Cập nhật tình hình Covid-19

Nguy cơ phá sản vì đại dịch COVID-19, các chủ tàu du lịch ở Quảng Ninh kêu cứu

Suốt 1 tuần chỉ có 3 tàu ở cảng du lịch Quảng Ninh xuất bến vì có khách, còn lại tất cả đang trong tình trạng 'thoi thóp' chờ chết. Trước tình cảnh trên, các chủ tàu du lịch mong muốn phía các ngân hàng tìm cách tháo gỡ khó khăn cho mình do đại dịch COVID-19.

Ngày 15/6, tại TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có buổi làm việc với hơn 200 doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch xung quanh việc tìm phương án tháo gỡ khó khăn cho ngành tàu du lịch do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đại diện DN kinh doanh tàu du lịch ở Quảng Ninh đề xuất với phía ngân hàng giãn nợ.

Chưa từng rơi vào tình cảnh như thế này

Tại cuộc làm việc, nhiều chủ tàu đã không cầm được nước mắt khi nói về tình cảnh hiện tại gánh món nợ lớn từ việc vay ngân hàng đóng tàu du lịch chở khách trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.

Nhiều chủ tàu, doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản, bị chuyển từ nhóm khách hàng tiềm năng của các ngân hàng sang nhóm nợ xấu vì không thể trả nợ. Nhất là đối với những doanh nghiệp dư nợ lên đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng nhưng trong mùa dịch không thể xoay sở để tất toán. Gánh nặng trả gốc, lãi ngân hàng trên vai trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, không có nguồn thu mà vẫn phải chi tiền phí bến cảng, tiền bảo vệ, bảo trì tàu, tiền lương và các khoản bảo hiểm cho thuyền viên… khiến hầu hết chủ tàu bị kiệt quệ.

Hơn 500 tàu du lịch nằm im lìm bên bờ vịnh Hạ Long vì dịch COVID-19

Đại diện Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho biết: 'Hơn một năm qua, phần lớn 500 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phải nằm bờ vì đói khách, ảnh hưởng đến thu nhập của hàng nghìn người lao động. Không những vậy, hằng tháng các chủ tàu vẫn phải trả các chi phí khác như tiền lương, bảo hiểm xã hội, đặc biệt là tiền vay ngân hàng. Hiện vốn vay chiếm đến 70% vốn đầu tư cho các dự án.

Phía doanh nghiệp không còn cách nào khác phải kêu gọi sự giúp đỡ từ Nhà nước, xin Chính phủ ban hành những chính sách hỗ trợ, cứu giúp các doanh nghiệp trước những khó khăn tiến thoái lưỡng nan, cứu doanh nghiệp thoát khỏi bờ vực phá sản vì dịch bệnh COVID-19 này. Bản thân doanh nghiệp tôi cũng đang nằm trong nhóm nợ xấu. Phía ngân hàng không chút 'khoan nhượng' tháo gỡ cho doanh nghiệp nên cuối cùng phải bán tống tháo nhiều tài sản giá trị để tất toán với họ. Có những doanh nghiệp vì đã dồn toàn lực mua sắm tàu nay không còn chút tài sản nào để đem ra mà bán, rơi vào cảnh khốn đốn, đứng trước nguy cơ phá sản'.

Ông H, hội viên Chi hội Tàu du lịch Hạ Long buồn rầu tâm tư: 'Không ai lường trước được cơn bão của đại dịch kéo dài, tàn phá nền kinh tế du lịch dịch vụ như thế này. Chống chọi được thời gian dài, đến giai đoạn này thì thực sự quá sức. Bản thân tôi đã phải vay cả lãi ngày bên ngoài để trả lãi ngân hàng nhưng đến giờ đã hết cách rồi'.

Theo lời một chủ tàu đang sở hữu 15 con tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam từ tháng 1/2020 đã làm doanh nghiệp lớn của anh phải cắt giảm nhân viên từ 80 người xuống còn 8 người chủ yếu để trông coi tàu. Hơn một năm nay, 15 con tàu này gần như chỉ biết nằm bờ. Dù vậy, mỗi tháng anh vẫn phải đều đều chi trả 500 triệu đồng cho tất cả các khoản liên quan tới kinh doanh tàu, trong đó 200 triệu đồng là tiền lãi ngân hàng.

'Đúng là, sau 20 năm làm du lịch, tôi chưa từng rơi vào cảnh bế tắc như lúc này', chủ tàu ngao ngán thở dài.

Mong được hỗ trợ về tài chính để phục hồi kinh tế

Nhiều chủ tàu cho biết, với tình hình dịch phức tạp như hiện nay, hầu hết các chủ tàu vẫn chưa sẵn sàng cho tàu hoạt động trở lại vì lượng khách ít lại phập phù, nếu cho hoạt động thì gánh nặng tài chính càng lớn hơn vì thu không đủ chi.

Theo đó, phía các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch cần ngân hàng hỗ trợ giãn tiến độ trả nợ cả gốc và lãi vay đối với các dự án vay đóng tàu du lịch. Thời gian đề xuất giãn từ 10 - 15 năm kể từ ngày Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hoặc Thủ tướng công bố hết dịch.

Sở dĩ cần giãn tiến độ trả nợ từ 10 - 15 năm vì doanh nghiệp cần có khoảng thời gian đảm bảo đủ phục hồi hoạt động kinh tế đơn vị, ổn định bộ máy, khai thác thị trường và bắt đầu có doanh thu để trả gốc, lãi định kì theo tháng/quý cho các tổ chức tín dụng.

Hiện nay, chính sách hỗ trợ giãn nợ chỉ áp dụng từ 3 – 12 tháng, khiến doanh nghiệp chưa đủ khoảng thời gian để khôi phục hoạt động cũng như chưa có nguồn thu để trả gốc và lãi vay. Hơn nữa, chính sách hỗ trợ yêu cầu dồn các kì giãn nợ vào một kỳ cuối thì càng gây khó cho doanh nghiệp, vì khi đó chắc chắn doanh nghiệp không đủ nguồn để trả tất cả nợ gốc cùng lãi vay.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề xuất được hỗ trợ cho vay vốn lưu động bởi sau thời gian chống dịch, các doanh nghiệp đều lâm vào cảnh 'sức cùng, lực kiệt'. Nếu có khoản vốn lưu động này, doanh nghiệp mới có cơ hội khởi động lại hoạt động kinh doanh thuận lợi.

Trước những ý kiến trên của các doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (ngân hàng NNVN) tại Quảng Ninh đã bày tỏ chia sẻ với sự khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp. Đồng thời, phía ngân hàng NNVN tại Quảng Ninh khẳng định sẽ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tàu du lịch theo phạm vi thẩm quyền của chi nhánh. Với những bất cập về mặt chính sách phát sinh trong thực tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh sẽ tiếp thu, tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp để kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền giải quyết trong thời gian tới.

Theo Minh Lý - Thế Nam/Gia đình & Xã hội Link Gốc:           Copy Link
http://giadinh.net.vn/thi-truong/nguy-co-pha-san-vi-dai-dich-covid-19-cac-chu-tau-du-lich-o-quang-ninh-keu-cuu-20210616150541719.htm

Tags: xã hội  |  ịnh hạ long  |  uảng Ninh  |  gân hàng Nhà nước  |  gân hàng Nhà nước Việt Nam  |  ỉnh Quảng NInh  |  hủ tàu du lịch  |  nh hưởng dịch COVID-19  |  in mới quảng ninh  |  ịn tức quảng ninh  |  àu du lịch quảng ninh nguy