Xe Maserati còn giữ lại được bao nhiêu phần trăm chất Ý?

Maserati đang rơi vào tình cảnh ảm đạm khi họ không cạnh tranh lại được các đối thủ đồng hương mà cũng dần dần mất đi chất Italia từng làm nên tên tuổi của hãng.

YouTuber Luxury Lives On cũng là chủ sở hữu của một chiếc Maserati Quattroporte và anh luôn tự hào về chiếc xe sang 'Made in Italia' của mình. Không tự hào sao được khi Maserati cũng là một trong những thương hiệu hàng đầu của làng xe sang Italia và chiếc Quattroporte có giá cũng không dưới 100.000 USD?

Tuy nhiên, khi liên hệ với FCA để tìm hiểu về quá trình chế tạo chiếc sedan hạng sang của mình, YouTuber này đã 'vỡ mộng' khi biết được số lượng linh kiện mà chiếc xe của mình phải dùng chung với các dòng sản phẩm khác của tập đoàn Fiat Chrysler. Đầu tiên, anh không nhận được sự hỗ trợ của nhân viên hãng khi tìm tới đại lý Chrysler, phải sau đó mới có một nhân viên tự nguyện đến cung cấp câu trả lời mà anh tìm kiếm.

Kết hợp với thông tin thu thập được trên mạng, YouTuber này tìm ra không dưới 10 chi tiết thuộc diện quan trọng mà Maserati ứng dụng từ các thương hiệu phổ thông lên các dòng xe sang của mình, nổi bật là bộ nút bấm điều khiển cửa sổ/khóa xe/gương, bộ điều khiển ghế ngồi, màn hình cảm ứng cùng hệ thống khung viền và nút bấm, công tắc đèn, nút khởi động động cơ, cổng giao thức 12V/USB hay xi nhan.

Ảnh minh họa cắt từ clip.

Ngoài ra, một số linh kiện cao cấp và đắt đỏ như cảm ứng đỗ xe hay camera cũng có khả năng được dùng chung tuy nhiên Luxury Lives On không tìm được dữ liệu cụ thể để khẳng định chắc chắn ở thời điểm video được đăng tải.

Thực chất điều YouTuber này công bố cũng không nằm ngoài tầm dự đoán của nhiều người bởi đây là thời đại mà cạnh tranh và lợi nhuận chi phối tất cả, Maserati dù là một thương hiệu hạng sang cũng không nằm ngoài quy luật. Được một tập đoàn lớn (như FCA) sở hữu để làm gì nếu không khai thác được điểm mạnh (linh kiện giá rẻ, dùng chung) mà họ có?

Tuy nhiên, với một số ít những chủ xe khó tính, hẳn việc phải 'chung đụng' với những mẫu xe giá rẻ hơn trong khi phải bỏ ra tới hàng trăm ngàn USD để 'mua thương hiệu' hẳn là suy nghĩ không dễ chịu chút nào.

Tham khảo: Motor1

Theo Quang Phong/Trí thức trẻ