Xe tải gắn 'logo vua', lực lượng chức năng không dám 'hỏi thăm'?

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, sau khi tàu cập bến, hàng hóa được cẩu lên những chiếc xe tải lớn. Những phương tiện này vượt qua đê sông Đuống rồi đi ra hướng quốc lộ 5 về khu công nghiệp Phố Nối (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra(?).

Những chiếc xe quá khổ đeo logo mang ký hiệu chữ 'T''HT' vô tư chạy trên nhiều tuyến đường từ Gia Lâm (Hà Nội) sang Văn Lâm (Hưng Yên). Ảnh: PV

Xe tải gắn 'logo vua'

Từ lâu khu vực Dốc Lời nằm cạnh sông Đuống thuộc địa phận xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm (Hà Nội) trở thành điểm 'trung chuyển' hàng hóa. Người dân quen gọi khu vực này là 'cảng', bởi thường xuyên có các tàu tải trọng vài nghìn tấn neo đậu, chuyển tải hàng hóa, dù thực tế 'cảng' này không có cầu tàu cũng chẳng có các thiết bị cố định phục vụ việc bốc xếp hàng hóa.

Tàu, sà lan nườm nượp neo đậu tại cảng này, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn ra, vào bốc xếp hàng hóa, nhưng người ngoài rất khó tiếp cận bởi có một lực lượng cảnh giới bên ngoài. Phải mất rất nhiều thời gian, chúng tôi mới ghi được những hình ảnh xe ra vào dồn hàng, chất tải tại đây.

Theo một quy trình khép kín: Sau khi tàu cập bến, hàng hóa (chủ yếu là nông sản, sắt cuộn và cát xây dựng) được cẩu lên những chiếc xe tải lớn. Sau khi 'ăn hàng' những chiếc xe lặc lè vượt qua đê sông Đuống, xuống đường Ỷ Lan, ra hướng quốc lộ 5 đi về khu công nghiệp Phố Nối (huyện Văn Lâm, Hưng Yên).

Đặc điểm nhận dạng của đoàn xe hoạt động tại khu vực dốc Lời, đó là đều được đeo 'logo' riêng mang ký hiệu 'T''HT' – mà theo cách gọi của dân địa phương là 'logo vua'. Ông L.V.H, một người dân sống gần trụ sở Công an huyện Gia Lâm giải thích: 'Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải không phủ bạt rầm rập chạy qua đường nội đô, bụi từ các xe này bay ra mù mịt. Ai cũng bức xúc nhưng vì xe họ gắn 'logo vua' nên lực lượng chức năng không dám kiểm tra, xử phạt'(?).

Quá trình tìm hiểu sự việc chúng tôi nhận thấy, hàng ngày, những chiếc xe này thường xuyên chạy qua trụ sở Công an huyện Gia Lâm. Theo lãnh đạo UBND xã Đặng Xá cho biết, xã có 3 doanh nghiệp được cấp phép cho thuê đất kinh doanh bến bãi ven đê sông Đuống, gồm doanh nghiệp Hà Trang, Cty CP xây dựng Gia Lâm, Cty An Thịnh. Trong đó, hoạt động của Cty Hà Trang là quy mô hơn cả. Tại đây, mọi hoạt động bốc dỡ diễn ra cả ngày lẫn đêm. Mặt hàng qua cảng chủ yếu là sắt cuộn và hàng nông sản.

Xe quá khổ 'vô tư' đi qua chốt

Để kiểm chứng những điều người dân phản ánh, chúng tôi đã bám theo nhiều chuyến xe chở cát đeo 'logo T' từ điểm nhận hàng là bãi cát An Thịnh về tới điểm trả hàng là huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Bằng mắt thường có thể nhận thấy, những chiếc xe này phần lớn đều bị cơi nới thùng xe, chở trọng tải lớn hơn mức cho phép, nhưng khi lưu thông trên đường, lực lượng Cảnh sát giao thông chốt chặn trên QL5 lại…không phát hiện ra (?).

