Faecbook thừa nhận 'đòn đau' từ Apple

Cổ phiếu của Facebook đã 3,5% sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý II.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý II mới công bố cho thấy, Facebook đạt doanh thu 29,1 tỷ USD, tăng đến 56% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua dự báo từ Refinitiv. Quảng cáo trực tuyến tiếp tục là 'con gà đẻ trứng vàng' của Facebook khi chiếm 28,58 tỷ USD trong tổng doanh thu. Facebook cho biết giá của mỗi quảng cáo đã tăng đến 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận quý II của Facebook cũng hết sức khả quan với gần 10,4 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự báo là 8,7 tỷ USD.

Bất chấp những còn số ấn tượng nêu trên, Giám đốc tài chính Facebook David Wehner đã đưa ra dự báo không mấy khả quan trong khoảng thời gian còn lại của năm 2021.

Nửa cuối năm 2021 sóng gió đang chờ đợi Facebook?

David Wehner dự báo Facebook sẽ chứng kiến tăng trưởng doanh thu châm lại trong thời gian tới do 'những thay đổi về quy định và nền tảng'. Trong đó, giám đốc tài chính của Facebook đặc biệt nhấn mạnh tính kiểm soát quảng cáo trên hệ điều hành iOS.

Công cụ mới có tên App Tracking Transparency (ATT) trên iOS cho phép người dùng được kiểm soát mạnh mẽ và minh bạch hơn với các ứng dụng (app) muốn theo dõi hoạt động của họ trên mạng để có dữ liệu phục vụ cho quảng cáo online. Tại đây, Facebook được đánh giá là 'nạn nhân' lớn nhất của ATT.

Theo David Wehner, tính năng kiểm soát quảng cáo trên iOS có hiệu lực vào tháng 4, và nó sẽ tác động lớn hơn đến hoạt đông kinh doanh của Facebook trong quý III.

Cũng theo báo, Facebook cho biết có khoảng 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng - tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên con số này thấp hơn kỳ vọng từ các nhà phân tích - 2,92 tỷ người dùng. Ngoài ra, quý II cũng đánh dấu mức tăng trưởng người dùng chậm nhất trong vòng 3 năm qua.

Brian Wieser, chủ tịch toàn cầu về trí tuệ kinh doanh của hãng truyền thông GroupM dự báo rằng tất cả các công ty truyền thông xã hội (bao gồm cả Facebook) sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong nửa cuối năm nay.

Facebook sẽ chi mạnh tay để đối phó những đối thủ như TikTok

Về kế hoạch kinh doanh, Facebook cho biết trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn ở mảng thương mại điện tử. Điều này không chỉ giúp bổ sung doanh thu mà còn được kỳ vọng làm cho quảng trên Facebook có giá bán cao hơn.

Ngoài ra, Facebook cũng cho biết sẽ chi đậm hơn cho các nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là những KOL để cạnh tranh với YouTube cũng như TikTok. Trong tháng 7 này, Facebook đã cho biết sẽ chi hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ những nhà sáng tạo nội dung đến cuối năm 2022. Bên cạnh đó, Facebook cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Theo Thuỳ An/VTVNEWS Link Gốc:           Copy Link
http://vtv.vn/kinh-te/faecbook-thua-nhan-don-dau-tu-apple-20210729082632982.htm

Tags: Faecbook  |  Apple  |  mạng xã hội