Thị trường ứng dụng điện thoại mùa Tết: Bùng nổ và khốc liệt

Tết luôn là thời điểm vàng để doanh nghiệp và các nhà phát triển ứng dụng di động tung ra các chương trình khuyến khích người dùng tải app di động. Chính vì vậy, việc làm sao để ứng dụng di động lọt vào danh sách gợi ý trên kho tải trở thành một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt và cả sự bát nháo, khó quản lý.

Thị trường ứng dụng di động Tết 2020 đã có sự thay đổi sâu sắc

Thị trường ứng dụng ngày Tết đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong tiềm thức những đơn vị phát triển ứng dụng cũng như chính người dùng. Trước đây, khi nghĩ đến ứng dụng Tết, người ta thường nghĩ đến các ứng dụng về Lịch truyền thống, về lì xì, nhạc chuông, tin nhắn chúc tết. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, thị trường app tết đã xuất hiện những 'người chơi mới' với tiềm lực vô cùng mạnh mẽ, đó là những ứng dụng di động đến từ các công ty về tài chính, thương mại điện tử, logistic.

Sự tăng trưởng của thị trường ứng dụng di động trong Quý 1 tại Việt Nam đi liền với quá trình phát triển kinh tế những năm vừa qua tại Việt Nam. Khi nền kinh tế và đời sống đang ngày được nâng cao, tết đồng nghĩa với việc gia tăng các nhu cầu về mua sắm quần áo, đồ gia dụng, quà tặng gia đình. Trong khi đó, Việt Nam nổi lên là một trong những thị trường di động có tốc độc tăng trưởng nhanh nhất thế giới, hơn 65% người Việt đang hàng ngày kết nối mạng và hoạt động trực tuyến trên smartphone, đã góp phần giúp việc tải và sử dụng các ứng dụng cho dịp nghỉ tết trở nên phổ biến.

Tiki với chiến dịch 'Ngồi nhà sắm tết, Tiki lo hết', Momo với chiến dịch 'Lắc xì 2020 - Cứ lắc là có quà' là những ví dụ điển hình. Đặc điểm chung của các ứng dụng này thì đây đều là các siêu ứng dụng, bên cạnh duy trì những tính năng phục vụ khách hàng như ngày thường, tết là dịp các ứng dụng này khoác lên mình diện mạo và những tính năng ngày tết vô cùng hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người sử dụng. Theo như báo cáo từ Appflyers, lượng cài đặt tự nhiên (organic) có mức tăng mạnh trong 2 tuần trước nghỉ Tết khi người mua sắm giờ chót chốt đơn hàng cuối cùng của họ, và lượng người sử dụng có xu hướng tiếp tục tăng cao ngay cả 1 tháng sau tết, khi mà các nhãn hàng muốn tiếp tục khai thác đà tiêu dùng của khách hàng sau những ngày tết.

Bất cập và các cuộc cạnh tranh không…'lành mạnh'

Bên cạnh những tích cực đem lại nhiều giá trị cho cả người dùng và doanh nghiệp, thì thị trường ứng dụng di động ngày Tết cũng tồn tại không ít vấn đề và tồn tại những cuộc cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Với các ứng dụng ngày tết, khi lưu lượng khách hàng đổ vào dồn dập thì việc giữ cam kết lời hứa với khách hàng giống như các chiến dịch quảng bá trước đó trở thành một câu hỏi lớn cho các nhà phát triển. Đã không ít các ứng dụng thường xuyên xảy ra lỗi hệ thống khi người dùng đổ dồn vào 'lắc app nhận quà' hay tham gia các vòng quay khuyến mại. Bên cạnh đó, khi mà dịp nghỉ Tết kéo dài thì khâu vận hành dịch vụ cũng trở nên vô cùng khó khăn, kéo theo sự tăng giá chóng mặt đối với các dịch vụ taxi công nghệ hay sự chậm trễ giao hàng với các ứng dụng thương mại điện tử.

App Lịch Như Ý đang bị vấp phải hành vi tố cáo bản quyền vì có chữ Lịch Việt, Lịch Việt Nam truyền thống trong mô tả ứng dụng của mình.

Một trong những vấn đề bất cập nữa là 'chiêu trò' giữa các nhà phát triển ứng dụng. Theo như ông Phạm Thanh Hải, giám đốc phát triển sản phẩm Lịch Như Ý cho biết có một số đơn vị bất chấp mọi 'chiêu trò' để loại bỏ được đối thủ và đưa ứng dụng của mình vào danh sách gợi ý của kho tải.

'App Lịch Như Ý, được phát triển bởi Appota, là một trong những ứng dụng uy tín, được đăng kí bản quyền cả thương hiệu và hình ảnh bởi Cục sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, trong mỗi dịp Tết, chúng tôi vẫn phải giải quyết các chiêu trò từ một số đơn vị phát triển ứng dụng nhỏ lẻ bên ngoài. Một trong những hành vi phổ biến là lợi dụng kẽ hở của kho tải để tố cáo bản quyền cho các từ ngữ dùng trong mô tả ứng dụng. Các danh từ chung như 'Lịch Việt', 'Tết Việt' cũng bị đem ra để sử dụng cho mục đích tố cáo mặc dù đây là những danh từ chung, được sử dụng phổ biến rộng rãi trong tất cả các app lịch hiện tại'.

Một số chiêu trò khác là sử dụng các tài khoản nặc danh để khiếu nại bừa, các khiếu nại này sẽ được các kho tải giải quyết sau đó, tuy nhiên các ứng dụng bị khiếu nại sẽ bị mất cơ hội tìm kiếm người dùng trong 2 tuần lễ vàng trước và trong tết. 'Đây cũng là mục đích chính loại bỏ đi đối thủ trong thời điểm quan trọng nhất của thị trường'. Ông Hải cho biết thêm.

Theo kinh nghiệm của giám đốc phát triển Lịch Như Ý, các nhà phát triển Việt Nam nên để ý đến vấn đề bản quyền ngay từ đầu, đăng kí đầy đủ bằng sở hữu trí tuệ theo pháp luật Việt Nam và có những hành động ngay lập tức khi vấp phải các cuộc cạnh tranh không lành mạnh trên kho tải.

Theo PV/ICTNews (Vietnamnet) Link Gốc:           Copy Link
https://ictnews.vietnamnet.vn/khoi-nghiep/thi-truong-ung-dung-dien-thoai-mua-tet-bung-no-va-khoc-liet-194309.ict

Tags: ứng dụng  |  thị trường  |  di động  |  sử dụng  |  người dùng  |  Việt Nam  |  ngày Tết  |  vô cùng  |  khách hàng