Điểm 'độc' nhất của Mi-171A3: 30 phút sinh tử trên mặt biển

Tại Triển lãm MAKS-2021, máy bay trực thăng Mi-171A3 Nga dành cho các hoạt động ngoài thềm lục địa được cho là có một ưu điểm sinh tồn tuyệt vời.

Theo giới truyền thông Nga đưa tin về Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế Moscow 2021 (MAKS-2021) ở thành phố Zhukovsky, ngoại ô Moscow, Tập đoàn Trực thăng Nga (Russian Helicopter) đã giới thiệu một mẫu trực thăng mới của gia đình Mi-171A là Mi-171A3 – phiên bản máy bay trực thăng dành riêng cho hoạt động ngoài khơi.

Theo phân loại, trực thăng xa bờ (offshore helicopter), tức là trực thăng hoạt động ở vùng biển thềm lục địa là một lớp riêng biệt của máy bay trực thăng, khác với trực thăng hạm (như Ka-27/29/31 hoặc Sea King) hoặc 'trực thăng đổ bộ' sử dụng trên mặt nước (như Mi-14).

Trực thăng offshore đậu trên sân bay đất liền, nhưng hoạt động ở các vùng biển ngoài khơi xa, tuần tiễu và bay trở lại sân bay đất liền. Nhưng cũng có loại hoạt động ngoài biển mà điểm đến của nó có thể các giàn khoan ngoài khơi hoặc trên boong tàu (nếu sàn đáp đủ lớn).

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, máy bay trực thăng Mi-171A3 được thiết kế để hoạt động trên mặt nước, chủ yếu để phục vụ các công ty dầu khí. Nhiệm vụ chính của nó là vận chuyển hành khách và hàng hóa đến các giàn khoan ngoài khơi và thực hiện các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Các hệ thống độc đáo cho trực thăng mới trên biển

Mặc dù trực thăng Mi-171A3 được giới thiệu tại MAKS-2021 cũng thuộc gia tộc '171A', nhưng nó khác biệt đáng kể so với phiên bản Mi-171A2 hoạt động trên đất liền, về cả vẻ bên ngoài và kích thước.

Trực thăng Mi-171A3 đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Nga và quốc tế

Máy bay trực thăng Mi-171A3 đáp ứng các tiêu chuẩn của Nga đối với máy bay vận tải AP-29, tiêu chuẩn CS-29 của châu Âu và các khuyến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất dầu khí quốc tế IOGP-590.

Nhà thiết kế chính Sergei Kayumov tiết lộ, trực thăng được thiết kế hoàn toàn bằng phương pháp kỹ thuật số, quá trình chuẩn bị sản xuất cũng được mô hình hóa toán học. Nhờ đó, nhà sản xuất chỉ mất ba năm để chế tạo chiếc trực thăng, từ bản phác thảo thành mẫu bằng kim loại.

Vị chuyên gia kỹ thuật Nga tiết lộ, so với Mi-171A2, thân trực thăng Mi-171A2 đã được thiết kế lại hoàn toàn để đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại, nhằm tăng độ bền trong tình huống khẩn cấp, tăng độ an toàn chống cháy, tăng sức chứa hàng hóa (khả năng chuyên chở của Mi-171A3 là: 4 tấn chứa bên trong thân máy bay và thêm 1 tấn trên giá treo bên ngoài).

Các hệ thống chức năng của các thiết bị trên máy bay cũng được tăng cường, gồm: Hệ thống cảnh báo va chạm trên không, hệ thống radar để theo dõi vị trí của các vật thể trên mặt nước (để phi công không bị trượt khi hạ cánh xuống giàn khoan hoặc boong tàu).

Khả năng sinh tồn rất cao

Do đặc thù hoạt động của mẫu trực thăng này là các vùng biển ngoài khơi xa, tính năng an toàn và các thiết bị đảm bảo sinh tồn là yêu cầu tối quan trọng. Do đó, Mi-171A3 được trang bị thêm các thiết bị và phương tiện cứu hộ khi phải hạ cánh khẩn cấp xuống mặt nước.

Mi-171A3 được trang bịbốn túi khí ballonet, gồm hai ở mũi và hai ở đuôi

Theo chuyên gia Sergey Kayumov, trực thăng được trang bị hệ thống hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước. Đây là bốn túi khí ballonet, gồm hai ở mũi và hai ở đuôi. Khi tiếp xúc với nước, chúng được kích hoạt tự động hoặc bằng tay để máy bay nổi trên mặt nước.

Ngay cả khi một trong những túi khí ballonet bị thủng, chiếc trực thăng vẫn nổi trên mặt biển một khoảng thời gian 30 phút, trong bão mạnh cấp 6, sóng biển cao đến 5m. Chiếc trực thăng sẽ bị nghiêng, nhưng vẫn bảo đảm lối thoát ra cho những người trên máy bay.

Ngoài ra còn có hai phao cứu hộ trong các thùng chứa phía trên thiết bị hạ cánh chính. Chúng đủ sức chứa tất cả 24 hành khách và 2 phi công. Cuối cùng, có hệ thống đèn báo các lối thoát khẩn cấp được kích hoạt khi chiếc trực thăng rơi ở dưới nước.

Máy bay trực thăng cho vùng biển thềm lục địa Mi-171A3 là kết quả hoạt động hợp tác của một số doanh nghiệp và phòng thiết kế trực thăng Nga, họ đã hoàn thành nhiệm vụ cực kỳ xuất sắc, cho ra đời một sản phẩm công nghệ cao.

Với những tính năng cực kỳ độc đáo này, Mi-171A3 xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu cho các hoạt động trên biển.

Theo Toàn Thắng/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/diem-doc-nhat-cua-mi-171a3-30-phut-sinh-tu-tren-mat-bien-3436041/

Tags: MAKS-2021  |  Russian Helicopter  |  Mil Mi-171A3  |  offshore helicopter