Vì sao Trung Quốc dùng JK-2000 tạt đầu P-3C Mỹ?

Vụ áp sát máy bay Mỹ trên Biển Đông thực ra là chiêu trò của Trung Quốc muốn gây ấn tượng sau chính sách ngoại giao của Washington.

Ngày 11/2, RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc- Đại úy Jeff Davis cho biết một máy bay KJ-200 của Trung Quốc và một máy bay P-3C Orion của Hải quân Mỹ đã tiếp cận ở mức nguy hiểm khi cả hai đang bay trên không phận quốc tế ở Biển Đông.

'Máy bay P-3 Orion và KJ-200 của Trung Quốc đã tiếp cận ở khoảng cách 1.000 feet (tương đương 300 mét) hôm 8/2. Tuy nhiên, không có thông tin cho thấy vụ tiếp cận trên là có chủ ý”, Đại úy Davis nói.

KJ-2000 của Trung Quốc áp sát trinh sát săn ngầm P-3C trên Biển Đông.

KJ-2000 của Trung Quốc áp sát trinh sát săn ngầm P-3C trên Biển Đông.

'Về cơ bản máy bay của Trung Quốc đã tạt qua mũi máy bay Mỹ khiến nó phải lập tức đổi hướng', ông Davis nhấn mạnh.

Đại diện Lầu Năm Góc cũng khẳng định, những vụ tiếp cận nguy hiểm như vậy rất hiếm khi xảy ra. Phản ứng từ phía Mỹ vẫn nhẹ nhàng.

'Đúng là chúng tôi có những bất đồng với Trung Quốc về quá trình quân sự hóa tại Biển Đông, nhưng các tương tác giữa tàu và máy bay phần lớn vẫn chuyên nghiệp và an toàn. Đây dường như chỉ là một việc hy hữu', ông Davis chia sẻ.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Robert Shuford cho biết, tại thời điểm trên, máy bay P-3C của Mỹ đang làm nhiệm vụ định kỳ và đang hoạt động theo luật quốc tế.

'Phi cơ P-3C khi đó thực hiện một nhiệm vụ theo thường lệ, phù hợp với luật pháp quốc tế'- ông Shuford nói với CNN.

'Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương luôn quan ngại về những lần tương tác không an toàn với quân đội Trung Quốc. Chúng tôi sẽ giải quyết thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp'.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho CNN biết, chiếc P-3 phải đổi lộ trình để tránh xảy ra va chạm.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương khẳng định, vùng trời nơi hai chiếc máy bay được nói bay ở cự ly sát nhau thuộc không phận quốc tế, quanh khu vực bãi cạn Scarborough.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, phi công của họ đã hành xử “một cách chuyên nghiệp và đúng pháp luật” trong vụ việc nói trên:

'Chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ lưu ý đến mối quan hệ hiện tại giữa 2 quốc gia và quân đội 2 nước để có những bước đi thực chất nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra những việc không mong muốn trên biển và trên không'.

Trước đây, Trung Quốc đã nhiều lần sử dụng các máy bay chiến đấu J-15, chiến đấu cơ J-11, chiến đấu cơ J-11B, tàu sân bay Liêu Ninh, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa HQ-9 ra Biển Đông và thậm chí còn đặt tại các căn cứ trên các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Trong khi đó, lần này, Bắc Kinh sử dụng KJ-2000 là loại máy bay cảnh báo sớm để áp sát loại máy bay trinh sát của Mỹ thực hiện thường niên trên không.

KJ-2000 được xây dựng dưa trên loại máy bay cảnh báo sớm A-50E (sửa đổi từ máy bay vận tải/tiếp dầu IL-7TD) do Nga chế tạo và được trang bị hệ thống ra đa quét mảng pha chủ động AESA của Trung Quốc.

KJ-2000 là một lựa chọn thông minh của Trung Quốc để đối phó máy bay Mỹ.

KJ-2000 là một lựa chọn thông minh của Trung Quốc để đối phó máy bay Mỹ.

Việc điều một máy bay cảnh báo sớm ra Biển Đông chứ không phải chiến đấu cơ dùng để đánh chặn, tấn công là một hành động khôn ngoan của Bắc Kinh trong lần đối phó với cuộc tuần tra thường niên của Mỹ.

Trong trường hợp máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của Trung Quốc va chạm với trinh sát P-3C của Mỹ, Bắc Kinh rất dễ dàng đổ lỗi cho một tai nạn và rủi ro hàng không chứ không phải là một kiểu tấn công công khai vào những nỗ lực thân thiện mà Tập Cận Bình mới có được với chính quyền Donald Trump.

Hơn nữa, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hôm 4/2 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đã thể hiện tinh thần ngoại giao trong chính sách đối phó với Trung Quốc.

“Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy không cần phải có bất kỳ hành động quân sự quy mô lớn nào (ở Biển Đông)” - ông Mattis tuyên bố.

Theo vị Bộ trưởng Quốc phòng, Mỹ hiện không xem xét đến việc thực thi các hành động quân sự.

'Những gì chúng tôi đang làm là vận dụng mọi nỗ lực, những nỗ lực ngoại giao, để cố gắng giải quyết vấn đề một cách đúng đắn, duy trì các kênh liên lạc mở', Tướng Mattis khẳng định.

Rõ ràng, việc sử dụng máy bay trinh sát KJ-2000 là một kiểu phản ứng vừa đủ để khiến ông Mattis tiếp tục loại bỏ các yếu tố quân sự mà ông nhìn thấy được từ phía Bắc Kinh để không bắt đầu chuỗi động thái quân sự tiếp theo, cũng vừa đủ để lên tiếng cảnh báo Trung Quốc vẫn đang thường trực ở khu vực biển này.

Một chiếc P-3C Orion của Mỹ.

Một chiếc P-3C Orion của Mỹ.

Căng thẳng giữa Mỹ- Trung Quốc đã có từ khi ông Donald Trump tranh cử Tổng thống Mỹ nhưng sau tín hiệu gửi thư và điện đàm với ông Tập Cận Bình, nhưng căng thẳng an ninh ở Biển Đông được đánh giá chỉ là quân bài tốt thí cho chính sách cải thiện kinh tế của ông Trump từ Trung Quốc.

Mặc dù có nhiều quan điểm cho rằng Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng căng thẳng sau vụ chạm trán giữa KJ-2000 và P-3C Orion, nhưng khả năng này thực sự vẫn còn rất hạn chế bởi ông Donald Trump vẫn đang cố gắng khôi phục nền kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của một chính trị gia.

Khả năng gia tăng quân sự gia tăng ở chiến trường Biển Đông sẽ còn hạn chế, đặc biệt là mối tơ vò ở Trung Đông khiến Mỹ không còn nhiều các bận tâm quân sự khác.

>>Xem thêm: Tại sao Trung Quốc và Nga lại e ngại các tàu sân bay lớp Gerald Ford mới của Mỹ?

Theo Kim Hoa/Đất Việt

Tags: máy bay Trung Quốc áp sát Mỹ  |  Trung Quốc trên Biển Đông  |  KJ-2000 áp sát P-3C Orion  |  Trung Quốc - Mỹ

Video bạn có thể quan tâm

Mỹ triển khai THAAD: Trung Quốc là công cụ của Nga

Theo Đan Nguyên/Đất Việt