Ăn dặm kiểu Nhật: Nguyên tắc cơ bản và thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng

6 tháng là độ tuổi thích hợp để các bố mẹ tập cho trẻ ăn dặm. Tuy nhiên, một số trường hợp trẻ có thể bắt đầu chế độ ăn dặm sớm hay muộn hơn. Vậy nguyên tắc cho bé ăn dặm ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Khi nào bắt đầu cho bé ăn dặm?

Trong giai đoạn 0 – 6 tháng tuổi, sữa mẹ sẽ luôn là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ mà không một loại thực phẩm nào có thể sánh bằng. Không chỉ bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, sữa mẹ còn giúp bé dễ tiêu hóa, hấp thụ, ít có khả năng gây dị ứng, tăng chức năng của hệ miễn dịch, an toàn tuyệt đối với sức khỏe của trẻ.

Tuy nhiên, khi trẻ được 6 tháng tuổi, trọng lượng cơ thể của bé đã tăng gấp đôi so với khi sinh. Ở giai đoạn từ 6 tháng tuổi trở đi, năng lượng từ sữa mẹ chỉ đủ cung cấp khoảng 450kcal/ngày, trong khi trẻ cần khoảng gần 700kcal/ngày để phát triển. Bởi vậy, giai đoạn 6 tháng tuổi là giai đoạn phù hợp để bổ sung thêm dưỡng chất cho bé từ những loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ, đó chính là giai đoạn ăn dặm.

Việc xác định thời điểm tập ăn dặm này là vô cùng quan trọng đối với bé. Cho bé ăn dặm quá sớm hay quá muộn đều sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, cũng như sự phát triển, khả năng ăn thô sau này của bé.

Ở giai đoạn trước 4 tháng tuổi, cơ thể trẻ chưa có đủ men amylase để tiêu hóa chất bột. Do vậy, nếu cho bé ăn dặm sớm dễ khiến bé dễ chán sữa mẹ nên bú ít đi, dẫn đến tình trạng thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu, quan trọng từ sữa mẹ. Điều này làm bé giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ suy dinh dưỡng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển.

Ngược lại, nếu cho bé ăn dặm muộn sau 6 tháng tuổi, nhiều khả năng trẻ sẽ đứng cân, tăng trưởng chậm. Bởi vì khi này sữa mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ phát triển.

Những dấu hiệu cho thấy bé sẵn sàng ăn dặm

Khi bé được gần 6 tháng tuổi, bố mẹ có thể bắt đầu nhận thấy một số dấu hiệu dưới đây có thể cho thấy trẻ đã sẵn sàng để ăn dặm:

- Cân nặng tăng gấp đôi so với khi sinh.

- Bé giữ được tư thế ngồi cân bằng, có thể giữ đầu ổn định.

- Bé biết cách tự lấy thức ăn và đưa vào miệng.

- Trẻ có phản xạ đưa môi dưới về phía trước để nhận thức ăn từ thìa.

- Trẻ biết ngoảnh đầu đi nơi khác khi không muốn ăn một món nào đó.

- Lưỡi bé không còn phản xạ tự động đẩy vật lạ như trước.

- Bé thể hiện sự thích thú với thức ăn mà người lớn đưa cho.

Ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Đây là một trong những phương pháp ăn dặm được lựa chọn phổ biết nhất hiện nay. Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp ăn dặm có nguồn gốc từ Nhật Bản. Mục tiêu của phương pháp này là giúp bé khám phá hương vị tự nhiên của từng loại thực phẩm cũng như sự phối hợp của chúng, kích thích bé ăn ngon và tìm được niềm vui trong ăn uống. Từ đó, khuyến khích mẹ dạy cho bé thói quen ăn uống tự lập và ăn theo nhu cầu của bé.

Nguyên tắc ăn dặm kiểu Nhật

Ăn dặm kiểu Nhật được chia làm 4 giai đoạn theo độ tuổi của bé: Từ 5-6 tháng; 7-8 tháng; 9-11 tháng; 12-18 tháng. Tuy nhiên, vẫn sẽ tuân theo 1 vài nguyên tắc nhất định:

- Chỉ cho bé ăn nhạt.

- Ăn từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc. Từ một nhóm thực phẩm đến bốn nhóm thực phẩm. Cân bằng lượng sữa và thức ăn sử dụng cho bé.

- Chú trọng sử dụng thực phẩm nguồn gốc tự nhiên như rau củ, hoa quả, cá, thịt…

- Dùng cối giã và rây để làm mịn thức ăn cho bé.

- Cho bé ăn riêng từng món trong giai đoạn đầu. Giai đoạn sau có thể trộn nhiều loại thức ăn để thay đổi đa dạng hơn.

- Cho bé ăn theo nhu cầu. Tuyệt đối không ép ăn, ép uống.

- Căn cứ vào sự phát triển cơ địa của từng bé mà cho bé ăn thô sớm hay muộn.

Mẫu thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ 6 tháng

Mẹ hãy nhớ các nguyên tắc trên để áp dụng thành công phương pháp ăn dặm kiểu Nhật nhé. Dưới đây là mẫu thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng mà mẹ có thể tham khảo:

- Tuần 1: Cháo trắng (30ml – 40ml), rau ngót (10ml), đậu phụ (5g), bắp cải (10ml), rau cải (10ml), sữa chua nguyên chất không đường. Bước sang giai đoạn này, mẹ có thể cho bé ăn thêm sữa chua nguyên chất không đường

- Tuần 2: cháo trắng (15ml – 25ml), cà rốt (5ml), đậu phụ (5g), bí đỏ (5ml), trứng 2/3 lòng đỏ, cà chua (5ml), sữa chua nguyên chất không đường.

- Tuần 3: cháo trắng (30ml – 40ml), rau ngót (10ml), su hào (10ml), rau cải bó xôi (10ml), đậu phụ (5g), sữa chua nguyên chất không đường, trứng 2/3 lòng đỏ.

- Tuần 4: cháo trắng (30ml-40ml), rau ngót (10ml), sữa chua nguyên chất, rau ngót (10ml), trứng 2/3 lòng đỏ, bắp cải (10ml), rau cải (10ml), đậu phụ (5g).

Dù áp dụng theo kiểu thực đơn của Nhật hay theo phương pháp nào đi nữa thì mẹ cũng cần hết sức chú ý các vấn đề liên quan tới vệ sinh và dinh dưỡng khi cho bé ăn dặm nhé!

Theo Báo Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://gioitre.baodatviet.vn/an-dam-kieu-nhat-nguyen-tac-co-ban-va-thuc-don-an-dam-cho-be-6-thang-news-2813061.html