Cảng hàng không Quảng Trị có công suất 1 triệu hành khách mỗi năm

Ngày 16/6, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị đến năm 2030.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021 và giao Cục Hàng không Việt Nam công bố Quy hoạch.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Quảng Trị nằm tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh. Đây sẽ là cảng hàng không nội địa dùng chung dân dụng và quân sự, với mục tiêu trở thành sân bay dân dụng cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO); sân bay quân sự cấp II với công suất là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Các loại tàu bay khai thác thuộc code C hoặc tương đương có khả năng đỗ tàu bay code E.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng là 316,572 ha, trong đó diện tích dùng chung 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 87,730 ha, diện tích đất khu quân sự là 51,200 ha. Nội dung Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị tập trung vào quy hoạch khu bay, các công trình quản lý điều hành bay, khu phục vụ mặt đất, các công trình phụ trợ Cảng.

Hệ thống đường cất hạ cánh gồm một đường cất hạ cánh theo hướng 04-22; kích thước 2.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5m; vị trí tim đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m. Quy hoạch xây dựng hai đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; hai đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay. Các đường lăn có chiều rộng 23m, lề vật liệu đường lăn mỗi bên rộng 5m. Quy hoạch sân đỗ tàu bay đáp ứng 5 vị trí code C (có khă năng tiếp nhận tàu bay code E) đáp ứng công suất khai thác 1 triệu hành khách/năm.

Cùng với đó là hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu. Việc xác định vị trí được chuẩn xác trong các bước tiếp theo để đảm bảo hệ thống trang thiết bị hoạt động tối ưu.

Các công trình quản lý, điều hành bay gồm: đài kiểm soát không lưu; đài dẫn đường VOR/DME; hệ thống thiết bị hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS đồng bộ với đường cất hạ cánh.

Quy hoạch khu phục vụ mặt đất gồm có nhà ga hành khách 2 cao trình với tổng công suất thiết kế đạt 1 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa.

Quy hoạch giao thông gồm đường trục vào cảng mỗi bên rộng 3 làn xe chạy, có giải phân cách giữa. Bố trí trạm thu phí tại vị trí thích hợp để bảo đảm quản lý, khai thác xe ra vào cảng hàng không. Ngoài ra còn có cầu cạn, đường nội bộ, đường công vụ.

Hệ thống sân đỗ ô tô được xây dựng phía trước nhà ga hành khách diện tích khoảng 8.900m2 có khả năng mở rộng đồng bộ với việc mở rộng nhà ga hành khách.

Các công trình phụ trợ cảng hàng không gồm nhà điều hành Cảng hàng không, nhà làm việc của Cảng vụ hàng không, văn phòng các cơ quan Nhà nước, khu văn phòng làm việc các hãng hàng không.

Ngoài ra còn có trạm sửa chữa, bảo dưỡng và đăng kiểm xe cơ giới, khu cấp nhiên liệu, khu dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng máy bay, trung tâm dịch vụ thương mại, khu hàng không chung, hệ thống cấp điện, nước, trạm trung chuyển chất thải rắn và chất thải nguy hại, hệ thống tường rào bảo vệ cảng...

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sân bay Quảng Trị theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Ngày 9/4 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp nghe UBND tỉnh và Tập đoàn T&T Group báo cáo kết quả nghiên cứu dự án sân bay Quảng Trị. Theo đánh giá của các nhà quản lý, việc xây dựng sân bay Quảng Trị có tầm quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo điều kiện thuận lợi trong xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam, đồng thời góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh trong công tác tuần soát các vùng biên giới, các đảo, quần đảo khu vực miền Trung và Vịnh Bắc Bộ, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển Đông.

Tại cuộc họp, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group khẳng định, sẽ tập trung nguồn lực và tâm huyết cho các dự án đầu tư tại Quảng Trị, thống nhất với lãnh đạo tỉnh về quyết tâm thực hiện mục tiêu khởi công dự án sân bay Quảng Trị vào đầu tháng 9/2021. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cam kết sẽ luôn đồng hành với các nhà đầu tư để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, sớm lập báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo mục tiêu đề ra.

Theo PV/Dân Sinh Link Gốc:           Copy Link
http://baodansinh.vn/cang-hang-khong-quang-tri-co-cong-suat-1-trieu-hanh-khach-moi-nam-20210616173929933.htm

Tags: Cục Hàng không Việt Nam  |  Cảng hàng không Quảng Trị  |  quy hoạch  |  tàu bay  |  sân bay dân dụng  |  sân bay quân sự  |  Hệ thống đường cất hạ cánh  |  Hệ thống đường lăn  |  giao thông