Bạn đã biết cách xử lý khi bị say cà phê?

Say cà phê có các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, bồn chồn, tay chân run, vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt, tim đập mạnh và nhanh…

Hiện tượng say cà phê là gì?

Say cà phê xuất hiện khi bạn tiêu thụ một lượng cà phê lớn dẫn đến caffeine trong cơ thể tăng cao.

Tình trạng say cà phê xuất hiện khi bạn tiêu thụ một lượng cà phê lớn dẫn đến caffeine trong cơ thể tăng cao. Lượng caffeine được khuyến nghị cho người lớn là 400mg có nghĩa là khoảng 1.000ml cà phê mỗi ngày. Bạn có thể bị say cà phê khi tiêu thụ quá lượng khuyến nghị này.

Các triệu chứng cho thấy bạn đang bị say cà phê bao gồm:

Hồi hộp

Mất ngủ

Bồn chồn

Phấn khích

Mặt đỏ bừng

Co giật cơ bắp

Rối loạn tiêu hóa

Kích động tâm lý

Đi tiểu nhiều hơn

Có những đợt hưng phấn

Tim đập nhanh hay rối loạn

Nói hoặc suy nghĩ không rõ ràng

Một số người khi nạp hơn 250mg caffeine cũng bị say cà phê và trải qua hiện tượng nghe thấy những âm thanh chói tai và nhìn thấy những quầng sáng trước mắt. Bên cạnh đó, họ cũng bị đổ mồ hôi và tiêu chảy. Những ai nạp hơn 10g caffeine thì có thể bị suy hô hấp, co giật và thậm chí là tử vong.

Ngoài cà phê, bạn cũng có thể gặp những triệu chứng khó chịu trên khi nạp nhiều caffeine từ một số loại trà, nước ngọt hay chocolate.

Cách xử lý khi say cà phê

Uống thật nhiều nước

Khi cảm thấy bạn đã bị say cà phê, hãy uống thật nhiều nước lọc. Nước giúp hoà tan lượng caffein trong cơ thể bạn, giúp bạn loại bỏ được cơn say cà phê.

Người ta được khuyên rằng hãy uống khoảng 1 lít nước trong 10 phút để cơ thể khôi phục lại độ ẩm và khoáng chất đã bị mất đi do uống cà phê.

Hoạt động cơ thể

Bản thân cà phê là một thức uống rất tốt nếu được sử dụng trước khi bắt đầu việc luyện tập thể dục, thể thao bởi caffein có trong cà phê giúp tăng cường hiệu quả tập luyện. Khi bị say cà phê, hãy luyện tập nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút như đi bộ, tập yoga để cơ thể nhanh chóng loại bỏ được lượng caffein.

Ăn thêm tinh bột

Khi bị say cà phê, dù bạn đang rất nôn nao vào không muốn ăn một chút gì cả, nhưng thực chất nạp vào cơ thể một chút tinh bột sẽ tăng thêm năng lượng cho bạn, giúp bạn bớt được cảm giác khó chịu và nôn nao.

Những loại tinh bột ở đây có thể được kể đến như cơm, bánh mì, ngũ cốc, bánh quy giòn.

Nghỉ ngơi và hít thở đều đặn

Hãy loại bỏ sự mệt mỏi, bồn chồn và những căng thẳng gây ra bởi caffein bằng cách dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Sử dụng phương pháp thở 4-7-8 sẽ rất hữu ích trong trường hợp này. Trong đó:

4 giây đầu tiên hít vào bằng mũi

7 giây là để dùng cho việc giữ hơi

8 giây thở ra bằng miệng

Theo Bằng Lăng (TH)/Tiêu Dùng Link Gốc:           Copy Link
https://tieudung.vn/doi-song/ban-da-biet-cach-xu-ly-khi-bi-say-ca-phe-50049.html

Tags: Tim đập  |  triệu chứng  |  loại bỏ  |  Tinh bột  |  tiêu thụ  |  co giật  |  Rối loạn  |  khó chịu  |  nghỉ ngơi  |  nôn nao