Thuế giảm, giá ô tô chưa giảm: Người Việt thôi mơ?

Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đã giảm nhưng giá ô tô năm 2018 vẫn chưa giảm như kỳ vọng của người dân.

Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) được áp dụng từ ngày 1/1/2018, thuế xe ô tô nhập khẩu 2018 nguyên chiếc từ các nước thuộc khu vực ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0% với xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối từ 40% trở lên.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018 cũng có nhiều điểm mới tác động đến thị trường ô tô. Theo đó, sắc thuế này sẽ giảm đối với các dòng xe cỡ nhỏ và tăng với các dòng xe có dung tích lớn hơn.

Vì lẽ đó, người dân có tâm lý chờ đợi giá xe giảm để mua xe chạy Tết nhưng thực tế không như mong đợi.

Theo ghi nhận của TTXVN, đối với các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN vốn được kỳ vọng giảm giá mạnh nhất nhưng hiện tất cả xe phân phối trên thị trường đều là xe làm thủ tục nhập khẩu, thông quan trước ngày 1/1/2018.

Vì vậy, các loại xe này vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu cũ ở mức 30% chưa được hưởng thuế 0% như quy định mới có hiệu lực.

Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2017 khai mạc tại TP.HCM

Báo này dẫn lời ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Audi Việt Nam phân tích, có khoảng 20 chủng loại xe được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN, tuy nhiên, mẫu xe đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối (40%) và có đủ sản lượng để được hưởng thuế suất ưu đãi theo những điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô của Việt Nam không nhiều.

Hơn nữa, các mẫu xe cao cấp được sản xuất, lắp ráp trong khu vực không nhiều, chủ yếu vẫn đến từ châu Âu. Do vậy, sẽ không có nhiều biến động khi cạnh tranh vào thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% đầu năm 2018.

Không có gì là nghịch lý khi thuế đã giảm mà giá ô tô chưa giảm. PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Việt Nghiên cứu giá cả và thị trường (Bộ Tài chính) cũng từng thẳng thắn nói rằng, người Việt sẽ khó có cơ hội mua ô tô giá rẻ.

Lý giải điều này, ông đưa ra 4 lý do:

Đầu tiên, trong bối cảnh hiện nay, thuế nhập khẩu chỉ là một yếu tố cấu thành giá xe ô tô. Ngoài thuế nhập khẩu còn rất nhiều sắc thuế khác. Khi thuế nhập khẩu giảm, cơ quan quản lý sẽ chiều chỉnh mức thuế của một số sắc thuế.

Thứ hai, trong các yếu tố cấu thành giá ô tô, bên cạnh thuế còn phí và lệ phí. Thuế giảm nhưng phí và lệ phí không giảm thì giá xe khó mà giảm.

Thứ ba, là nguồn cung ứng xe cho thị trường Việt Nam. Bên cạnh xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài còn có xe lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam. Giá xe lắp ráp trong nước có chi phí, giá thành cao hơn so với xe nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN khoảng 20%. Ngoài ra, xe ô tô lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam nhưng đơn vị sản xuất chỉ thực hiện một số khâu nhất định, tỷ lệ nội địa hóa còn thấp.

Trong khi đó, những chiến lược về nội địa hóa phụ tùng, linh kiện ô tô đề ra rất nhiều, nhưng thực hiện không được bao nhiêu.

Một nguyên nhân khác khiến giá xe ô tô khó giảm Nghị định 116 được Chính phủ ban hành ngày 17/10/2017, quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, có hiệu lực đầu tháng 1/2018 khiến xe ô tô nhập khẩu rất khó để lách qua khe cửa hẹp bước vào thị trường Việt Nam.

Vì vậy, giá xe ô tô tại thị trường Việt Nam khó có thể điều chỉnh theo hướng giảm.

Về lâu dài, nếu Việt Nam không thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách hiệu quả, không nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản xuất ô tô trong nước thì khó mong giá ô tô sẽ giảm.

Minh Thái

HOT: 320 triệu đồng giải thưởng tiền mặt đang chờ các Fan bóng đá tại Sở thú WC2018 ! Hãy truy cập Sở thú WC2018 trước mỗi trận đấu để đặt cửa cho ‘thần thú’ mà bạn tin là có khả năng dự đoán đúng nhất.
7 mỹ nữ đồng hành cùng bạn: Thanh Bi, Thanh Hương, Yến Xôi, Hiền Mai, Nhung Gumiho, Hà Đan, Trương Mỹ Nhân! Chơi ngay lúc này, trúng giải cuối ngày!

Theo Đất Việt