Không lo về mụn với 4 loại thực phẩm chống viêm tự nhiên

Các chất chống viêm tự nhiên có trong thực phẩm dễ hấp thu hơn nhiều so với thuốc tổng hợp, đồng thời mang lại được nhiều lợi ích dinh dưỡng khác.

(Ảnh: Getty Images)

Các loại thảo mộc và gia vị

- Tỏi: tỏi có chứa diallyl disulfide – một hợp chất chống viêm, chống lại các hóa chất gây viêm.

- Củ nghệ: có chứa hợp chất polyphenol curcumin – chất chống viêm có tác dụng làm giảm viêm khớp và đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục.

- Quế: chứa cinnamaldehyde và axit cinnamic có tác dụng giảm viêm

- Hạt tiêu đen: bên cạnh curcumin như củ nghệ, hạt tiêu đen cũng chứa hợp chất chống viêm của riêng nó

- Bạch đậu khấu: có thể căn chặn một số nguồn gây viêm nhiễm

Hải sản

Cá và một số loại hải sản khác có chứa nhiều hợp chất chứa đặc tính chống viêm nhiễm, hiện đang được nghiên cứu để khai thác và làm thuốc chữa bệnh. Các loại cá chống viêm tốt nhất là loại giàu axit béo omega 3 bao gồm:

- Cá hồi

- Cá mòi

- Cá thu

- Hàu

- Cá tuyết

- Cá trích

- Cá cơm

- Cá ngừ vây xanh

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã khuyến cáo rằng bạn chỉ nên ăn 2 đến 3 bữa cá mỗi tuần và nên chế biến bằng các cách nướng, hấp, tránh chiên rán hay kết hợp cùng sốt kem.

Trái cây và rau quả

Tất cả các loại trái cây và rau quả đều có tác dụng giảm bớt, phòng ngừa chứng viêm nhiễm. Một số loại trái cây với hiệu quả chống viêm tốt nhất là:

- Cà chua: chứa hợp chất chống oxy hóa lycopene. Hợp chất này có thể tăng thêm khi được nấu chín.

- Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina: giàu vitamin K, giảm các bệnh viêm nhiễm bao gồm cả bệnh về mắt.

- Quả mọng: chứa anthocyanins, flavonoids và axit phenolic mang tác dụng giảm viêm, giảm nguy cơ ung thư.

- Bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng: chứa các hợp chất chống viêm phenolics và sulforaphane

Các loại hạt

Nhiều loại hạt có chứa cả axit béo Omega 3 và vitamin E – hai hợp chất với tác dụng chống viêm hiệu quả. Một số loại hạt nổi bật mang công dụng này là:

- Quả hạch Brazil

- Hạt phỉ

- Hồ đào

- Hồ trăn

- Đậu phộng

Một số loại thực phẩm gây viêm cần tránh

- Carbohydrate đơn đã qua chế biến như bánh mì trắng, mì ống, bánh nướng

- Thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, bánh rán…

- Thịt đỏ, đặc biệt là các loại đã qua chế biến như xúc xích, thịt xông khói…

- Soda, trà ngọt và các loại đồ uống có đường khác.

Theo Mai Linh (theo Insider)/VTVNEWS Link Gốc:           Copy Link
https://vtv.vn/doi-song/khong-lo-ve-mun-voi-4-loai-thuc-pham-chong-viem-tu-nhien-2022051121172642.htm

Tags: Tập thể dục  |  hạt tiêu đen  |  chống viêm nhiễm  |  axit béo omega 3  |  cá ngừ vây xanh  |  chống oxy hóa  |  rau lá xanh  |  bệnh viêm nhiễm  |  bệnh về mắt  |  giảm nguy cơ  |