Chuẩn tiến sĩ mới: Vì sao quy định mức tối thiểu?

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, quy chế đưa ra ở mức tối thiểu, trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục đại học phải xây dựng quy chế của riêng mình.

Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mới được Bộ GD-ĐT ban hành kèm theo Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT ngày 28/6/2021 thời gian qua gây nhiều tranh luận giữa các nhà giáo, nhà khoa học.

Nhiều ý kiến cho rằng một số tiêu chí trong quy chế này hạ thấp chuẩn hơn so với quy chế cũ, chẳng hạn công bố quốc tế, yêu cầu đầu vào tiếng Anh, tiêu chí đối với người hướng dẫn...

Trao đổi trên VTV, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, đối với quy chế 2021 không phải tiêu chí nào cũng thấp hơn, mà thực ra quy chế này sửa đổi một số điểm để hợp lý hơn trong giai đoạn mới. Có những tiêu chí quy định chặt chẽ hơn, có những tiêu chí mở rộng hơn, đảm bảo tính hợp lý, tính công bằng hơn.

Bên cạnh đó, quy chế 2021 tiếp cận theo hướng tự chủ đại học và tăng trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học.

Chuẩn tiến sĩ mới gây nhiều tranh luận giữa các nhà giáo, nhà khoa học. Ảnh minh họa: VietNamNet

'Vì vậy, quy chế đưa ra ở mức tối thiểu, trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục đại học phải xây dựng quy chế của riêng mình và hoàn toàn có thể đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn phù hợp với những lĩnh vực, ngành đào tạo cũng như chất lượng đào tạo ở tại cơ sở giáo dục đại học của mình', Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Điều khiến nhiều người băn khoăn là thay vì quy định một mức sàn chung, tại sao Bộ GD-ĐT không ban hành quy chế theo hướng có những quy định riêng đối với việc đào tạo tiến sĩ ở từng ngành, chẳng hạn có ngành yêu cầu bắt buộc phải có công bố quốc tế, nhưng có ngành do đặc thù riêng thì chỉ cần đăng bài ở các tạp chí trong nước?

Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Minh Sơn khẳng định, đây chính là cách tiếp cận trong văn bản lần này.

Cụ thể, quy chế về tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ chủ yếu tập trung vào việc tổ chức và quản lý đào tạo, bên cạnh đó nó mở ra việc Bộ GD-ĐT cũng như các Bộ khác thành lập các hội đồng khối ngành, các hội đồng này sẽ xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho từng lĩnh vực mà ngành đào tạo.

Khi đó, những yêu cầu riêng, khác nhau sẽ được đưa vào chuẩn chương trình đào tạo của các lĩnh vực khác nhau, trong đó có thể đưa cả yêu cầu về công bố quốc tế hay công bố trong nước.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho biết, trong quá trình soạn thảo quy chế mới, Bộ GD-ĐT đã lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các cơ sở giáo dục đại học và nhiều bên liên quan. Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu một cách toàn diện, đầy đủ những ý kiến đó và sẽ xem xét một cách tổng thể. Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng hướng dẫn và cùng các hội đồng khối ngành xây dựng các chuẩn chương trình đào tạo cho từng lĩnh vực, ngành đào tạo để đáp ứng yêu cầu đổi mới nhưng cũng phải đảm bảo chất lượng và yêu cầu hội nhập quốc tế.

Tiến sĩ Việt Nam nhiều hay ít?

Theo số liệu về giáo dục đại học Việt Nam được Bộ GD-ĐT công bố, năm học năm học 2016-2017, Việt Nam có tổng số 235 trường đại học, trong đó công lập 170 trường, ngoài công lập 65 trường. Tổng số thạc sĩ và tiến sĩ tốt nghiệp là 35.918 người, trong đó có 1.234 tiến sĩ.

Đến năm học 2017-2018, số trường đại học vẫn giữ nguyên, trong khi số người tốt nghiệp sau đại học tăng lên 38.021 người, trong đó có 1.545 tiến sĩ. Số liệu này không tính các trường khối quốc phòng, an ninh, quốc tế.

Năm học 2018-2019, số trường đại học của Việt Nam tăng thêm 2 trường (237 trường). Báo cáo năm học này không có số liệu tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ. Tuy nhiên, quy mô đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ đến năm học này là 108.134 người, trong đó nghiên cứu sinh là 11.000 người.

Năm học 2019-2020, số trường đại học của Việt Nam giữ nguyên ở con số 237 trường, quy mô đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ là 105.974 người, trong đó nghiên cứu sinh là 10.804 người.

Theo Minh Thái/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/giao-duc/chuan-tien-si-moi-vi-sao-quy-dinh-muc-toi-thieu-3436010/

Tags: chuẩn tiến sĩ mới  |  hạ chuẩn tiến sĩ  |  đào tạo tiến sĩ  |  Bộ GD-ĐT