Công trường nắng lửa ở cao tốc có vốn đầu tư 7.700 tỷ đồng

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là công trình quan trọng trong chiến lược phát triển cao tốc Bắc - Nam của Chính phủ. Tuyến cao tốc dài 98km với điểm đầu là Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị), điểm cuối là Phú Lộc (Thừa Thiên Huế). Đơn vị chủ đầu tư dự án đang nỗ lực cùng các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ song song với việc đảm chất lượng của công trình.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Đoạn tuyến có chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Trong ảnh là điểm đầu cao tốc giao với quốc lộ 9 dẫn lên cửa khẩu Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Theo phê duyệt, giai đoạn đầu Dự án có mặt cắt ngang với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 12m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 23m; Các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe. Trong ảnh là đoạn cao tốc sẽ xuyên qua các cánh rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị.

Tuyến cao tốc chính thức được khởi công vào ngày 16/9/2019. Đến nay, tiến độ dự án cơ bản đảm bảo. Trong ảnh là 1 đoạn thuộc gói XL03 với chiều dài hơn 11km có tiến độ 21 tháng (từ tháng 4/2020 đến tháng 1/2022) được đánh giá là phức tạp, trong đó có vị trí tại địa phận Mỹ Chánh (Hải Lăng) phải đào bốc hơn 300.000 khối đất đá. Gói này có mũi chậm tiến độ (do Liên danh Tổng công ty 319 và Công ty CP 68 thực hiện) do mưa bão cuối năm 2020 làm sụt trượt ta luy dương, trôi cầu tạm, đường công vụ và phát sinh nước ngầm nên phải mất thời gian xử lý kỹ thuật.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết đã chỉ đạo tư vấn giám sát vào hiện trường khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục. Một mặt, đôn đốc nhà thầu lập lại tiến độ điều chỉnh để tăng mũi thi công, tăng thiết bị, nhân lực, tăng ca làm việc để bù lại khối lượng chậm...

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh - đại diện chủ đầu tư dự án, đến đầu quý II/2021, tiến độ bình quân toàn dự án đạt khoảng 39%.

Tuyến cao tốc này đóng vai trò quan trọng trong việc khơi dậy tiềm năng kinh tế tại phía Tây tỉnh Quảng Trị và tạo điều kiện lưu thông hàng hóa giữa tỉnh này với Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng. Đồng thời, tuyến cao tốc cũng kết nối đến sân bay Phú Bài, cảng Chân Mây, rút ngắn thời gian lưu thông giữa hai địa phương là Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Công nhân của nhà thầu đang quét dầu nhớt lên các tấm sắt để giảm bớt độ bám của bê tông, dễ tháo dỡ khi cần thiết. Các tấm sắt này dùng để ép đổ bê tông trụ móng cầu vượt được mài sạch bê tông còn bám, dán keo bịt các lỗ thủng, quét một lớp dầu nhớt trước khi được sử dụng đổ bê tông trụ cầu.

Hiện, toàn tuyến chính qua tỉnh Quảng Trị đã bàn giao mặt bằng sạch, đến nay chỉ còn khoảng 1km mặt bằng đường gom địa phương đang giải quyết, dự kiến xong trong tháng 5/2021, cơ bản chưa ảnh hưởng tiến độ và đường điện 220KV địa phương đang giải quyết.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ có nhiều cầu vượt. Trong ảnh là hệ thống cầu vượt đi qua khu nghĩa trang cấp cao Hương An Viên ở phường Hương An, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan và thông với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, giúp giao thông đi lại ở miền Trung thuận lợi, nhanh chóng và an toàn hơn. Trong ảnh là một đoạn đường thuộc tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan khi đi qua rừng quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đoạn cao tốc này cũng do Ban QLDA đường Hồ Chí Mình là đại diện chủ đầu tư.

Theo Thanh Hiếu/Petrotimes Link Gốc:           Copy Link
https://petrotimes.vn/cong-truong-nang-lua-o-cao-toc-co-von-dau-tu-7700-ty-dong-607591.html

Tags: Cao tốc Bắc Nam  |  cao tốc Cam Lộ - La Sơn  |  cao tốc  |  Bộ GTVT