Thế Giới Di Động muốn đứng số 1 tại Campuchia

Thế Giới Di Động đang mở rộng quy mô tại Campuchia và muốn đứng số 1 tại thị trường này.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, mới đây chia sẻ hình ảnh ông đang ở Campuchia và tuyên bố 'tăng tốc' cho BigPhone, tên chuỗi bán lẻ di động của Thế Giới Di Động tại đất nước Chùa tháp. 

Trước đó, hồi giữa năm nay, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động - cho biết cuối năm 2019 sẽ mở rộng BigPhone, tiến tới trở thành chuỗi bán lẻ công nghệ số 1 tại thị trường Campuchia.

Nhân viên BigPhone chào khách vào cửa hàng. Ảnh: BigPhone

Những tuyên bố này cho thấy Thế Giới Di Động đang muốn nắm ngôi vị dẫn đầu tại Campuchia sau khi đã chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. 

Hiện tại, theo trên website của BigPhone, có 16 cửa hàng của chuỗi chỉ tập trung tại thủ đô Phnom Penh. Nếu tăng tốc, khả năng BigPhone cần mở rộng thêm số lượng cửa hàng và hiện diện ở các tỉnh thành khác ngoài thành phố năng động nhất Campuchia.

Thế Giới Di Động mở BigPhone hồi tháng 3/2017 nhưng vẫn chỉ hoạt động ở mức thăm dò cho đến thời điểm này. Trả lời các câu hỏi vì sao không mở rộng chuỗi, phía Thế Giới Di Động cho biết thị trường điện thoại tại Campuchia hiện nay khá giống với Việt Nam hồi 10 năm trước, tức các cửa hàng bán điện thoại chủ yếu không nhập chính ngạch, không nộp thuế, do đó mức giá có sự chênh lệch so với BigPhone bán điện thoại chính hãng, nộp thuế đàng hoàng, việc này ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của BigPhone.

Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại khi quyết định tăng tốc cho BigPhone, có lẽ Thế Giới Di Động đã giải được bài toán kinh doanh. 

Ngoài việc khẳng định mở rộng quy mô cho BigPhone, ông Hiểu Em còn hé lộ sắp ra mắt BigPhone+. CEO Thế Giới Di Động không chia sẻ về chuỗi mới này, tuy nhiên có thể đoán BigPhone+ sẽ là bản sao của Điện máy Xanh tại Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường di động tại Việt Nam đã bão hoà, rất khó tăng trưởng mạnh, việc Thế Giới Di Động mở rộng khai thác sang các thị trường khác tiềm năng hơn như Campuchia là khá dễ hiểu. Xem qua cách phát triển BigPhone, có thể nhận ra Thế Giới Di Động đã sao chép hoàn toàn mô hình kinh doanh thành công tại Việt Nam sang quốc gia láng giềng.

Thế Giới Di Động hiện có 3 mảng kinh doanh chủ lực gồm điện máy, điện thoại di động, bách hoá. Trong đó, điện thoại di động đang tăng trưởng chậm (khoảng 4%), một số ngành hàng trong điện máy vẫn tăng trưởng hai con số, riêng chuỗi bách hoá tăng trưởng tốt do đang trong giai đoạn phát triển chuỗi. 

Trong bối cảnh đó, để mảng điện thoại và điện máy tăng trưởng thêm, việc mở rộng thị trường là điều bắt buộc và tăng tốc BigPhone là một lựa chọn.

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu năm nay đạt tổng doanh thu hơn 108 ngàn tỷ đồng. Tổng kết 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất đạt 76.763 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.976 tỷ đồng (tăng trưởng 36%) so với cùng kỳ năm 2018. Luỹ kế 9 tháng, tập đoàn này hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu và 83% kế hoạch LNST cả năm, dẫn đến khả năng cao sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Theo Hải Đăng/ICTNews

Link báo gốc: https://ictnews.vn/kinh-doanh/the-gioi-di-dong-muon-dung-so-1-tai-campuchia-192515.ict

Tags: Thế Giới Di Động  |  thị trường  |  tăng trưởng  |  điện thoại  |  mở rộng  |  Việt Nam  |  Điện máy  |  kinh doanh  |  cửa hàng  |  di động