Đẹp! Máy bay chở khách mới của Nga vượt qua bài kiểm tra trong điều kiện đóng băng

Bản lĩnh Nga đang được thể hiện.

Đó là tiêu đề một bài viết trên tờ RT.com của Nga, ca ngợi dòng máy bay dân dụng MC-21 mà nước này phát triển giữa rất nhiều khó khăn (xem chi tiết: Nga vượt thoát 'đòn knock-out' của Mỹ và Nhật, máy bay MC-21 bắt đầu sản xuất hàng loạt). Sau đây là nội dung bài viết này.

Những người đã từng đi du học làm việc ở Liên Xô và các nước XHCN chắc hẳn đã có dịp được du ngoạn bằng những chiếc máy bay Liên Xô TU-134 hay TU-154 hoành tráng. Sau khi Liên Xô sụp đổ, những chiếc máy bay ngạo nghễ một thời đó vắng dần, và giờ đây nước Nga đang đối mặt với nguy cơ: không có tàu bay.

Sự ra đời của dòng máy bay phản lực chở khách nội địa Nga MC-21 dù gặp muôn vàn khó khăn nhưng đang thẳng tiến lên trời. Vừa đây chuyến thử nghiệm khó khăn nhất đã được thực hiện và thành công mỹ mãn: bay trong điều kiện đóng băng.

Nga đã thử nghiệm chiếc máy bay nội địa cỡ lớn đầu tiên thời hậu Xô Viết, MC-21-300, trong điều kiện đóng băng để xem nó hoạt động như thế nào khi được bao phủ bởi băng. Hàng giờ thử nghiệm đã chứng minh chiếc máy bay phản lực có thể bay an toàn trong những điều kiện khắc nghiệt.

Tập đoàn Irkut tiết lộ máy bay đã hoàn thành thành công các bài kiểm tra chứng nhận trong điều kiện đóng băng tự nhiên ở miền bắc nước Nga.

Nó đã thực hiện khoảng 14 chuyến bay kéo dài từ ba đến năm giờ qua bờ biển của Biển Trắng, một phần của biển Barents và khu vực Subpolar Urals. Các tuyến đường được chọn đặc biệt vì độ ẩm cao và nhiệt độ thấp ở đó, dẫn đến sự hình thành băng trên bề mặt máy bay.

Các thử nghiệm được lần lượt tiến hành qua các chuyến bay và kết quả được ghi nhận theo từng bước một.

Đầu tiên, phi hành đoàn tìm kiếm những đám mây sẽ tạo ra các điều kiện cần thiết. Thiết bị đặc biệt được lắp đặt trên máy bay, bao gồm 12 camera, sau đó cho phép họ kiểm soát mức độ bao phủ của bề mặt máy bay và ghi lại cách nó hoạt động. Sau khi lớp băng đủ dày, chiếc máy bay đã tăng độ cao để kiểm tra khả năng hoạt động của nó trong những điều kiện đó.

Độ dày của băng được tăng lên với mỗi chuyến bay thử nghiệm, cuối cùng đạt tới 8 cm - quá đủ để nói rằng máy bay đã vượt qua thử nghiệm thành công. Theo tiêu chuẩn của Nga và châu Âu, một chiếc máy bay không được mất đi các đặc điểm thiết kế khi được bao phủ bởi một lớp băng dày tới 7,6 cm.

Sau khi hoàn thành các chuyến bay chứng nhận, MC-21-300 từ Arkhangelsk quay trở lại sân bay Zhukovsky gần Moscow.

Tập đoàn Irkut đã bắt đầu sản xuất những chiếc MC-21 từ hơn 3 năm nay, nhưng các lệnh trừng phạt của Mỹ buộc tập đoàn này phải nghĩ cách phát triển loại máy bay sử dụng nhiều linh kiện nội địa hơn. Một biến thể của MC-21, được gọi là máy bay MC-21-310, được trang bị hai động cơ PD-14 của Nga cũng đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên vào cuối năm ngoái.

Theo Minh Tiến/Tổ Quốc Link Gốc:           Copy Link
http://toquoc.vn/dep-may-bay-cho-khach-moi-cua-nga-vuot-qua-bai-kiem-tra-trong-dieu-kien-dong-bang-8202119665020710.htm

Tags: MC 21  |  Liên Xô  |  MC 21 300  |  Liên Xô TU 134  |  Nga MC 21  |  Xô Viết  |  Biển Trắng  |  Subpolar Urals  |  MC 21 310  |  PD 14