Ăn uống đúng cách để không bị tăng cân dịp nghỉ lễ

Một số lưu ý dưới đây có thể giúp bạn không bị tăng cân trong kỳ nghỉ lễ.

Hạn chế chất béo, dầu mỡ động vật

Bạn nên hạn chế ăn nhiều chất béo. Nguồn ảnh: Internet

Dù có là dịp lý tưởng để tổ chức các cuộc họp mặt, vui chơi và ăn uống thoải mái, thì bạn cũng đừng vì thế mà ăn quá mức định lượng thường ngày của mình quá nhiều và đặc biệt là ăn các đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ.

Nếu bạn ăn để đủ năng lượng, các chất béo – ngoại trừ omega-3, không nên nạp quá nhiều, nhất là các loại dầu mỡ từ động vật. Chất béo sẽ khiến bạn cảm thấy khó tiêu hóa. Từ đó cơ thể dễ dàng tích tụ mỡ béo hơn, nên việc tăng cân là một điều sớm muộn thôi. Vậy nên, những món ăn chế biến nhiều dầu mỡ, hoặc các loại dầu mỡ động vật bạn nên hạn chế một cách tối đa để cơ thể khỏe mạnh và giúp ổn định đường huyết.

Thay vì chọn dầu mỡ động vật hãy dùng các loại dầu tự nhiên như dầu dừa, dầu oliu, dầu cá,..để chế biến món ăn. Hoặc lựa chọn các món ăn thanh đạm từ món luộc để thay đổi khẩu vị cho từng món ăn tránh tăng cân.

Ăn nhiều chất xơ

Rau là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, ví dụ như cây atisô, bông cải xanh, rau chân vịt và cải bruxen. Chúng có hàm lượng carbohydrate thấp. Theo nghiên cứu, 1 cốc trà atisô chứa 6g chất xơ. Do đó, thay vì các thực phẩm có nhiều tinh bột như bánh mì, khoai tây và gạo trắng, hãy chuẩn bị bữa ăn mà lượng rau chiếm khoảng 1/2 khẩu phần ăn.

Ăn ở bàn ăn

Ăn trong khi xem truyền hình, trong lúc vui đùa sẽ khiến bạn ăn không kiểm soát. Thay vào đó, hãy ngồi xuống bàn để ăn theo khẩu phần và tránh ăn vặt. Bạn cũng có thể ăn 1 chút đồ ăn nhẹ trước bữa chính để giảm lượng thức ăn về sau.

Thực đơn sáng lành mạnh

Ăn bữa sáng lành mạnh với một ít trái cây hoặc rau và một số thực phẩm giàu protein như trứng, các loại hạt, ngũ cốc... sẽ giúp làm dịu cơn đói. Ngoài ra cũng hạn chế ăn nhiều thực phẩm giàu calorie khi chờ đợi bữa trưa, bữa tối.

Nên trò chuyện nhiều hơn trong khi ăn

Khi trò chuyện, sẽ làm gián đoạn lại quá trình ăn của bạn, và vì thế mà bao tử kịp tiêu hóa, giúp ăn chậm lại, có thời gian để hệ tiêu hóa phát ra tín hiệu rằng cơ thể đã no. Vì vậy sẽ tránh được việc mất kiểm soát lượng thức ăn, không gây tăng cân.

Theo Hải Đường (TH)/Tiêu Dùng Link Gốc:           Copy Link
https://tieudung.vn/khoe-dep/an-uong-dung-cach-de-khong-bi-tang-can-dip-nghi-le-53013.html

Tags: tăng cân  |  hạn chế  |  Chất béo  |  chất xơ  |  thực phẩm  |  mỡ động vật  |  trò chuyện  |  chế biến  |  thức ăn  |  lành mạnh