Thiếu tiền, Nga chỉ mơ tàu sân bay sau 15 năm nữa

Nguồn tin Nga cho biết, giá thành xây dựng tàu sân bay mới là quá cao và chưa được phân bổ trong kế hoạch vũ khí trang bị đến năm 2027.

Mới đây, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ cho hãng tin Sputnik biết rằng, giá thành thiết kế và đóng một tàu sân bay mới của Nga [trong trường hợp có quyết định chế tạo], được đánh giá vào khoảng 4,7–6,3 tỷ dollars Mỹ.

Nguồn tin cũng nhấn mạnh rằng, khả năng Nga sở hữu một tàu sân bay mới trong vòng 10 năm nữa là rất thấp, bởi số tiền này hiện không được phân bổ trong danh mục giành cho hải quân thuộc Chương trình vũ khí nhà nước của Nga (Chương trình 2018–2027).

'Tàu sân bay là cả một câu chuyện đắt đỏ. Toàn bộ quá trình tạo ra một con tàu như vậy sẽ tiêu tốn khoảng 4,7–6,3 tỷ dollars Mỹ, việc phân bổ số tiền như vậy hiện không được liệt kê trong Chương trình vũ khí nhà nước giai đoạn này' - nguồn tin nêu rõ.

Ban lãnh đạo quân đội Nga không chỉ một lần tuyên bố cần xây dựng tàu sân bay mới và nếu như quyết định này được thông qua thì dự án có thể được triển khai sau khi hoàn thành Chương trình vũ khí nhà nước Nga giai đoạn 2018-2027 hiện đang thực hiện.

Việc đóng mới một tàu sân bay sẽ mất không dưới 5 năm, chưa tính đến thời gian thử nghiệm rồi mới biên chế. Do đó, chắc chắn là đến năm 2032 Nga vẫn sẽ chỉ có một tàu sân bay được chế tạo dưới thời Liên Xô là chiếc Đô đốc Kuznetsov, thực chất là một tuần dương hạm chở máy bay chiến đấu (TAVKR) thuộc Đề án 1143.5 lớp Kuznetsov (còn được gọi là lớp Kreml).

Hiện nay, 'Đô đốc Kuznetsov' đang trong giai đoạn sửa chữa, đại tu kéo dài tuổi thọ sử đụng để có thể duy trì khả năng hoạt động cho đến giữa thập niên 30 của thế kỷ này. Như vậy, nó sẽ có thời hạn sử dụng là 40 năm, thậm chí nếu tính cả khoảng thời gian 12 năm từ khi bắt đầu đặt lườn năm 1983 cho đến khi hoàn toàn đi vào hoạt động là 1995), ông lão này sẽ có tuổi đời lên tới trên 50 năm.

Nga chưa thể đóng được tàu sân bay để thay thế cho 'ông lão' Kuznetsov

Đồng thời, nguồn tin còn nhấn mạnh rằng, Bộ quốc phòng tiếp tục nghiên cứu các dự án khác nhau về đóng mới tàu sân bay được các phòng thiết kế chế tạo của Nga đề xuất.

Có ý kiến rằng công nghệ chế tạo tàu sân bay sẽ được phát triển trong quá trình xây dựng hai tàu sân bay trực thăng có thể mang máy bay cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (VTOL, phiên bản nội địa tương tự như tàu Mistral của Pháp), sẽ được đặt ky khởi công vào năm 2020 tại nhà máy đóng tàu Zaliv ở Kerch (bán đảo Crimea).

Cần lưu ý rằng, sự phát triển dự án kỹ thuật này đang trong giai đoạn cuối cùng. Hợp đồng xây dựng tàu sẽ được ký kết trong những tháng tới và hai chiếc tàu còn được gọi là tàu đổ bộ tấn công đầu tiên của Nga sẽ được khởi đóng vào tháng 5 năm 2020.

Theo một nguồn tin trong ngành đóng tàu, lượng giãn nước của tàu sân bay trực thăng của Nga sẽ lên tới 15 nghìn tấn. Theo kế hoạch, các tàu này sẽ được bàn giao cho hạm đội trước khi hoàn thành chương trình nhà nước về tái trang bị vũ khí, tức là đến cuối năm 2027.

Theo dự định, các tàu này sẽ có thể chứa trên 10 máy bay trực thăng thuộc nhiều loại khác nhau, cũng như các xuồng đổ bộ.

Các chuyên gia nhận định rằng, Nga có đủ khả năng chế tạo các tàu chiến cỡ lớn được thiết kế để vận chuyển máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Thậm chí, Nga còn tự tin vào công nghệ của mình đến mức độ đã tính tới phương án xuất khẩu. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov đã tuyên bố rằng, các nhà đóng tàu Nga hoàn toàn có đủ trình độ chế tạo tàu sân bay trực thăng và nếu có sự quan tâm từ khách hàng nước ngoài, Moscow sẵn sàng bán tàu cho họ.

Theo Nhật Nam/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/thieu-tien-nga-chi-mo-tau-san-bay-sau-15-nam-nua-3392579/

Tags: tàu sân bay  |  Nguồn tin  |  trực thăng  |  máy bay  |  chế tạo  |  nhà nước  |  giai đoạn  |  xây dựng  |  đóng tàu  |  như vậy