Đã đến lúc từ bỏ một thói quen '60 năm tuổi'

Thay đổi một thói quen nào đó luôn là điều không dễ dàng. Nhưng thay đổi để cứu lấy môi trường, cứu lấy sự tổn thương của trái đất khỏi 'cơn ác mộng' ống hút nhựa là điều chắc chắn chúng ta nên làm ngay từ lúc này.

Thói quen 60 năm mang đến những gì cho chúng ta?

Thập kỷ 60 của thế kỷ trước chứng kiến sự lên ngôi của ngành sản xuất nhựa, dẫn đến sự ra đời của nhiều vật dụng làm bằng nhựa để đáp ứng nhu cầu của con người cho một cuộc sống tiện lợi. Trong số những vật dụng này có thể kể đến ống hút nhựa với ưu điểm bền, dễ dàng phối màu và giá thành rẻ khi sản xuất số lượng lớn.

Ống hút nhựa được sử dụng rộng rãi nhờ tính tiện lợi. Ảnh: Internet

Như vậy tính đến năm 2021, nhân loại đã trải qua 60 năm với thói quen dùng ống hút nhựa. Ống hút nhựa, cùng với các vật dụng nhựa dùng một lần khác, bên cạnh sự tiện lợi thì đang góp phần gây nên cuộc khủng hoảng về rác thải nhựa và trở thành vấn đề nhức nhối, cấp bách hiện nay.

Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày có hơn 2.000 tấn rác nhựa được thải ra biển và đại dương tại Việt Nam. Dù chưa có con số thống kê cụ thể về từng loại rác nhưng có thể hình dung trong khối lượng rác thải nhựa khổng lồ này, có không ít ống hút nhựa. Đây là vật dụng được nhiều người tiêu dùng thải ra hàng ngày cùng với ly nhựa và túi ni-lông sau khi tiêu thụ các sản phẩm đồ uống. Đặc biệt, trong thời điểm giãn cách xã hội hiện tại do dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Việt Nam, nhu cầu đặt đồ ăn thức uống giao tận nhà tăng nhanh, dẫn đến rác nhựa dùng một lần từ các vật dụng ăn uống thải ra môi trường cũng vì thế mà chồng chất. Ống hút nhựa cần từ 200 đến 500 năm để phân hủy và là một trong những tác nhân gây ô nhiễm cho môi trường biển và các sinh vật trong đại dương.

Giờ đây, các cơ quan ban ngành đã có những động thái cụ thể để kêu gọi người dân và cộng đồng thay đổi thói quen dùng đồ nhựa một lần. Năm 2019 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ chủ trì phát động Phong trào Chống rác thải nhựa trên toàn quốc, đặt mục tiêu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Nhiều sáng kiến hướng đến giảm rác thải nhựa được triển khai ở nhiều địa phương như thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam; phong trào 'Chủ nhật xanh' tại Huế, 'Nói không với túi nilon' tại Hội An – Cù Lao Chàm, Quảng Nam...

Dù vậy, nếu nhìn vào những con số thống kê đáng báo động về rác thải nhựa tại Việt Nam, chúng ta cần hành động quyết liệt và liên tục hơn nữa. Các phong trào chống rác thải nhựa cần được tích cực nhân rộng, lan tỏa và truyền thông đến nhiều đối tượng hơn. Với cá nhân, thay đổi những thói quen đã tồn tại từ lâu là điều rất khó nhưng ngay từ lúc này, cần tỉnh táo để nhận ra những nguy hại tiềm ẩn của rác thải nhựa với môi trường để kịp thời chung tay khắc phục. Mỗi cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho những người xung quanh. Và cộng hưởng cùng người tiêu dùng trong hành trình giảm nhựa sống xanh chính là các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Giải pháp thay thế của Nestlé MILO

Tại Việt Nam, Nestlé MILO là thương hiệu tiên phong áp dụng ống hút giấy cho toàn bộ sản phẩm uống liền, thay cho ống hút nhựa thông thường. Nói về bước chuyển đổi này, ông Ali Abbas, Giám đốc Ngành hàng MILO và sữa, Công ty Nestlé Việt Nam cho biết: 'Việc tạo dựng thói quen tiêu dùng mới gặp vô vàn thách thức. Dù vậy, đây là bước đi cần thiết để đạt được lợi ích chung lâu dài về môi trường, vì một Việt Nam năng động và xanh hơn'.

Ống hút giấy Nestlé MILO đạt chứng nhận 100% FSC giúp đảm bảo nguồn giấy được sử dụng đến từ những cánh rừng hợp pháp và được quản lý hiệu quả. Để hạn chế những trở ngại mà người tiêu dùng có thể gặp phải với giải pháp mới, Nestlé MILO tích cực cung cấp các hướng dẫn sử dụng ống hút. Cùng với vấn đề người tiêu dùng chưa quen với cách sử dụng, vẫn còn đó không ít nghi ngại dành cho ống hút giấy về việc có thể làm thay đổi hương vị sản phẩm. Tuy nhiên sau rất nhiều kiểm nghiệm về cảm quan và hương vị với ống hút giấy, Nestlé MILO cho biết không có sự khác biệt đáng kể về mùi vị sản phẩm. Nếu có chăng đó là trải nghiệm sử dụng ống hút giấy còn khá mới mẻ, chưa quen thuộc như ống hút nhựa.

Đưa vào sử dụng ống hút giấy, Nestlé MILO giúp giảm đi gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm. Infographic: Nestlé MILO

Không dễ dàng để thay thế hoàn toàn ống hút nhựa nhưng đổi lại, con người có rất nhiều giải pháp mang tính bền vững để cân nhắc áp dụng. Sự xuất hiện của các giải pháp thay thế mới sẽ giúp chúng ta trở thành những người sống có ý thức và trách nhiệm hơn với môi trường.

Theo PV/Gia đình & Xã hội Link Gốc:           Copy Link
http://giadinh.net.vn/thi-truong/da-den-luc-tu-bo-mot-thoi-quen-60-nam-tuoi-20210723092823783.htm

Tags: thị trường  |  thay đổi thói quen  |  đồ ăn thức uống