Kiểm tra hư hỏng Quốc lộ 1 qua Phú Yên

Dù Quốc lộ 1 qua miền Trung, đặc biệt qua tỉnh Phú Yên, hư hỏng nặng nhưng không một cơ quan nào thừa nhận là chất lượng công trình kém và cũng không đơn vị nào bảo đảm sửa xong không bị tái hư hỏng như vừa qua

Ngày 17-11, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, làm trưởng đoàn cùng với Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị đã có cuộc kiểm tra về tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Kiểm tra hay 'cưỡi ngựa xem hoa'?

Suốt chiều dài hơn 120 km trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên, đoàn không dừng lại một điểm nào để kiểm tra. Xe chở đoàn chạy rất nhanh đến nỗi chiếc xe chở các nhà báo không thể nào theo kịp. Cứ thế, đoàn chạy một mạch vào thẳng… quán ăn ở thị xã Đông Hòa, là địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn chết người nghi do sụp ổ gà. Ăn xong, đoàn vào thẳng khu nhà điều hành của hầm Đèo Cả để họp nội bộ và không cho báo chí dự. Họp xong, ông Nguyễn Xuân Cường cùng đại diện nhiều đơn vị đi thẳng ra xe vào tỉnh Khánh Hòa, để lại ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III, tiếp báo chí.

Nhiều vị trí trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên vẫn đang nát như tương

Trả lời về kiểu kiểm tra 'cưỡi ngựa xem hoa', ông Trung nói: 'Chúng tôi đã đưa tư vấn vào khảo sát, đều có hình ảnh và đã lên phương án sửa chữa từng đoạn rồi. Còn hôm nay vì thời gian không cho phép nên chúng tôi chỉ đi kiểm chứng hiện trường, có cơ sở để chiều nay họp thôi'. Thế nhưng trên giấy mời của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi rất rõ đây là 'Kiểm tra hiện trường tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên'.

Theo ông Trần Đức Trung, Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên bị hư với diện tích 46.000 m2, đã sửa chữa được 11.000 m2, hiện còn 35.000 m2 chưa được sửa chữa. Nếu thời tiết thuận lợi thì cố gắng đến ngày 30-11 mới sửa chữa xong.

Trong ngày 17-11, các đơn vị đá vá các ổ gà qua thị xã Đông Hòa (Phú Yên) bằng đất, đá

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về chất lượng công trình này có phải kém, khi đưa vào sử dụng, cứ đến mùa mưa lại nát như tương, ông Trần Đức Trung nói: 'Nếu có Ban Quản lý dự án Thăng Long ở đây sẽ trả lời chuẩn xác vì chúng tôi chỉ là đơn vị tiếp nhận để bảo trì. Toàn bộ hồ sơ của dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 qua Phú Yên đến bây giờ chúng tôi cũng không được tiếp cận, nên chúng tôi không thể chủ quan đánh giá có vấn đề trong đó hay không'. Trong khi đó, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long đã rời đi ngay sau cuộc họp nội bộ với lời nhắn gửi: Không được phân công phát ngôn (?!)

Trước đó, trả lời Báo Người Lao Động, ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3, cũng nói: 'Phải có kiểm định thì mới đánh giá được. Trong dự án nhiều thành phần tham gia, có trách nhiệm các bên'.

Sửa chữa rồi thì cũng... ầu ơ

Ông Trần Đức Trung thông tin cuộc họp nội bộ đưa ra 3 giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên. Trước mắt, từ hôm nay (18-11), cứ 10 km sẽ đặt 1 biển cảnh báo và 1 chốt cảnh báo có điện thắp sáng vào ban đêm để người đi đường biết, đi chậm. Cùng với đó sẽ lấp các ổ gà bằng bê-tông nhựa nguội thay cho việc dùng đá hay đất sỏi chèn như hiện nay dễ bong tróc. Thứ ba là Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang rà soát, xin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép bổ sung để trùng tu 6 vị trí hư hỏng lớn với kinh phí dự toán 493 tỉ đồng.

Trong ngày 17-11, các đơn vị đá vá các ổ gà qua thị xã Đông Hòa (Phú Yên) bằng đất, đá

Tuy nhiên, sửa chữa rồi thì liệu đường có lại tiếp tục hư như chiếc áo rách vá chằng vá đụp? Việc sửa chữa lớn đã từng làm trên đèo Quán Cau (tỉnh Phú Yên) vào năm 2018 nhưng chỉ sau 1 mùa mưa lại nát như tương? Ông Trần Đức Trung không trả lời thẳng vào câu hỏi này mà nói: 'Nếu sửa chữa thì phải bảo hành trong vòng 2 năm. Trong 2 năm ấy có hư lại thì phải dùng tiền bảo hành ấy sửa chữa, chứ nhà nước không mất tiền. Sau 2 năm thì tiếp tục theo dõi, dùng nguồn vốn duy tu để hằng ngày bảo dưỡng thường xuyên, khoảng 5 năm sau mới trùng tu lại'.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho rằng việc dùng bê-tông nhựa nguội để vá tạm ổ gà trong điều kiện trời mưa như hiện nay cũng không ổn, nhựa cũng sẽ bong tróc, không thể kết dính. Còn việc trùng tu rồi, Quốc lộ 1 qua Phú Yên có được bảo đảm? Trả lời câu hỏi này, ông Đông cũng chỉ nói kiểu nước đôi: 'Chất lượng công trình sau khi sửa chữa còn phải chịu ảnh hưởng nhiều yếu tố như thời tiết, nước mạch nơi công trình sửa chữa, hệ số co giãn nền đất và kết cấu vật liệu'.

Chờ kết luận vụ chết người nghi sụp ổ gà

Ông Trần Đức Trung cho biết từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lý đường bộ III.3 có 9 văn bản, Cục Quản lý đường bộ III có 6 văn bản, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có 3 văn bản và Bộ GTVT có 1 văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long yêu cầu bảo đảm giao thông trên Quốc lộ 1 qua Phú Yên. Tuy nhiên, tai nạn vẫn xảy ra. 'Nguyên nhân vụ tai nạn thì đang chờ kết luận của cơ quan điều tra. Trên cơ sở kết luận của công an, chúng tôi sẽ xem xét lại các yếu tố về quản lý nhà nước' - ông Trung nói.

Trước đó, tối 12-11, ông Huỳnh Minh Phúc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Hòa, đi xe máy một mình trên quốc lộ qua phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa thì tự té ngã ra đường rồi tử vong. Phía sau là liên tiếp 3 ổ gà rất sâu. Theo thượng tá Trần Khắc Quang, Trưởng Công an thị xã Đông Hòa, nhận định ban đầu là do bị sụp ổ gà.

Theo Bài và ảnh: Hồng Ánh/Người Lao động Link Gốc:           Copy Link
http://nld.com.vn/thoi-su/kiem-tra-hu-hong-quoc-lo-1-qua-phu-yen-2021111723012341.htm

Tags: Phú Yên  |  Trần Đức Trung  |  Ban Quản  |  Thăng Long  |  Đông Hòa  |  Báo Người Lao Động  |  Nguyễn Xuân Cường  |  Cục Quản  |  Đông Hòa Phú Yên