Lại nóng tranh cãi vụ F-35I trúng đạn S-200 Syria

Chuyên gia quân sự Mỹ Michael Peck vừa làm nóng lại thông tin vụ tiêm kích F-35I của Israel bị đạn của S-200 đánh trúng trong cuộc không kích năm 2017.

Dẫn nguồn tin địa phương và nguồn tin quân sự Mỹ tại Syria, chuyên gia Michael Peck, hệ thống S-200 của nước này đã tấn công trúng 1 chiếc F-35I của Israel khi tiêm kích này thực hiện cuộc không kích vào lãnh thổ Syria hồi cuối năm 2017.

Không có hình ảnh của phá đánh trúng để làm bằng chứng nhưng chỉ vài gì sau khi chính quyền Damascus tuyên bố F-35I bị trúng đạn của S-200, tờ Times of Israel cho biết đã có một chiếc tiêm kích tàng hình F-35I không thể hoạt động được với nguyên nhân được xác định là do va chạm với vật thể lạ khiến chiếc máy bay không thể tiếp tục hoạt động.

Tiêm kích F-35I.

Cùng với thông tin F-35I va vào vật thể lạ, tờ báo Israel cũng cho biết sự cố này đã xảy ra trước đó. Nhưng việc chiếc chiến đấu cơ tàng hình được Mỹ thiết kế riêng cho Israel bị thương và được công bố vào đúng thời điểm Syria khẳng định S-200 đã bắn trúng chiếc tiêm kích này khiến tính xác thực trong tuyên bố của Damascus được đánh giá cao.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự, nguyên phát ngôn báo chí của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Andrey Kozhinov đã kiên quyết bác bỏ bỏ thông tin về việc tổ hợp phòng thủ S-200 ở Syria bắn trúng máy bay tiêm kích F-35 của Israel.

Chuyên gia này giải thích, các phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin sai sự thật khi cho rằng, máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Israel đã bị tổ hợp tên lửa S-200 đánh trúng. Trên thực tế phiên bản chiếc máy bay F-35I của Israel đã bị hư hỏng bởi va chạm với một con chim đang bay trên trời.

Ông Kozhinov tuyên bố rằng, tại thời điểm xuất hiện thông tin bị trúng đạn, chiếc F-35I chưa tham gia vào các cuộc không kích bởi vì nó chưa đạt tiêu chuẩn sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy chiếc máy bay này không liên quan tới cuộc đụng độ với tổ hợp S-200 và cuộc tấn công vào khu dân cư của Syria.

Chuyên gia khẳng định rằng, với tốc độ có thể đạt được như hiện nay, một chiếc máy bay tiêm kích hiện đại mà va chạm với một con chim cũng tương đương với việc nó bị trúng đạn.

Đến nay thông tin cả hai phía đưa ra vẫn chưa thể kiểm chứng nhưng theo vị chuyên gia Mỹ, việc Israel độ thêm nhiều thiết bị, đặc biệt là thùng nhiên liệu cỡ lớn bên ngoài - loại có thể chứa tới 1930 lít cho F-35I đã khiến dòng chiến đấu cơ tàng hình này dễ lộ diện và hoàn toàn có thể bị những tổ hợp đánh chặn thế hệ cũ như S-200 đánh trúng.

Đây chính là nguyên nhân khiến F-35I bị giảm tính năng tàng hình rất nhiều khi so với phiên bản F-35A trong Không quân Mỹ và của những đồng minh khác mua phiên bản F-35A. Và phòng không Syria sẽ không quá khó để phát hiện và theo sát F-35I khi nó được Không quân Israel điều đến Syria.

Không những vậy, do giảm đi tính năng tàng hình nên những chiếc F-35I khó lòng có thể vượt qua được lưới lửa phòng không Syria - nơi có hệ thống S-300 tối tân. Và kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra với F-35I là chúng còn có nguy cơ bị đánh chặn.

Nhận định của chuyên gia Mỹ đưa ra khiến người ta nhớ lại vụ việc hồi giữa năm 2018 khi chiếc F-35I bị trang theo dõi máy bay FlightRadar24 (không có khả năng phát hiện máy bay tàng hình) bám sát được toàn bộ hành trình của chiếc F-35I hoạt động trên không phận miền bắc Israel.

Số liệu trên trang FlightRadar24 cho thấy, chiếc tiêm kích F-35I sử dụng mã hiệu AF351F của Mỹ, cất cánh từ căn cứ không quân Nevatim, bay qua Dải Gaza rồi hướng ra biển.

Chiếc F-35I này đã bay dọc bờ biển với tốc độ tối đa 1.175 km/h, trước khi quần đảo trên bầu trời khu vực Haifa, gần biên giới Israel - Lebanon. Toàn bộ hành trình bay này kéo dài trong khoảng một giờ và đã được FlightRadar24 nắm rõ.

Theo Thảo Nguyên/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/lai-nong-tranh-cai-vu-f-35i-trung-dan-s-200-syria-3439158/

Tags: tiêm kích F-35I  |  F-35 trúng đạn  |  S-200 tấn công F-35