Grab tăng giá cước

Gặp Tổng cục Thuế, đại diện Grab chưa thông tin rõ việc tăng giá, tăng chiết khấu với tài xế

Kết thúc buổi làm việc với Tổng cục Thuế vào chiều 9-12, đại diện Grab chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Chiều 9-12, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết đơn vị này vừa kết thúc cuộc làm việc với Grab về một số vấn đề liên quan đến việc tăng giá cước, tăng chiết khấu khiến tài xế phản ứng thời gian vừa qua.

Tại cuộc họp, Tổng cục Thuế đã giải thích rõ cho Grab biết về Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT). Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế GTGT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện.

Tài xế Grab ở Hà Nội phản ứng việc tăng tỉ lệ chiết khấu - Ảnh: Minh Phong

'Doanh nghiệp phải khai thuế GTGT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế GTGT là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định' - đại diện Tổng cục Thuế cho hay.

Cũng theo vị này, tại cuộc họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Trước đó, Tổng cục Thuế cho hay Nghị định 126 là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT - chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.

Đối với trách nhiệm của Grab trong việc phải thực hiện khai thuế GTGT theo quy định của pháp luật, Tổng cục Thuế cho biết Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ.

Thực tế Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định về các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng, do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan Nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.

Khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ ngày 5-12, Grab đã động thái điều chỉnh tăng tỉ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 23,6% lên 27,273%; với GrabCar, mức khấu trừ mới là 28,364% và 32,841% so với mức 23,6% và 28,375% trước kia. Cùng với tăng chiết khấu, Grab cho biết tăng giá cước để bù lại mức tăng thuế.

Theo Người Lao động Link Gốc:           Copy Link
http://nld.com.vn/kinh-te/gap-tong-cuc-thue-dai-dien-grab-chua-thong-tin-ro-ve-viec-tang-gia-tang-chiet-khau-voi-tai-xe-20201209180402372.htm

Tags: Tổng cục Thuế  |  tăng giá cước  |  Cơ quan thuế  |  Bộ Tài chính  |  Thuế giá trị gia tăng  |  grab vietnam  |  grab car  |  Grab Bike