Xe container va chạm cầu vượt bộ hành Suối Tiên do thiết kế thấp

Nguyên nhân gây ra vụ xe container va chạm cầu vượt đi bộ Suối Tiên, TP HCM là do thiết kế thấp hơn 0,31 m; vị trí làm cầu lệch so với vị trí thiết kế ban đầu 14 m.

Chiều 18-11, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội (chủ đầu tư) đã có báo cáo Sở Giao thông Vận tải TP HCM về nguyên nhân gây ra vụ xe container va chạm cầu vượt đi bộ Suối Tiên (quận Thủ Đức) vào ngày 13-11.

Hiện trường vụ việc

Sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế đã tiến hành đo, kiểm tra mốc toạ độ và độ cao của đường, độ cao trụ cầu…

Kết quả cho thấy độ cao mặt đường nhựa nằm trong khoảng cách cho phép.

Tuy nhiên, chiều cao thực tế của cầu chỉ đạt 4,44 m, trong khi chiều cao quy chuẩn cho phép 4,75 m. Như vậy, thiết kế cầu thấp hơn 0,31 m.

Ngoài ra, vị trí làm cầu lệch so với vị trí thiết kế ban đầu 14 m. Nguyên nhân do công tác đền bù giải tỏa gặp khó khăn.

Trước đó, lúc 1 giờ ngày 13-11, đơn vị thi công tiến hành lắp đặt hai dầm cầu bộ hành. Sau 4 giờ sau khi lắp đặt xong, xe đầu kéo BKS 51D-364-34 chở thùng container loại 40 feet chạy trên Quốc lộ 1, hướng vào trung tâm TP HCM đã va chạm và một phần công trình với các khối bê-tông bị kéo đổ, đè bẹp thùng container này, may mắn không có thương vong về người.

Lập tức công trình bị tạm đình chỉ, công an vào cuộc điều tra nguyên nhân.

Theo G.Minh - L.Phong/Người Lao động

Link báo gốc: http://nld.com.vn/thoi-su/xe-container-va-cham-cau-vuot-bo-hanh-suoi-tien-do-thiet-ke-thap-20191118183318858.htm

Tags: Suối Tiên  |  thiết kế  |  va chạm  |  nguyên nhân  |  TP HCM  |  cầu vượt  |  ban đầu  |  13 11  |  bộ hành  |  lắp đặt