6 kỹ năng mềm của một nhân viên kinh doanh giỏi

Nhân viên kinh doanh là người trực tiếp quyết định đến doanh số công ty. Nhân viên kinh doanh có nhiệm vụ giữ được khách hàng cũ vì chất lượng phục vụ của mình và mở rộng tìm kiếm nguồn khách hàng mới. Ngoài ra đây còn là bộ phận mang về cho công ty những đóng góp, cải tiến sản phẩm, dịch vụ dựa trên ý kiến, phản ánh thực tế từ khách hàng.

Có nhiều yếu tố để thành công trong nghề này. Bên cạnh “cái duyên” như nhiều người vẫn hay quan niệm còn cần cả một hành trình nỗ lực làm việc và phát triển bản thân không ngừng của họ. Họ đã vượt qua các thách thức trong nghề để nắm bắt những cơ hội, trong đó việc rèn luyện và phát huy các kỹ năng mềm là điều cần thiết.

Để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi, bạn cần thành thạo các kỹ năng mềm sau đây và nên thể hiện chúng tốt nhất có thể với các nhà tuyển dụng Long An, TPHCM, Đồng Nai hoặc Bình Dương…

 

Kỹ năng giao tiếp

Tất cả ngành nghề, lĩnh vực đều cần đến kỹ năng giao tiếp, nhưng với nhân viên kinh doanh lại càng quan trọng và cần thiết. Nhân viên kinh doanh mà không có kỹ năng giao tiếp thì không thể xây dựng được mối quan hệ với khách hàng.

Nếu như giao tiếp đơn giản là trao đổi thông tin bằng ngôn từ thì kỹ năng giao tiếp là một kỹ thuật cao hơn, đòi hỏi nhiều hình thức trao đổi hơn. Chẳng hạn giao tiếp qua ngôn ngữ cơ thể, hành động, ngôn từ và cách bạn biểu hiện sự trân trọng, nhiệt thành trong mối quan hệ với khách hàng để truyền đạt một thông điệp.

Khi bạn thông qua kỹ năng giao tiếp của mình làm cho khách hàng có thiện cảm tốt, tin tưởng sản phẩm, dịch vụ của công ty và quyết định sử dụng thì có nghĩa là bạn đã thành công.

Kỹ năng quan sát phân tích

Nhân viên kinh doanh phải tiếp xúc với lượng lớn khách hàng. Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao có thể nhận diện và phân tích đặc điểm của từng người để biết được đâu là khách hàng tiềm năng. Điều này nằm ở kỹ năng quan sát và phân tích của bạn.

Nếu một người giỏi kỹ năng này họ sẽ biết cách lắng nghe và đánh giá chính xác các đặc điểm, nhu cầu, tâm lí khách hàng.

Nếu sở hữu kỹ năng này giỏi, nhân viên kinh doanh sẽ làm việc hiệu quả hơn, không để công sức của mình bị lãng phí vì đánh giá sai đối tượng khách hàng.

Kỹ năng đàm phán/ thuyết phục

Đàm phán chắc chắn là kỹ năng mềm quan trọng cần có của một nhân viên kinh doanh. Kỹ năng đàm phán là sự kết hợp giữa tư duy nhạy bén, linh hoạt và sự tranh luận khôn khéo trong ứng xử để làm cho khách hàng cảm thấy bị thuyết phục một cách tự nguyện. Người đàm phán giỏi biết làm cách nào để hướng khách hàng đạt được những gì họ mong muốn, kiên nhẫn thuyết phục bằng khả năng của mình.

Người có kỹ năng đàm phán và thuyết phục giỏi sẽ dễ thành công trong công việc và cả cuộc sống vì họ biết khéo léo để bảo vệ lợi ích cho mình và (bao gồm cả việc bảo vệ cho sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu của công ty) đồng thời cũng làm hài lòng khách hàng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề, ứng xử tình huống

Nhân viên kinh doanh là người trực tiếp làm việc với khách hàng. Họ là người lắng nghe và chịu trách nhiệm giải quyết những thắc mắc, những khiếu nại, nhận xét, đánh giá (cả tích cực và tiêu cực) dành cho chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

Do đó, một nhân viên kinh doanh giỏi là người biết ứng xử khéo léo trong mọi tình huống, ngay cả khi nhận được lời phàn nàn hay phản ứng quá khích của khách hàng. Nhân viên có kỹ năng ứng xử giỏi sẽ luôn bình tĩnh, giữ được hòa khí, kiên nhẫn để giải quyết sao cho thấu đáo, công bằng, làm hài lòng khách hàngnhưng cũng giữ được danh tiếng cho sản phẩm, công ty.

Kỹ năng làm việc nhóm

Về bản chất, công việc kinh doanh là tìm kiếm nguồn khách hàng, giới thiệu, tư vấn, thuyết phục người mua để đạt chỉ tiêu doanh số đề ra.

Tuy nhiên trong một số lĩnh vực vì tính chất sản phẩm hoặc dịch vụ đòi hỏi phải làm việc theo nhóm mới đạt được hiệu quả. Chẳng hạn bạn phải phối hợp với đồng nghiệp và các phòng ban để giải quyết các yêu cầu của khách hàng.

Do đó làm việc nhóm là kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn làm việc hiệu quả. Bạn cần có sự lắng nghe, kết nối và trách nhiệm cao với các thành viên nhóm.

Kỹ năng làm chủ cảm xúc

Và cuối cùng, dù bạn đang có gặp một số chuyện rắc rối cá nhân hay tâm trạng không tốt thì nhất định không được biểu hiện ra ngoài khi gặp khách hàng. Làm chủ cảm xúc cũng giúp bạn luôn giữ được tinh thần vui vẻ và cởi mở, kiềm chế được sự không vui hoặc thái độ khó chịu – điều tối kị của nhân viên kinh doanh. Làm chủ cảm xúc giúp bạn duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng trong các tình huống.

Trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi là điều không dễ. Bên cạnh kỹ năng cứng như nắm rõ sản phẩm, dịch vụ mà mình tiếp thị, công việc này đòi hỏi rất cao về các kỹ năng mềm. Đây chính là chìa khóa cho sự thuận lợi và phát triển công việc của bạn. Lựa chọn làm nhân viên kinh doanh là một khởi đầu đầy thách thức nhưng cũng là cơ hội mới nếu như bạn đủ kiên trì và nỗ lực.

Theo Báo Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://gioitre.baodatviet.vn/6-ky-nang-mem-cua-mot-nhan-vien-kinh-doanh-gioi-news-2671963.html