Thu phí lại cao tốc TP.HCM-Trung Lương: Không sai luật

Việc thu phí trở lại cao tốc TP.HCM-Trung Lương không có vướng mắc về luật và người dân có thể lựa chọn đi hoặc không đi cao tốc này.

Sau 8 tháng dừng thu phí, Cục quản lý đường bộ IV (thuộc Tổng cục Đường bộ,đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Trung Lương) vừa kiến nghị thu phí trở lại đối với cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Chia sẻ với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ và Xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, trong trường hợp cao tốc TP.HCM-Trung Lương đã thu phí BOT xong, chuyển giao cho Nhà nước thì phải lấy phí bảo trì đường bộ mà các xe cộ đóng góp để tiếp tục bảo trì con đường này.

'Nếu cao tốc TP.HCM-Trung Lương quá tải, bị xuống cấp thì có thể lấy phí thu được từ các con đường khác không bị quả tải sang để bảo trì. Nhưng có lẽ do không đủ tiền nên cơ quan quản lý mới đề xuất thu phí trở lại cao tốc TP.HCM-Trung Lương', PGS.TS Nguyễn Đình Thám nói.

Cũng theo ông Thám, nếu cao tốc TP.HCM-Trung Lương đã hết hạn thu phí, giờ muốn thu thu phí trở lại thì cơ quan quản lý nên hỏi ý kiến của HĐND các tỉnh xung quanh con đường trên.

Ủng hộ thu phí trở lại cao tốc TP.HCM-Trung Lương, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho biết, đề xuất thu phí trở lại đối với cao tốc TP.HCM-Trung Lương hoàn toàn đúng luật bởi dự án này cho tới nay vẫn còn hạn thu phí và việc thu phí vẫn chưa đủ để hoàn trả vốn cho ngân sách đã ứng trước đầu tư hơn 9.884 tỷ đồng.

Năm 2013, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long thuộc Bộ GTVT bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh với giá 2.004 tỷ đồng, thời gian thu phí năm năm (từ năm 2014 đến hết năm 2018).

Từ ngày 1/1/2019, khi hết hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí với Yên Khánh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận và giao lại Cục Quản lý đường bộ IV quản lý đường cao tốc này và chưa có kế hoạch thu phí trở lại.

Lưu lượng xe qua cao tốc TPHCM-Trung Lương mỗi ngày khá lớn. Ảnh: SGGP

Phân tích thêm về lý do đề xuất thu phí trở lại cao tốc TP.HCM-Trung Lương, PGS.TS Trần Chủng cho hay, vừa qua Hiệp hội đã tiến hành khảo sát một số dự án BOT, trong đó có tuyến TP.HCM-Trung Lương.

Qua khảo sát thì thấy trên tuyến đường này giao thông rất lộn xộn, các phương tiện chạy không có kiểm soát cả về loại xe và tải trọng, tốc độ chạy xe không khác gì quốc lộ thông thường. Tốc độ chạy xe trên cao tốc thường 120km/h giờ chỉ 50-60km/h, tắc đường thường xuyên. Hạ tầng cao tốc thì ngổn ngang, nhếch nhác, nền đường bắt đầu xuất hiện hằn lún bánh xe, lan can xuống cấp, đó là điều đương nhiên khi không có sự quản lý.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, Hiệp hội đưa ra 3 lý do để đề xuất Bộ GTVT xem xét việc thu phí lại cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Thứ nhất, đã là đường cao tốc, để phát huy hiệu quả thì phải chạy với tốc độ theo quy định. Cao tốc TP.HCM-Trung Lương là con đường đạt chuẩn cao tốc đầu tiên ở Việt Nam, để phát huy hiệu quả của con đường này thì phải trả lại cho nó là cao tốc.

Thứ hai, khi đường TP.HCM-Trung Lương trở lại là cao tốc thì trạm thu phí có vai trò rất quan trọng, không chỉ mang nghĩa vụ thu tiền mà còn điều tiết giao thông trên tuyến; kiểm soát tải trọng các xe tham gia giao thông; đặc biệt kiểm tra các loại xe có thể đi vào cao tốc.

Thứ ba, thu phí trở lại cao tốc TP.HCM-Trung Lương sẽ có nguồn kinh phí nhất định để nộp ngân sách nhà nước, thu hồi vốn đã đầu tư đồng thời có thể có chi phí để phát triển các hệ thống hạ tầng giao thông khác.

'Điều quan trọng hơn là từ việc thu phí ấy thì có kinh phí để phục vụ, đặc biệt xác định được trách nhiệm về người chủ quản lý, khai thác đường cao tốc ấy. Chủ khai thác cao tốc có nghĩa vụ quan trắc, đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo vận hành theo đúng quy tắc của cao tốc; có kinh phí cho bộ máy vận hành; có bộ phận thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá tình trạng xuống cấp của công trình, đồng thời có biện pháp tu sửa kịp thời hư hỏng', PGS.TS Trần Chủng nói.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam khẳng định, việc thu phí trở lại cao tốc TP.HCM-Trung Lương hoàn toàn thích hợp vì người tham gia giao thông có quyền lựa chọn: đi cao tốc TP.HCM-Trung Lương nhanh hơn, thuận tiện hơn thì phải trả tiền; còn không thì đi quốc lộ 1.

Theo Thành Luân/Đất Việt

Tags: HCM Trung Lương  |  thu phí  |  cao tốc  |  trở lại  |  Hiệp hội  |  thì phải  |  Đề xuất  |  đường cao tốc  |  quản lý  |  đường bộ