Xe container đâm sập dầm cầu: Sự thật trái ngược

Chủ đầu tư dầm cầu đã thừa nhận nguyên nhân sự việc là do lỗi thiết kế.

Theo báo cáo của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Xa lộ Hà Nội gửi tới Sở GTVT TP. HCM chiều ngày 18/11 về vụ xe container đâm sập dầm cầu cho thấy nguyên nhân xảy ra vụ việc là do dầm cầu được thiết kế thấp hơn 0,31m, vị trí làm cầu lệch 14m so với thiết kế ban đầu.

Cụ thể, chiều cao thực tế của cầu chỉ đạt 4,44 m, trong khi chiều cao quy chuẩn cho phép 4,75 m.

Báo cáo này trái ngược hoàn toàn với lời phát biểu trước đó của chính ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc dự án Xa lộ Hà Nội - thuộc công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM.

Hiện trường vụ xe container đâm sập dầm cầu đường bộ.

Ngày 17/11/2019, sau 4 ngày xảy ra sự việc, ông Nam khẳng định độ tĩnh không dầm cầu đè lên container làm đúng thiết kế, khả năng là do... mặt đường cao quá quy chuẩn.

Theo ông Nam, trước khi tai nạn xảy ra, nhiều lượt xe tải, đầu kéo container đã lưu thông an toàn qua khu vực này.

Được biết, công trình này thuộc Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn, do Công ty Cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam; đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc; Công ty CP tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long là đơn vị tư vấn giám sát thi công.

GS.TS Bùi Xuân Cậy - công tác tại Trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, độ tĩnh không của dầm cầu có vấn đề nên mới xảy ra sự việc. Với việc thi công dầm cầu vượt, có thể đơn vị lắp đặt sẽ tiến hành đặt dầm cầu lên trước rồi tiến hành làm bề mặt, khi đó các đầu dầm cầu chưa được đặt vào chốt thì có thể chỉ cần một tác động vừa phải cũng có thể làm xê dịch dầm cầu và rơi ra khỏi điểm đặt.

Còn nếu dầm cầu đã được hợp long, đưa vào các điểm có mấu chốt mà bị xe dịch như thế là rất bất thường!

Theo Ngọc Vân/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/xe-container-dam-sap-dam-cau-su-that-trai-nguoc-3391685/

Tags: trái ngược  |  thiết kế  |  sự việc  |  thi công  |  Hà Nội  |  Quy chuẩn  |  kỹ thuật  |  hạ tầng