Vụ máy bay MH370 mất tích

Tiết lộ mới gây sốc về MH370: Cơ trưởng có hành động lạ, hành khách có thể tử vong trước khi máy bay kịp rơi xuống biển

Báo cáo mới nhất về vụ tai nạn cho thấy động thái bất ngờ của cơ trưởng vào thời điểm đó có khả năng là tác nhân chính gây cái chết cho tất cả hành khách trên chuyến bay MH370.

Theo các thành viên của Independent Group - nhóm thám tử nghiệp dư luôn theo sát việc tìm kiếm những thông tin về vụ tai nạn hàng không MH370 cho biết, Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là một người đàn ông 'cô đơn và hoang mang', ông ta đã cố tình lái điều khiển chiếc máy bay gây ra tai nạn giết chết 238 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Bên cạnh đó, trong một báo cáo mới gần đây của The Atlantic, vào lúc 1h01 sáng Zaharie Ahmad Shah đã phát tín hiệu cho biết chiếc máy bay đã chững lại ở mức hơn 10.000m. Vào lúc 1h19, người điều khiển tại Trung tâm Kuala Lumpur đã phát thông báo chúc ngủ ngon khi máy bay gần khu vực kiểm soát không lưu của Việt Nam và nhận được câu trả lời từ cơ trưởng Shah: 'Chúc ngủ ngon, MH370', đó cũng là câu nói cuối cùng trước khi thảm kịch xảy ra vào lúc 1h21.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah

Chuyên gia hàng không William Langewiesche cho rằng có thể là trong giai đoạn này, Shah đã chiếm quyền điều khiển máy bay và cố ý mang tất hành khách cùng phi hành đoàn trên đó cùng mình tự sát. Kỹ sư điện Mike Exner, thành viên của nhóm Independent Group thì tin rằng ngoài việc hạ áp suất đột ngột, anh ta còn tăng độ cao lên đến hơn 12.000m. Điều này gây ra tình trạng 'Những người ở trong cabin sẽ bị mất sức trong vài phút rồi bất tỉnh và tử vong mà không hề có hiện tượng nghẹt thở, thở dốc'.

Ông cũng nói thêm, mặc dù hệ thống mặt nạ dưỡng khí trên máy bay lúc ấy sẽ được kích hoạt nhưng chúng chỉ có thể sử dụng trong khoảng 15 phút khẩn cấp khi máy bay ở độ cao khoảng 4000m, còn nếu phi công duy trì độ cao 12000m thì biện pháp dự phòng này sẽ bị vô hiệu. Điều này có nghĩa là những người có mặt trên máy bay MH370 thời điểm đó sẽ tử vong trước cả khi chiếc máy bay kịp đâm xuống biển.

Hơn nữa, nhiều thông tin trước đó cho rằng cơ trưởng Shah có đời tư phức tạp, từng ly hôn với vợ và có quan hệ với nhiều nữ tiếp viên. Theo những dữ liệu còn lại trên mạng xã hội của người đàn ông này cho thấy trong thời gian 1 năm trước khi xảy ra tai nạn, Shah sử dụng tài khoản facebook của mình để quấy rối 2 chị em người mẫu sinh đôi kém mình đến 34 tuổi Lan Qi Hui và Lan Qi Min. Trong một thời gian dài, Shah đã gửi tới hơn 97 tin nhắn đến hai người mẫu này, nhiều lần mời gọi họ đến Kuala Lumpur nhưng hầu hết đều bị phớt lờ. Shah còn nhiều lần bình luận công khai với những lời lẽ khiếm nhã gợi ý về tình dục.

Những mảnh vỡ được cho là của máy bay MH370 được tìm thấy cho đến nay

Những mảnh vỡ được cho là của máy bay MH370 được tìm thấy cho đến nay

Mặc dù vậy, nhận định của ông Langewiesche cũng vấp phải một số chỉ trích từ phía dư luận. Có ý kiến cho rằng cuộc điều tra quốc tế chính thức đã cung cấp những đánh giá 'chi tiết và cụ thể' về Zaharie Ahmad Shah. Theo đó, cơ trưởng này đang là một người đàn ông 'ở đỉnh cao của thành công trong sự nghiệp' với số giờ bay lên tới 18.000 giờ trên các máy bay thương mại. Vì thế giả thuyết ông này cố lái chiếc máy bay tự tử cùng 238 hành khách và phi hành đoàn vẫn chưa đủ sức thuyết phục.

(Theo Dailymail)

Theo Chan/Trí thức trẻ

Tags: MH370  |  thảm kịch hàng không  |  máy bay rơi xuống biển  |  máy bay mất tích  |  tai nạn hàng không