Vì sao các Fanpage lớn lo 'sốt vó' khi Facebook thay đổi News Feed?

Nội dung từ Fanpage của thương hiệu lớn hay các tờ báo, nhà xuất bản nội dung sẽ bị hạn chế và buộc phải chi thêm tiền quảng cáo Facebook.

Như đã đưa tin, một thay đổi lớn đã được Facebook công bố là “mang người dùng đến gần nhau hơn” được công bố trên một blog của hãng. Theo đó, bộ lọc của Facebook sẽ ưu tiên nội dung từ người dùng (bạn bè, thành viên trong gia đình) lên News Feed.

Các nội dung từ fanpage của thương hiệu hay các tờ báo, nhà xuất bản nội dung sẽ bị hạn chế. Điều này giúp người dùng dễ dàng thấy nội dung chia sẻ từ những người thân, bạn bè của mình hơn, thay vì thấy các video, hình ảnh,… từ fanpage.

CEO của Facebook, ông Mark Zuckerberg đã trả lời phỏng vấn trên New York Times rằng: “Chúng tôi muốn đảm bảo sản phẩm của mình không chỉ tạo ra niềm vui mà còn có ý nghĩa với người dùng. Chúng tôi cần thay đổi đối tượng tập trung”. Các thương hiệu và fanpage “có thể sẽ thấy hiệu ứng, thời gian xem video và lượng truy cập giảm”. 

Facebook thay đổi News Feed và rêu rao là 'vì người dùng'.

Nhưng sự thực là Facebook không hề 'tử tế' như những gì họ nói. Trước sự thay đổi nói trên, 9to5mac bình luận rằng các Fanpage và thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng lớn, nhất là những trang mà người dùng ít like và bình luận sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất.

Từ cách đây vài tháng, tin tức Facebook thay đổi bộ lọc theo hướng này đã lan truyền khắp nơi và khiến các Fanpage cảm thấy lo lắng không yên. Sự lo lắng này là có cơ sở, bởi Facebook chưa cần chính thức công bố, một lượng lớn tương tác của các fanpage tại Việt Nam đều bị giảm. Như vậy có nghĩa là Facebook đã âm thầm thay đổi bộ lọc.

Để đối phó với tình trạng này, các thương hiệu và Fanpage sẽ phải chi nhiều tiền quảng cáo Facebook hơn để hy vọng cải thiện được lượng tương tác tới người dùng. Như vậy chi phí dành cho marketing sẽ gia tăng và thực sự là điều không thương hiệu nào mong muốn. Tăng trưởng của Facebook trong năm 2018 được dự đoán là sẽ suy giảm, do đó hành động này của Facebook được cho là để bù đắp lại doanh thu hao hụt.

Với hơn 2 tỷ người tham gia, Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới, do đó, đây cũng là thị trường màu mỡ để kinh doanh và tương tác cho các thương hiệu, các fanpage. Thậm chí có nhiều thương hiệu và fanpage từ bỏ hẳn các kênh quảng cáo truyền thống để chỉ tập trung trên Facebook.

Theo Ngọc Quang/Người Đưa Tin