẻ: “Hầu hết, các lái xe taxi Uber, Grab đều là xe nhà dùng để phục vụ gia đình là chính, do còn thời gian rảnh nên mới tham gia làm taxi online. Nếu quy định gắn mào Taxi E được thực thi, các taxi Uber hay Grab sẽ phải lắp, tháo dỡ liên tục gây phiền toái và mất thời gian. Nhiều người chắc chắn sẽ bỏ nghề nếu quy định này có hiệu lực”.

Còn với anh Xuân Trường, tài xế Grab cho biết, nếu phải gắn mào taxi điện tử và áp dụng các quy định như quản lý taxi thông thường thì anh sẽ chuyển sang chạy xe cho hãng và nhận mức cước 11.000 - 12.000 đồng chứ không chạy taxi Grab vì giá cước thấp hơn.

TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng bộ môn Quy hoạch quản lý giao thông vận tải (Đại học Giao thông vận tải) cho rằng: Dù là làm việc chính thức hay bán thời gian nhưng khi đã gia nhập một loại hình kinh doanh thì tài xế cần tuân thủ những quy định của ngành nghề đó. Quy định này hoàn toàn hợp lý, tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận tiện cho công tác quản lý.

Theo TS Thanh Bình, hiện nay taxi công nghệ đang được hưởng khá nhiều “ưu ái”. Có một số tuyến đường cấm taxi, nhưng taxi công nghệ lại núp bóng là xe cá nhân vẫn thoải mái lưu thông. Hay việc đón trả khách ở một số nơi như sân bay, bệnh viện,... không phải hãng taxi nào cũng được vào nhưng xe taxi công nghệ dưới danh nghĩa là xe gia đình thì có thể vào thoải mái. Dự thảo lần này sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh với mọi người.

Ngoài ra, dự thảo cũng sẽ giúp tháo gỡ những nút thắt trong công tác quản lý. “Hiện nay taxi công nghệ của mình rất khó nhận diện dẫn đến việc người ta lẫn giữa xe cá nhân và xe kinh doanh taxi. Mà taxi công nghệ cũng là một loại hình kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ GTVT, cũng là loại hình kinh doanh có điều kiện. Mà muốn kinh doanh vận tải và để công bằng với taxi truyền thống thì phải tuân thủ theo những quy định về kinh doanh vận tải, phải nhận diện được là xe kinh doanh chứ không phải gia đình. Vì vậy việc phải gắn mào, sơn, để logo là lẽ đương nhiên. Việc làm này để cho đơn vị quản lý như thanh tra, cảnh sát, lực lượng quản lý giao thông họ nhận diện được và dễ dàng trong công tác quản lý”, TS Thanh Bình nhấn mạnh.

Theo TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng bộ môn Quy hoạch quản lý giao thông vận tải (Đại học Giao thông vận tải), việc taxi công nghệ phải gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng, đồng thời gửi thông tin về Tổng cục Thuế sẽ giải quyết được bài toán taxi công nghệ trốn thuế mà nhiều taxi truyền thống phản ánh trong thời gian qua. Đây là nghĩa vụ mà doanh nghiệp cần phải làm.

Theo Kim Oanh/Gia đình & Xã hội

Tags: taxi công nghệ  |  quy định  |  dự thảo  |  quản lý  |  kinh doanh vận tải  |  thông tin  |  taxi truyền thống  |  Bộ GTVT  |  phần mềm  |  giao thông vận tải