Nga chế loại thuốc cách mạng chống bão cytokine vì COVID-19

Với thuốc Leitragin, bệnh nhân mắc COVID-19 không phải vào phòng chăm sóc tích cực hay tử vong và có khả năng hồi phục sớm hơn nhiều.

Các nhà khoa học Nga mới công bố việc tìm ra phương thuốc mang tính cách mạng cho quá trình điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, qua đó giúp giảm tỉ lệ phải chăm sóc tích cực, giảm tỉ lệ tử vong hoặc giúp bệnh nhân có khả năng phục hồi sớm hơn nhiều ngày.

Nga phát triển loại thuốc ngăn chặn phản ứng chuỗi gây nên hội chứng bão Cytonkine. Ảnh minh họa: TASS

Cụ thể, khi mắc COVID-19, virus sẽ khiến cơ thể dần rơi vào hội chứng viêm toàn thân cấp tính, trạng thái mà các nhà khoa học gọi là Hội chứng bão cytokine hay còn gọi là hội chứng giải phóng cytokine.

Hội chứng này xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các tác nhân xâm nhập như virus gây bệnh và dẫn đến phản ứng viêm toàn hệ thống.

Cytokine là một nhóm protein đa chức năng, được sản xuất bởi các tế bào miễn dịch giúp cơ thể vận hành hệ miễn dịch. Để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân xâm nhập gây viêm nhiễm, hệ miễn dịch sử dụng nhiều tế bào khác nhau cùng hoạt động.

Hội chứng cơn bão cytokine xảy ra khi một tác nhân xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch được kích hoạt để giúp chống lại tác nhân, mầm bệnh đó bằng cách sử dụng nhiều loại tế bào khác nhau với một số lượng quá mức.

Theo nhà nghiên cứu Maxin Skulachev tại Viện Nghiên cứu Lý-Hóa-Sinh tại Đại học Quốc gia Moscow, điều này dẫn đến triệu chứng viêm trên diện rộng, có thể gây sốc nhiễm trùng và tử vong.

Bão cytokine có thể được gây ra do hàng chục loại cytokine khác nhau với mức độ không thể kiểm soát.

Từ nghiên cứu của mình, các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu công nghệ y sinh thuộc Cơ quan Y sinh liên bang Nga (FMBA) cho biết có thể đã tìm ra loại cytokine chính, gọi là protein nhóm 1 di động cao (HMGB1).

Các nhà khoa học đã sử dụng loại thuốc tên là Leitragin thành phần là chất giảm đau [D-Ala2]-dynorphin 1-6.

Dù loại thuốc này cũng sử dụng các chất cơ bản đã biết và từng được các bác sĩ thời Liên Xô sử dụng trong thuốc điều trị viêm loét nhưng FMBA đã phát hiện ra cách có thể kết hợp để điều trị cho những trường hợp nhiễm COVID-19 nghiêm trọng và một số bệnh lây nhiễm khác cũng gây viêm phổi nặng.

Trong đó, các nhà khoa học Nga đã phát hiện một chất có thể ngắt được phản ứng chuỗi - được kích hoạt sau khi người bệnh bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy đáng triển vọng, tỷ lệ tử vong giảm 4 lần nhờ sử dụng thuốc này.

Tháng 6 năm nay, cơ quan y tế Nga cấp phép khẩn cấp cho thuốc Leitragin.

FMBA thông báo, thử nghiệm trên khoảng 300 tình nguyện viên cho thấy hứa hẹn khi không ai dùng thuốc phải vào phòng chăm sóc tích cực hay tử vong.

Những bệnh nhân này cũng hồi phục sớm hơn nhiều ngày so với bệnh nhân được dùng thuốc tiêu chuẩn, tức hồi phục sau 8 ngày, giảm hẳn 14 ngày đối với các trường hợp điều trị theo phương pháp tiêu chuẩn hiện nay.

Thuốc này ban đầu được dự tính dùng cho bệnh nhân bệnh vừa nhưng một số bác sĩ đã dùng cho bệnh nhân nguy kịch.

Trung tâm đang thực hiện nghiên cứu lâm sàng trên quy mô lớn để đánh giá hiệu quả của loại thuốc này.

Đáng chú ý, nếu hiệu quả và an toàn, Leitragin có thể được sử dụng cho nhiều bệnh khác vì thuốc được phát triển để điều trị phản ứng của hệ miễn dịch, không nhắm vào một virus cụ thể.

Theo Quế Chi/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link