Sáng ngày 13/10, phóng viên bám theo xe Howo mang BKS: 89C-167.49 đeo logo 'T' từ công trường khai thác cát thuộc Cty An Thịnh. Tại đây, sau khi được múc đầy cát, chiếc xe 'ì ạch' bò ra con đường đê sông Đuống. Từ đây, chiếc xe tiếp tục đi ra đường Ỷ Lan, vượt qua chốt kiểm soát giao thông thuộc Đội CSGT-TT (Công an huyện Gia Lâm) rồi hướng về QL5.

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm cho thấy xe BKS: 89C-167.49 có thể tích hơn 15m3, chỉ cần chở đầy thành thùng cát đã có tải trọng lên đến 50 tấn (hệ số vật liệu 1,5-1,7, tùy khô, ướt). Trong khi khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông chỉ 17 - 20 tấn (đó là chưa kể phần cơi nới thành thùng cao gần 1,5 mét và phần chở có ngọn).

Tiếp đó, phóng viên tiếp tục bám theo chiếc xe ben BKS: 89C- 050.54, chở cát 'có ngọn', nước chảy ròng xuống đường, thành thùng cơi nới cao gần 50cm. Trích suất dữ liệu đăng kiểm cho thấy chiếc xe này quá tải từ 50-100%, chưa kể phần cát chở có ngọn. Cũng tại đây, chúng tôi còn ghi nhận hàng loạt xe BKS: 89C- 010.26, 29C-439.34, 89C-059.74, có thành thùng cơi nới cao, hoạt động tương tự.

Trên chiếc xe tải màu vàng nhãn hiệu Howo loại 17 tấn, chở cát tại dốc Lời, tài xế liên tục phải kéo những hồi còi dài để báo hiệu cho các phương tiện đi phía trước. Qua hỏi chuyện lái xe này giải thích: 'Đường đê sông Đuống vừa xấu lại hẹp, xe mình thì nặng thế, không kéo còi từ xa lúc đến gần sợ không phanh kịp'. Chúng tôi hỏi: 'Xe chở gì, bao nhiêu tấn?'. Anh đáp: 'Chở cát, cả xác xe và hàng vào khoảng 40 tấn'.

Anh này chia sẻ, nếu đưa lên bàn cân, với mức quá tải như thế này có thể bị phạt lên tới 50 triệu đồng. Bởi cát vừa được đưa lên từ tàu nên rất nặng, đặc biệt khi bị ngấm nước. Tuy vậy, chỉ cần phủ lên trên thùng một lớp bạt mỏng che đậy kèm theo logo riêng là có thể 'bình an vô sự'(?).

Như để chứng minh những gì mình nói, khi chiếc xe này ra tới quốc lộ 5, gặp một chốt CSGT đang làm nhiệm vụ, tài xế này cho xe giảm tốc độ rồi từ từ vượt qua chốt. Không có tiếng còi nào được tuýt lên. Cứ nghĩ đến việc nó đang chở 40 tấn hàng, cao hơn 2 lần mức tải trọng cho phép mà chúng tôi toát mồ hôi. Nói dại, không may nổ lốp thì năm sau, thể nào cũng có người phải làm giỗ…

Xử lý nghiêm đối tượng 'bảo kê' cho hoạt động của xe quá tải

Tại cuộc họp giữa Bộ Công an - Bộ GTVT về phối hợp kiểm soát tải trọng xe, vi phạm tải trọng, lãnh đạo Bộ Công an cho biết sẽ giao Cảnh sát Hình sự tổ chức nắm tình hình, phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ; phòng ngừa, đấu tranh với hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo kê môi giới dẫn dắt, tiếp tay cho hoạt động vi phạm quá tải trọng, quá khổ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Nhóm Phóng Viên/Gia đình & Xã hội

Tags: lực lượng  |  tải trọng  |  hoạt động  |  hàng hóa  |  sông Đuống  |  Chúng tôi  |  quá tải  |  cơi nới  |  vượt qua  |  Quốc lộ 5