Thừa nhận cay đắng của Nga khi thiếu Ukraine

Theo Đại tá Viktor Murakhovsky, chính việc Ukraine dừng hợp tác với Nga là nguyên nhân khiến Moscow phải khai tử tên lửa ICBM Satana.

Tuyên bố được Đại tá Viktor Murakhovsky, Tổng biên tập tạp chí 'Kho tàng của của Tổ quốc' của Nga cho biết khi trò chuyện với Sputnik, một trong những nguyên nhân của việc thông qua quyết định bắt đầu thay thế tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Voevoda (NATO định danh là Satana) là bởi chính sách của ban lãnh đạo Ukraine.

Ông Murakhovsky thừa nhận: 'Một trong những nguyên nhân là chúng ta phải chuyển một số lực lượng để sản xuất các thành tố của tên lửa… Trong chừng mực trên địa bàn Nga không từng có xí nghiệp chế tạo một số chi tiết dành cho tên lửa này, việc tiếp tục sử dụng tên lửa như cũ sẽ là vô nghĩa: buộc phải đầu tư quá nhiều tiền để phục hồi khâu sản xuất các bộ phận đã không còn hiện đại nữa'.

Tên lửa ICBM của Nga.

Vai trò quan trọng nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đối với Nga là cho lực lượng hạt nhân chiến lược. Phần lớn các tên lửa chiến lược của Nga có động cơ đẩy được sản xuất, thiết kế tại Ukraine, hoặc sử dụng các bộ phận được sản xuất tại đây.

Theo một số nguồn tin quân sự, hơn một nửa linh kiện trên các tên lửa liên lục địa của Nga có nguồn gốc từ Ukraine. Những tên lửa này chứa hơn 80% số đầu đạn hạt nhân của Nga.

Những bộ phận thiết yếu bao gồm hệ thống điều khiển và dẫn đường, đặc biệt là cho mẫu tên lửa liên lục địa của Nga, Satana. Hệ thống dẫn đường của nó được sản xuất tại nhà máy Khatron ở thành phố Kharkov, Ukraine. Ngoài ra, những chuyên gia người Ukraine hiện vẫn đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra thường kì các tên lửa Nga và xác nhận tình trạng sẵn sàng chiến đấu của chúng.

Việc xác nhận tình trạng kỹ thuật này rất quan trọng vì những tên lửa Satana mới nhất cũng đã gần 30 năm tuổi và sắp hết thời gian sử dụng. Nga muốn tiếp tục dùng chúng cho đến sau năm 2020, khi mà loại tên lửa liên lục địa mới Sarmat dự kiến sẽ đi vào hoạt động. Mặc dù các chuyên gia Nga vẫn có thể tự mình thực hiện việc kiểm tra thường kì, nhưng sẽ mất thời gian hơn khi không có các đồng nghiệp người Ukraine cùng tham gia.

Đây cũng chính là điểm mấu chốt trong mối quan hệ bấy lâu nay giữa Nga và Ukraine, khi các nhà máy của Ukraine đảm nhiệm vai trò đảm bảo kỹ thuật cho các tên lửa của Nga sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh cho tới nay. Và phía Nga hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống các nhà công nghiệp hàng không vũ trụ của Ukraine trong quá trình bảo dưỡng duy trì các tên lửa của mình.

Dù là lần đầu tiên thừa nhận về nguyên nhân dẫn đến kết cục của tên lửa Voevoda nhưng tuyên bố của vị Đại tá Nga không quá bất ngờ bởi trước đó, Moscow cũng từng nhiều lần thẳng thắn về vai trò tối quan trọng của Ukraine trong ngành công nghiệp quốc phòng của mình.

Theo Nhật báo Gazeta (Nga), kế hoạch trang bị thêm tiêm kích Su-35S vào cuối năm 2017 của Nga đã không hoàn thành đúng tiến độ do thiếu nguồn cung cấp linh kiện. 'Một số bộ phận và tổng thành đơn lẻ của tiêm kích Su-35S đang được sản xuất ở nước ngoài, trong đó có Ukraine.

Ở đó, toàn bộ thiết bị điện tử trên khoang được chế tạo dựa trên linh kiện nước ngoài. Xét tới yếu tố việc máy bay (Su-35S) là hoàn toàn điện tử thì đây là một vấn đề nghiêm trọng dù Nga đã dùng linh kiện còn trong kho.

Ở Nga hiện chưa có các linh kiện như thế. Phải làm gì thì hiện chưa quyết định, các máy bay đầu tiên sẽ sản xuất dựa trên những gì có sẵn, tức là linh kiện nước ngoài, còn sau đó thì chúng tôi sẽ tính', nguồn tin nói.

Bên cạnh đó, nguồn tin cũng từ chối nêu các tổng thành, bộ phận cụ thể với lý do bí mật thương mại và bí mật nhà nước. Vị đại diện này nhấn mạnh rằng, nếu dự trữ linh kiện nhập khẩu mà hết mà nguồn cung thì không có, việc sản xuất Su-35S sẽ bị đóng băng.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Nga phải thốt lên lời cay đắng như vậy. Trước đó, tại Triển lãm hàng không vũ trụ Chu Hải 2014, Tổng giám đốc tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật của Nga, ông Boris Obnosov cho biết công ty Motor Sich của Ukraine đã ngừng hoàn toàn việc cung cấp cho Nga các động cơ tuốc bin khí cỡ nhỏ sử dụng trong tên lửa hành trình có cánh.

Tuyên bố của Ukraine đồng nghĩa với việc nền công nghiệp quốc phòng của Nga phải đối mặt với hàng loạt thách thức lớn. Cụ thể, những cơ sở công nghiệp quốc phòng quan trọng nhất của Ukraine đối với Nga là Motor Sich ở Zaporizhzhya, chuyên sản xuất động cơ trực thăng, Yuzhmash ở Dnipropetrovsk, chuyên sản xuất động cơ tên lửa, và nhà máy chế tạo máy bay Antonov của Nga đặt tại Kiev.

Igor Sutyagin, một nhà phân tích chuyên về nước Nga ở London, đưa ra ví dụ về thiệt hại Nga phải đối mặt riêng với động cơ trực thăng: 'Nga cần khoảng 3.000 động cơ nhưng chỉ mới chế tạo một động cơ duy nhất được nội địa hóa toàn bộ. Kế hoạch hiện nay là sản xuất khoảng 50 động cơ như vậy hàng năm, nhưng theo nhu cầu thực tế thì cần phải đạt mục tiêu 3.000 động cơ chỉ trong vòng từ 2 đến 3 năm'.

Tuy nhiên, theo thông tin mới được Nga công bố, trong phân khúc động cơ dành cho trực thăng và động cơ tên lửa có cánh hiện Moscow đã tự chủ sản xuất nhưng nguồn tin không thấy nói đến các thiết bị điện tử quân sự khác cũng như động cơ dành cho tên lửa ICBM.

Tuấn Hưng

Theo Đất Việt