Tham vọng Nga tạm dừng lại, Mỹ đắc ý vì Nord Stream-2?

Con tàu mang trách nhiệm rải ống cho dự án Nord Stream-2 chạy dưới biển Baltic đã bị kéo từ Đức về Nga.

Theo dữ liệu từ cổng thông tin theo dõi hàng hải Marine Traffic, tàu rải đường ống Akademik Chersky sẽ quay trở lại Kaliningrad của Nga. Đây sẽ là hải trình đầu tiên sau hơn 1 tháng neo đậu tại cảng Mukran của Đức. Cảng Mukran cũng là cơ sở hậu cần của dự án Nord Stream-2. Do đó, chúng sớm nằm trong mối đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Tàu đặt đường ống Nord Stream 2 đã rời cảng Mukran của Đức?Ảnh: TASS

Trong thông báo phát đi, dữ liệu hàng hải cho thấy, con tàu rời cảng Mukran vào tối ngày 26/11. Tàu Akademik Chersky (Viện sĩ Chersky) dự kiến ​​sẽ đến Kaliningrad vào thứ Bảy (28/11). Tàu tiếp nhiên liệu Umka, được sử dụng để chuyển đường ống từ bờ và tàu Finval, hiện vẫn đang neo đậu tại cảng Mukran.

Vào đầu tháng 10, Akademik Chersky được thả neo trong vài tuần gần Kaliningrad, nơi tàu tiếp nhiên liệu Finval đang hoạt động gần đó. Sau đó vào cuối tháng Akademik Chersky hướng đến Mukran, đi cùng với một số tàu khác là Artemis Offshore, Ostap Sheremeta, Finval và Umka.

Artemis Offshore và Ostap Sheremeta đã trở lại Nga vào đầu tháng 11.

Diễn biến mới nhất cho thấy khả năng dự án Nord Stream-2 đang bị đe dọa trước khi hoàn thành.

Tổ chức Det Norske Veritas - Germanischer Lloyd (DNV GL) của Na Uy, chuyên cung cấp dịch vụ xác minh cho dự án Nord Stream 2, thông báo rằng họ sẽ ngừng cung cấp dịch vụ xác minh cho các tàu và thiết bị trên các tàu. Công ty giải thích rằng họ đã đưa ra quyết định thích hợp sau khi phân tích các tài liệu mới của Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan đến các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố hướng dẫn mới về Luật Bảo vệ An ninh Năng lượng châu Âu (PEESA). Theo đó, DNV GL cho rằng hoạt động kiểm tra các tàu được trang bị phục vụ dự án Nord Stream 2 sẽ bị trừng phạt. Người phát ngôn của công ty cho biết DNV GL đã ngừng cung cấp các dịch vụ có thể phải tuân theo PEESA.

DNV GL cho biết, trong dự án công ty này tham gia vào việc xem xét tài liệu và xác minh các công trình xây dựng để tuân thủ các tiêu chuẩn. Nó cũng bao gồm giám sát việc thử nghiệm và chuẩn bị các thiết bị được sử dụng trên tàu trong quá trình thi công đường ống dẫn khí đốt. Ngoài ra, DNV GL cũng được yêu cầu cấp giấy chứng nhận hợp quy khi dự án hoàn thành đạt yêu cầu.

Giới chuyên gia cho rằng, hiện nay, đường ống đã hoàn thành hơn 90% đoạn cuối cùng đang nằm ở vùng biển Đan Mạch và theo quy định của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA), nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream-2 AG có quyền thuê bất kỳ bên thứ ba nào có thể cung cấp chứng chỉ tuân thủ luật pháp hiện hành của nước này.

Tuy nhiện, hiện nay Nord Stream-2 AG chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

'Chúng tôi không thể tiết lộ hoặc bình luận về thông tin thương mại. Các chính phủ và Ủy ban châu Âu phải bảo vệ các công ty châu Âu khỏi các lệnh trừng phạt ngoài lãnh thổ bất hợp pháp', đại diện của công ty nói với các phóng viên.

Trước đó, việc mở rộng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream-2 đe dọa các chủ tàu của tất cả các loại tàu tham gia dự án. Các công ty bảo hiểm và cảng cũng có thể bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, một trong những dự thảo luật, các biện pháp trừng phạt cũng bị đe dọa đối với các công ty cung cấp dịch vụ thử nghiệm đường ống dẫn khí.

Theo Huy Vũ/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/tham-vong-nga-tam-dung-lai-my-dac-y-vi-nord-stream-2-3423336/

Tags: dự án Nord Stream-2  |  trừng phạt Nord Stream-2  |  dự án năng lượng Nga