Hành khách ngày càng 'ngỗ ngược', tiếp viên hàng không Mỹ học thêm khoá tự vệ

Các tiếp viên được dạy một loạt các kỹ năng, từ tư thế phòng thủ đến cách ra đòn đối phó với một tên không tặc liều lĩnh đòi điều khiển máy bay.

'Cứu!' Một tiếp viên hàng không hét lên khi túm lấy một người đàn ông cầm dao và vật lộn để tránh con dao không đâm vào người.

Con dao làm bằng cao su, và đây là tình huống trong lớp huấn luyện dành cho các tiếp viên hàng không tại một phòng tập thể dục với cảnh sát.

Tiếp viên hàng không tham gia lớp huấn luyện

Cục an ninh vận tải Mỹ có kế hoạch đào tạo, dạy kỹ năng tự vệ cho các tiếp viên hàng không, chương trình lần đầu tiên phát triển vào năm 2004.

Các kỹ năng tiếp viên hàng không cần phải học bao gồm cách tấn công, dậm chân, ngăn chặn những hành khách ngỗ ngược, những kẻ tấn công bạo lực.

Theo thống kế, số lượng hành khách ngỗ ngược và bạo lực đang tăng cao ở Mỹ. Cục hàng không liên bang thông báo có hơn 100 sự cố trong tuần trước và tổng cộng hơn 3.600 ca tính từ đầu năm đến nay.

Carrie, một tiếp viên hàng không tham gia lớp huấn luyện cho biết: 'Bạn lên máy bay đầy hành khách và một số người trong đó không có tinh thần tốt, bạn sẽ không đoán trước được điều gì sẽ xảy ra'.

Đó có thể là những hành khách thích chống đối, không chịu xếp gọn bàn khay sau khi ăn, hay những người khăng khăng đòi đưa chiếc vali quá khổ lên khoang hành khách.

Hành khách uống bia rượu tấn công tiếp viên.

Trong thống kê có một trường hợp hành khách cố tình tìm cách mở cửa buồng lái, từ chối tuân thủ hướng dẫn của phi hành đoàn và hành hung tiếp viên, đấm thẳng vào mặt. Phi hành đoàn khống chế hành khách bằng còng nhựa nhưng anh ta vẫn thoát ra được và tiếp tục đánh tiếp viên.

Trong một trường hợp khác, tiếp viên của hãng hàng không Southwest Airlines từng bị một hành khách đánh gãy hai chiếc răng. 

'Điều quan trọng là chúng ta phải chăm sóc bản thân, chăm sóc khách hàng, đôi khi những hành khách bực bội, khó chịu xuất hiện bất ngờ', Carrie nói.

Khoảng 3/4 vụ việc trong năm qua liên quan đến chuyện hành khách không tuân thủ đeo khẩu trang khi lên máy bay. Một nguyên nhân phổ biến khác là hành khách say rượu .

Các tiếp viên được dạy một loạt các kỹ năng, từ tư thế phòng thủ đến cách ra đòn đối phó với một tên không tặc liều lĩnh đòi điều khiển máy bay.

Donna O'Neil, tiếp viên có 47 năm kinh nghiệm cho biết bản thân khá giỏi trong việc làm dịu căng thẳng, nhưng khi tham gia khoá huấn luyện giúp cô cảm thấy tự tin hơn nhiều.

Sara Nelson, chủ tịch của Hiệp hội Tiếp viên Hàng không, cho biết: 'Chúng tôi nhận thấy công việc của chúng tôi khó hơn bao giờ hết. Việc hành khách gây xung đột đang ngày càng gia tăng'.

Theo Hoàng Dung (lược dịch)/Infonet (Vietnamnet) Link Gốc:           Copy Link
https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/hanh-khach-ngay-cang-ngo-nguoc-tiep-vien-hang-khong-my-hoc-them-khoa-tu-ve-291680.html

Tags: Hàng không Mỹ